รายงานโดย : คริสโตเฟอร์  ไมเกิ้ล

Share |

      วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2011 ผมไปร่วมงานอาชีแอส ที่ท่าแร่ สกลนคร กับ คุณพ่อและคุณแม่ คือ บ.เอนก ไมเกิ้ลและ ซ.เซรีน  ไมเกิ้ล เราไปพักกันที่บ้านของซิสเตอร์วิเรียม พลมารีรุ่นใหญ่ของท่าแร่  และยังมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับชาวบ้านและสัตบุรุษหลายคน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ของพลมารี และรับฟังปัญหาต่างๆได้ละเอียด หลายแง่มุม

      ในโอกาสนี้ยังได้พบเพื่อนสมาชิกพลมารีที่มาจากประเทศลาวประมาณ 23 คน พลมารีที่อัครสังฆมณฑล ท่าแร่ มาจากที่ต่างๆ จาก 112 เปรสิเดียม 13 คูเรีย ก็รวมพลกัน มีสมาชิกมากันประมาณ 1,500 คน ตั้งแถวเป็นระเบียบ เตรียมพร้อมเดินแห่พระแม่ ดูเหมือนๆกับพิธีอาชีแอสทั่วๆไป แต่ที่แตกต่างกันคือ สมาชิกทุกคนใส่เสื้อสีฟ้า มีเครื่องหมายคณะพลมารี(แว็กเซลุ่ม)ติดอยู่ที่หน้าอกเหมือนกันหมด ผู้หญิงเยอะ แต่มีวินัย, นอบน้อม มีสีหน้าแววตาที่ชื่นชมยินดีในการรื้อฟื้นการถวายคำสัญญาเป็นข้ารับใช้ของแม่พระทุกคน เดินแห่กันอย่างสง่างาม โดยพระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ เป็น ประธานในพิธี พร้อมทั้งพระสงฆ์จิตตาธิการอีก ประมาณ 32 องค์  และซิสเตอร์

      เสร็จพิธีแล้ว ทุกคนได้ร่วมกันรับประทานอาหารด้วยความเอร็ดอร่อย เราได้มีโอกาสเห็นบทแตสเซรา สวดในการประชุมเป็นภาษาลาวด้วย น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง อีกไม่นานก็จะมีคู่มือพลมารีภาษาลาวแน่เลย ได้ทักทายสมาชิกทั่วๆไป  เห็นบางคนเป็นภรรยาของพลมารีเก่าที่เสียชีวิตไปแล้ว มาเป็นพลมารีแทนสามี ทำให้คิดว่าเราควรต้องให้ความสำคัญกับครอบครัวของสมาชิกพลมารีด้วยกันเอง และติดตามดูแลครอบครัวของพลมารีที่มีการเสียชีวิตไปด้วย จะทำให้มีสายใยความผูกพันให้เชื้อแป้งที่มีอยู่กลับกลายเป็นเชื้อแป้งที่ดีได้ ทุกคนยินดีและเข้ามาทักทายเราด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม ทำให้เราชื่นใจมาก