โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑกลรุงเทพฯ

Share |

      เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม 2011 ที่ผ่านมา แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ นำโดย คุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม และทีมคุณครูคำสอน  จัดค่ายคำสอนภาคฤดูร้อน ปีที่20 ที่บ้านสวนยอแซฟ สามพราน นครปฐม โดยมีผู้ปกครองที่สนใจส่งบุตรหลานเข้าร่วม กิจกรรมค่ายคำสอน ทั้งหมด จำนวน 60 คน เป็นเด็กรับศีลล้างบาปพร้อมรับศีลมหาสนิทจำนวน 9 คน ศีลมหาสนิท จำนวน 25 คน ศีลกำลัง 20 คน และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลล้างบาปจำนวน 6 คน

      โดยวันแรกนั้น คุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม จิตตาธิการเป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ   เปิดค่ายคำสอนภาคฤดูร้อน โดยมีบรรดาผู้ปกครองที่มาส่งบุตรหลานเข้าร่วมค่ายนั้นร่วมพิธีมิสซาด้วย หลังจากนั้น ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน และทางค่ายได้จัดเตรียมอาหารว่างสำหรับเด็ก และผู้ปกครองด้วย

          สำหรับวัตถุประสงค์ของค่ายคำสอน เพื่ออบรมคริสตศาสนธรรม สำหรับเด็กและเยาวชน คาทอลิกที่บ้านอยู่ไกลวัด และ ไม่ได้เรียนในโรงเรียนคาทอลิกเพื่อเตรียมรับศีลล้างบาป ศีลมหาสนิท ศีลกำลังและรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลล้างบาป และเพื่อส่งเสริม และสนับสนุนให้อ่าน เรียนรู้ และรักพระคัมภีร์   อีกทั้ง ยังฝึกอบรมเรื่องการภาวนาและการดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระเยซูเจ้า และพระศาสนจักรคาทอลิกอีกด้วย

          ซึ่งเด็กๆเหล่านี้จะเรียนคำสอนตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม ไปจนถึงวันที่ 24 เมษายน 2011 และจะรับศีลมหาสนิทและรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลล้างบาป ที่วัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์ ในวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2011เวลา 09.00น. และสำหรับนักเรียนที่รับศีลกำลัง จะรับในวันที่ 30 เมษายน 2011

      คุณพ่อเอกรัตน์เทศน์ให้ข้อคิดกับเด็กๆในวันนี้ว่าเด็กๆที่มาอยู่ที่นี่จะต้องใกล้ชิดกับพระเป็นเจ้า มีโอกาสร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ ในทุกๆวัน คุณพ่อหลายๆท่านจะมาทำพิธีมิสซาให้ วันนี้พระวรสารพูดถึงพระเยซูเจ้ากับหญิงกระหายน้ำ ความเป็นจริงไม่ได้หมายถึงกระหายน้ำเท่านั้น พ่อดูโฆษณาตัวหนึ่งก็มีผู้ชายกับผู้หญิงเป็นคู่รักกันผู้หญิงก็มองเข้าไปที่ห้างสรรพสินค้าก็มีตู้โชว์กระเป๋า สักแป๊บหนึ่งฝ่ายผู้ชายก็หายไปและก็ไปหยิบน้ำมาให้บอกว่าดื่มน้ำดับกระหายซะ เพราะเห็นกระเป๋าแบรนเนมรุ่นใหม่ๆ กระเป๋ามือถือรุ่นใหม่ๆ เห็นเสื้อรุ่นใหม่ๆ มันกระหายอยากจะได้ เพราะฉะนั้นมิได้กระหายน้ำเฉยๆบางครั้งกระหายสิ่งต่างๆ

      พ่อยกตัวอย่างเช่นประเทศลิเบีย  กัดดาฟี ก็กระหายเหมือนกัน กระหายอำนาจ และกระหายสงคราม ประชาชนที่ลิเบียก็กระหายเช่นกัน กระหายการปกครองที่มีความยุติธรรม ประชาธิปไตย  พวกเราก็เช่นเดียวกัน เราก็บอกว่าคนไทยกำลังกระหาย กระหายความสามัคคี

 

 

      ศาสนาคริสตบอกว่าคริสตชนต้องกระหายและสิ่งที่คริสตชนต้องกระหายคือ พระเยซูคริสตเจ้ามาครอบครอง เพราะฉะนั้นพี่น้องที่รักเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ที่พี่น้องส่งลูกหลานมาอยู่ค่ายคำสอน เพื่อให้เด็กเหล่านี้ได้กระหายและโหยหาพระเยซูคริสตเจ้า เพื่อเขาจะได้อิ่มหนำในพระพรของพระเยซูคริสตเจ้าพี่น้่องก็เช่นเดียวกัน เราเองก็ต้องเป็นตัวอย่างให้ลูกๆเห็นว่าพ่อแม่ก็กระหายหาพระเป็นเจ้าจึงพาลูกๆไปมิสซาทุกๆวัน อยู่ที่บ้านตอนกลางคืนก็ต้องสวดภาวนาด้วยเช่นเดียวกัน

      ถ้าเกิดเราผู้ซึ่งเป็นพ่อแม่และลูกๆต่างมีความกระหายเช่นเดียวกันกระหายพระเยซูเจ้าแล้วพ่อเชื่อว่าในครอบครัวของพี่น้องก็จะมีความสุข ในสังคมภายนอกก็จะมีความสุข เพราะพระเยซูเจ้าสอนให้ทุกคนทำความดีเพื่อกระหายพระเยซูเจ้าคือกระหายหาความดี และเมื่อทุกคนกระหายหาความดีแล้วโลกก็จะมีความสุขขอพระเป็นเจ้าอวยพรพี่น้องทุกท่าน