โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑกลรุงเทพฯ

Share |

      วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม 2011 พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯเป็นประธานในวจนพิธีกรรมเปิดการประชุมแผนอภิบาล “จากเป้าหมาย สู่การปฏิบัติ” โดยมีบรรดาสมาชิกสภาภิบาลของวัดต่างๆในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ กว่า 300 คน มาร่วมประชุมในครั้งนี้ ณ หอประชุมเซนต์ ไมเกิ้ล บ้านผู้หว่าน

      พระคุณเจ้าได้กล่าวว่าสมาชิกสภาภิบาลวัดเป็นหน่วยงานหลักของทุกวัดและตามข้อกำหนดของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ฉบับค.ศ.1986 ข้อ 79 ได้ระบุบทบาทหน้าที่สมาชิกสภาภิบาลวัดไว้ดังนี้ สมาชิกสภาภิบาลวัดมีหน้าที่ให้ความเห็น เสนอแนะ และร่วมมือกับเจ้าวัดในกิจกรรมต่างๆของวัด เป้าหมายแผนอภิบาลของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ค.ศ.2011-2015 มุ่งฟื้นฟู เสริมสร้าง และพัฒนาชีวิตคริสตชนของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯให้เป็นชุมชนแห่งความเชื่อเป็นชุมชนศิษย์พระคริสตเจ้าที่มีชีวิตสนิทกับพระองค์ อาศัยพระวาจาและศีลศักดิ์สิทธิ์ แต่เป้าหมายดังกล่าวจะสำเร็จผลสมประสงค์ ต้องเริ่มต้นจากชุมชนศิษย์พระคริสต์พื้นฐาน คือวัด ดังนั้นบทบาทของสมาชิกสภาภิบาลวัดทุกระดับ จึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งยวดโดยเฉพาะในการขับเคลื่อนชุมชนศิษย์พระคริสต์แต่ละวัดให้บรรลุถึงเป้าหมายดังกล่าว โอกาสที่เรามาร่วมชุมนุมกันในวันนี้ จุดประสงค์หลักก็เพื่อรับทราบความคืบหน้าของการนำแผนอภิบาลลงสู่ภาคปฏิบัติในแต่ละวัด นอกนั้นยังช่วยกระตุ้นให้วัดที่ยังอยู่ในระยะแรกเริ่มปฏิบัติตามแผน หรือเริ่มแล้วแต่พบปัญหาอุปสรรค เพื่อเราจะได้ร่วมกันพิจารณา หาทางแก้ไข และส่งเสริมสนับสนุนกันและกัน และให้เราภาวนาเป็นพิเศษที่เรามาประชุมกันในวันนี้และเราทุกคนจะได้รับประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วย และเชิญพี่น้องทุกท่านเปิดใจรับฟัง การนำทางจากพระจิตเจ้า พร้อมกับรับฟังกันและกัน โดยการฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจของพระศาสนจักรแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ตามแผนงานอภิบาลจะสำเร็จผลและเกิดเป็นรูปธรรมด้วยความร่วมมือร่วมใจของพวกเราทุกคน ณ ที่นี้

จากนั้นแล้วคุณพ่อวิทยา คู่วิรัตน์ ได้สรุปแผนอภิบาลของสภาพระสังฆราชฯ และของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ คุณพ่อได้สรุปแผนทั้ง 2ได้อย่างเข้าใจง่าย ต่อมาคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ เป็นผู้บรรยายสรุป เรื่องวิถีชุมชนวัด วันนี้ที่เรามาที่นี้เป็นสิ่งที่ดีมาเพื่อให้ให้ชุมชนของเราเป็นชุมชนศิษย์พระคริสต์ หลายวัดก็เริ่มแล้ว ไม่ว่าจะเป็นมุมกาแฟ มุมพระวาจา ฯลฯ งานนี้ไม่ใช่แค่พระสงฆ์ หรือซิสเตอร์ที่รับผิดชอบเท่านั้นแต่เราทุกคน สภาภิบาล เป็นผู้มีส่วนร่วมที่จะทำให้ชุมชนศิษย์พระคริสต์เกิดขึ้น 

คุณพ่อได้ให้ข้อคิดว่าพ่อลองประมาณจำนวนคริสตชนที่มาวัดเป็นจำนวน 40 เปอร์เซนต์ 30เปอร์เซนต์มาแล้วกลับบ้านทันทีหลังวัดเลิก มีเพียงแค่ 10เปอร์เซนต์เท่านั้นที่มาช่วยเหลืองานวัดก็คือพวกเรา เพราะฉะนั้นเราต้องมาคิดกันต่อว่าแล้วอีก 60 เปอร์เซนต์ที่เหลือเราจะทำยังไงให้เขามาวัด? นี่คือส่ิงที่เราต้องตระนัก และพ่อยังให้ข้อสังเกตอีกในเรื่องของการประชุมสภาภิบาลวัดในะต่ละครั้ง การประชุมครั้งล่าสุดประชุมกันเรื่องอะไร เรื่องฉลองวัดหรือเปล่า ฉลองวัดเราจะทำแกงกี่หม้อ?  ฯลฯ คุณพ่อตั้งประเด็นได้อย่างน่าสนใจหลายวัดก็เริ่มมีแนวคิดเพิ่มมาหขึ้นหลังจากที่คุณพ่อได้บรรยายเกี่ยวกับเรื่องวิถีชุมชนวัด และคุณพ่อยังได้ส่งเสริมให้ส่งสมาชิกของวัดมาเข้ารับการอบรมของแผนกคริสตชนกลุ่มย่อย ที่จะมีการอบรมในทุกๆเดือน คุณพ่ออยากให้วัดที่ยังไม่ได้เริ่มก็ให้เริ่มได้แล้วหลังจากการประชุมในวันนี้

ช่วงที่ 2 Open Floor อาจารย์ชัยณรงค์ มณเฑียรวิเชียรฉาย พร้อมด้วยคุณประจวบ ตรีนิกร เริ่มต้นการอภิปราย “จากเป้าหมายสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม” โดยได้ให้แต่ละวัดได้ออกมาแบ่งปันงานต่างๆของวัดที่ได้ลงมือปฏิบัติไปตามแผนอภิบาล ช่วงนี้วัดต่างๆก็ได้ออกมานำเสนองานต่างๆที่ทางวัดได้ทำเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมาก หลายๆวัดก็เห็นแนวทางที่จะนำไปเป็นแนวปฏิบัติ ให้เหมาะสมกับสภาพของแต่ละวัดต่อไป

หลังรับประทานอาหารเที่ยงแล้วสมาชิกทุกท่านมาพร้อมหน้ากัน อาจารย์ชัยณรงค์ ได้กล่าวเริ่มต้นช่วงที่ 3 ช่วงนี้เป็นช่วงที่เรียกว่า Hilight ก็ว่าได้ เพราะได้เชิญวัดตัวอย่างขึ้นมาแบ่งปัน “กิจกรรมตามเป้าหมาย” โดยมีจำนวน 6 วัดดังนี้

1.วัดนักบุญเปโตร สามพราน โดยอ.พิรุณ เผ่าพงษ์ ผู้อำนวยการสภาภิบาลและอ.กมลา สุริยะพงษ์ประไพ รองผู้อำนวยการ
2.วัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด บางสะแก
3.วัดราชินีแห่งสันติสุข โดยคุณพัฒนา เฑียรวิฑิต
4.วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ โดยคุณวิจิตร กิจปกครอง
5.วัดเซนต์หลุยส์ โดยคุณไพโรจน์ และคุณ
6.วัดนักบุญยวงบัปติสตา เจ้าเจ็ด โดยคุณวีระพงษ์ ธาราศิลป์

      เมื่อได้แนวปฏิบัติจากวัดต่างๆแล้วก็เริ่มแยกย้ายประชุมตามวัดของตนเองพร้อมทั้งเสนอแผนงานต่างๆเพื่อให้สอดคล้องกับแผนอภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯค.ศ.2011-2015และเสนอแนวทางปฏิบัติพร้อมทั้งปัญหาและอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นและจะทำให้แผนนั้นไม่สำเร็จตามเป้าหมาย บรรยากาศช่วงนี้ทุกวัดกระตือรือร้นประชุมกันอย่างขมักเขม้น บางวัดที่มีคุณพ่อเจ้าอาวาสมาด้วยก็สามารถวางแผนตลอดปีได้เลย และสำหรับวัดที่ีไม่มีเจ้าอาวาสมาด้วยคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ก็ได้เดินไปตามกลุ่มวัดต่างๆเพื่อให้แนวคิดในการทำงานให้สอดคล้องกับแผนอภิบาล และไม่ใช่แค่วิถีชุมชนวัดเท่านั้น ยังมีอีก 3 ข้อของแผนอภิบาลที่เราต้องกระทำและวางแผนเพิ่มเติมให้ครบถ้วนอีกด้วย

      ช่วงสุดท้ายมาถึงอาจารย์ชัยณรงค์ได้เชิญคุณพ่อสานิจ สถะวีระวงส์ อุปสังฆราช นำภาวนาและปิดประชุม คุณพ่อสานิจได้เสริมเกี่ยวกับแผนงานอภิบาลทั้ง 4 หัวข้อนี้ได้อย่างชัดเจน และเข้าใจได้ง่ายขึ้น

      และท้ายที่สุดอาจารย์ชัยณรงค์ได้ให้ทุกคนปรบมือให้กับพระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิชที่ได้อยู่ร่วมประชุมกับพวกเราในวันนี้ทั้งวัน จะเห็นได้ว่าหัวเรือใหญ่ได้ให้ความสำคัญกับแผนอภิบาลนี้เป็นอย่างมากฉะนั้นพวกเราก็ต้องร่วมมือร่วมใจกันเพื่อให้การปฏิบัติตามแผนอภิบาล5 ปี นี้สำเร็จตามเป้าหมาย