ภาพ / ข่าว : แผนกเยาวชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

          เมื่อวันที่ 17-20 มีนาคม 2011 แผนกเยาวชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ นำโดยคุณพ่อสราวุธ อมรดิษฐ์ ผู้จัดการแผนกจัดค่ายปัสกา สัมผัสชีวิต 2011 ในหัวข้อ “สิ่งสำคัญกว่าสิ่งใดคือ ความรัก ซึ่งเรารวมไว้เป็นหนึ่งเดียวกันอย่างสมบูรณ์ ( โคโลสี3:14 )” ณ วัดพระคริสตประจักษ์ เกาะใหญ่ โดยมีพ่อสุรพงษ์ ไม้มงคล เจ้าอาวาสพร้อมด้วยสัตบุรุษให้การต้อนรับในเรื่องสถานที่ อย่างอบอุ่น มีเยาวชนเข้าร่วมค่ายปีนี้จำนวน 124 คน

          ในการจัดค่ายปัสกาครั้งนี้เน้นการได้สัมผัสชีวิตคริสตชนชาวเกาะใหญ่ โดยจะให้เยาวชนที่มาร่วมค่ายปัสกานี้ได้เข้าไปอยู่กับครอบครัวของชาวเกาะใหญ่ จำนวน 31 ครอบครัว เพื่อได้สัมผัส ความเชื่อ ความรักและแบ่งปันให้กับผู้อื่น

          วันที่ 17 มีนาคม เริ่มลงทะเบียนเวลา 13.00น. มีเยาวชนจากหลายเขต หลายวัดเดินทางกันมาลงทะเบียนและในวันนี้มีคุณพ่อพรชัย แก้วแหวน พระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯที่ได้รับมอบหมายหน้าที่ให้ไปช่วยงานสังฆมณฑลนครสวรรค์ และเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดนักบุญอันนา นครสวรรค์ คุณพ่อได้พาเยาวชนจากนครสวรรค์จำนวน 8 คนมาเยี่ยมเยียนค่ายปัสกาของเราในปีนี้ด้วย และสำหรับผู้มาลงทะเบียนก็จะได้รับเสื้อสกรีนโลโก้ค่ายปัสกาปี2011 สีชมพูคนละ 1 ตัวเมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วต่อด้วยวจนพิธีกรรมเปิดค่ายปัสกา โดยพ่อสราวุธ อมรดิษฐ์ ผู้จัดการแผนกฯ และในช่วงเย็นบรรดาเยาวชนได้ไปอยู่กับครอบครัวแต่ละครอบครัวของชาวบ้านเกาะใหญ่ พร้อมกันนี้เยาวชนได้นำอาหารแห้งต่างๆไปให้กับครอบครัวที่ไปร่วมใช้ชีวิตอยู่ด้วย ซึ่งแต่ละครอบครัวก็ได้ต้อนรับบรรดาเยาวชนอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง

          วันที่ 18 มีนาคม เริ่มด้วยพิธีมิสซาโดยคุณพ่อสุรพงษ์ ไม้มงคล เจ้าอาวาสวัดพระคริสตประจักษ์ เกาะใหญ่ และคุณพ่อสราวุธ อมรดิษฐ์ และในเช้าวันนี้เยาวชนทั้งหลายต่างพร้อมใจกับร่วมในพิธีบูชาขอบพระคุณอย่างดี และต่อด้วยการเดินรูป14ภาค เพื่อระลึกถึงพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้า โดยมีคุณพ่อสราวุธ นำทางมรรคาศักดิ์สิทธิ์ และมีชาวบ้านมาร่วมด้วยเดินตามมรรคาศักดิ์สิทธิ์กับพวกเราด้วย

          ต่อจากนั้นเป็นการร่วมใจในแผนงานอภิบาลปี2010-2015 โดยได้มีการอบรมเกี่ยวกับวิถีชุมชนวัด หรือที่ใครๆเรียก BEC โดยคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช ผู้จัดการแผนกคริสตชนกลุ่มย่อย ฝ่ายงานอภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้มาอธิบายหลักการเกี่ยวกับวิถีชุมชนวัด โดยเริ่มจากการอ่านพระคัมภีร์ โดยมีตัวแทนออกมาอ่าน จากนั้นก็ให้เงียบและรำพึงพระวาจาที่ได้รับฟัง หลังจากคุณพ่อได้ให้ความรู้กับพวกเราเรียบร้อยแล้วจากนั้นตัวแทนเยาวชนกล่าวขอบคุณคุณพ่อพร้อมมอบกระเช้าและของที่ระลึกให้กับคุณพ่อโอกาสนี้

          ช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมฐานBEC เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้รู้จักความเสียสละช่วยเหลือซึ่งกันโดยยึดพระเยซูเป็นแบบอย่างในช่วงเทศกาลมหาพรต ถึงเวลาเย็นก็แยกย้ายไปอยู่กับครอบครัว และแต่ละบ้านก็ได้สวดภาวนาร่วมกัน

          วันที่19มีนาคม เริ่มต้นด้วยการบำเพ็ญประโยชน์ตามหมู่บ้านที่เยาวชนพักอาศัยอยู่บริเวณวัดพระคริสตประจักษ์ บ้านเหนือ บ้านใต้ และสุสาน บริเวณรอบวัด และบ่ายเป็นกิจกรรมฐานค้นหา RC ศรัทธา และแล้วเวลาก็ผ่านไปอย่างรวดเร็ว

          ตกเย็นเป็นกิจกรรม family night มีครอบครัวที่รับลูกๆเยาวชนไปอยู่ด้วยมาร่วมรับประทานอาหารจากนั้นเป็นพิธีการขอบคุณเจ้าของบ้าน คุณพ่อเจ้าอาวาส และพิธีอำลาครอบครัวก็เป็นไปอย่างซาบซึ้ง มีกิจกรรมบิงโก รางวัลจากหางบัตร

          วันที่ 20 มีนาคม วันสุดท้ายในค่ายปัสกาสัมผัสชีวิตปี 2011 คุณพ่อสราวุธ อมรดิษฐ์ ผู้จัดการแผนกฯยังคงอยู่กับเราตลอดการร่วมค่าย คุณพ่อได้มาเป็นประธานในพิธีมิสซาปิดค่าย

          สุดท้ายนี้ ทางแผนกเยาวชน อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ขอขอบคุณอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่ได้จัดให้มีกิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชน ทางแผนกเยาวชนหวังว่า ทางวัด ครอบครัว จะช่วยสนับสนุน เยาวชนได้เข้าร่วมกับกิจกรรมที่ทางแผนกได้จัดขึ้นอีก

          อนึ่งเสียงของบรรดาเยาวชนทุกคน ขอขอบคุณ ผู้ให้การสนับสนุนทุกท่าน คุณพ่อเจ้าอาวาสทุกท่าน และคุณพ่อจิตตาภิบาลเยาวชน ที่ช่วยให้พวกเราเยาวชน ได้พบกับช่วงเวลาดี ๆ ในชีวิต “แบ่งปันความรักให้กับคนอื่นรอบข้าง” ในการเข้าค่ายปัสกาสัมผัสชีวิต ปี 2011 นี้

          ขอพระเป็นเจ้าอวยพรผู้ใหญ่ใจดีทุกท่าน และร่วมใจ ภาวนาเพื่อพวกเราเยาวชนในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ขอสุขสันต์วันปัสกา (เยาวชน )ล่วงหน้าแต่ทุกๆ ท่าน