ภาพ / ข่าว : แผนกองค์กรคริสตชนฆราวาส

Share |

          วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน ค.ศ 2011 คณะพลมารีย์ประชุมผู้ประสานงานโดยสภาเซนาตุส ที่ตึกวันทามารีย์  วัดเซนต์หลุยส์  โดยมีคุณพ่อชวลิต กิจเจริญ จิตตาธิการคณะพลมารีย์  เข้าร่วมประชุมด้วย คุณพ่อได้เน้นย้ำให้สมาชิกทุกคนให้ความสำคัญต่อการอ่านพระคัมภีร์ และร่วมใจกันนำพระวาจาสู่ปวงชน    โดย เริ่มจากเจ้าหน้าที่สภาเซนาตุส และ ซ.พันธ์ทิพย์ ผิวเกลี้ยง ประธานคณะพลมารีย์ได้ร่วมบอกว่าเจ้าหน้าที่ทุกคูเรีย ทุกเปรสิเดียมด้วยและสำหรับการประชุมผู้ประสานงานคณะนั้นได้ปรึกษาหารือกันเรื่องพิธีบูชาขอบพระคุณแด่แฟร้งดั้ฟ  ผู้ก่อตั้งคณะฯ  ที่วัดเซนต์หลุยส์

          โดยในการประชุมครั้งนี้มีหัวข้อหนึ่งที่น่าสนใจและอยากจะนำมาแบ่งปันเป็นข่าวจากคอนซิเลียมของคณะพลมารีย์  ดับลิน ไอร์แลนด์

          สวัสดีพลมารีย์ในประเทศไทยทุกคน

           การประชุมคอนซิเลียมในวันอาทิตย์ปลายเดือนมีนาคม 2011 มีรายงานที่น่ารับทราบดังนี้

           คณะพลมารีย์ในประเทศมอลต้าได้รับความไว้วางใจ ให้นำและพัฒนาคณะพลมารีย์ในอาฟริกาเหนือ  ประกอบด้วยประเทศลิเบีย ตูนีเซีย และอียิปต์

          ประเทศตุรกี มีคาทอลิก 0.1 % แต่ที่เมืองหลวงอิสตันบูล มีพลมารีย์ 85 คน

          เรเยียในมอลต้าได้รณรงค์สนับสนุนคณะพลมารีย์ในอัลบาเนีย  ซึ่งคริสตชนในประเทศนี้ตกอยู่ในอิทธิพลของการไม่มีศาสนามาเป็นเวลานานถึง 50 ปี ต้องอาศัยความเพียรทนที่จะให้พลมารีย์ค่อย ๆ ปรับตัว ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของคณะพลมารีย์

          ข่าวจากตะวันออกกลาง  มีพลมารีย์หลาย ๆ คนถูกจำคุก  เพราะเป็นสมาชิกของคณะพลมารีย์       ขอคำภาวนาจากสมาชิกทุก ๆ คน ให้กับพลมารีย์ที่ได้รับความทุกข์ยากจากการเบียดเบียน

          มีรายงานที่น่าสนใจจากไอร์แลนด์ คือ มีการแจกเหรียญแม่พระอัศจรรย์ แก่เด็กที่เตรียมตัวรับศีลมหาสนิท  และแจกเหรียญเป็นพัน ๆ เหรียญ แก่ทุกคนที่เข้าร่วมฟังดนตรีประเพณีในเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง

          ข่าวจากกลุ่ม “แสวงบุญเพื่อพระคริสตเจ้า”  มีสมาชิก 10 คนได้รวมตัวกัน เพื่อไปเผยแผ่ประกาศข่าวดีแบบตัวต่อตัว ในมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เป็นเวลา 1 อาทิตย์ และใช้เวลา 6-7 ชั่วโมงต่อวัน กลุ่มอื่น ๆ จากไอร์แลนด์จะไปเผยแผ่ที่สกอตแลนด์ และอังกฤษ ในช่วงมหาพรต อาทิตย์ศักดิ์สิทธิ์ และช่วงปัสกา

          ช่วงหน้าร้อนจะมีกลุ่มจากเซนาตุสเบอร์มิงแฮมไปเบอร์ลินและฮอลแลนด์  เซนาตุสของสกอตแลนด์ไปฟินแลนด์  เซนาตุสลิเวอร์พูลไปสวีเดน  และมีกลุ่มจากมอลต้าไปที่อิสราเอล แทนที่จะไปอาฟริกาเหนือ

          * รายงานการทำงานต่าง ๆ ของเซนาตุสในประเทศไทย ก็เป็นที่น่าประทับใจมาก  โดยเฉพาะการทำงานกับผู้ต้องขัง คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในสังคม  ดังเช่นที่บราเดอร์ แฟรงค์ ดัฟ ได้ทำต่อผู้ที่ต่ำต้อยตลอดชีวิตของท่าน การศึกษาพระวาจาจะทำให้เรามีความเชื่อลึกซึ้งต่อพระเยซูเจ้า เพื่อความได้เปรียบและเห็นคุณค่าในการไปติดต่อทำงานกับคนอื่น

          การที่พลมารีย์ได้ร่วมงานกับองค์กรอื่น  ๆ ในพระศาสนจักร ก็เป็นการแสดงถึงความสามัคคี  เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  และเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน  การรณรงค์สวดในครอบครัว การติดตามพระสงฆ์ไปส่งศีลศักดิ์สิทธิ์และอภิบาลสัตบุรุษ รวมทั้งการสวดศพ ล้วนเป็นงานสำคัญเพื่อปลอบโยนและให้กำลังใจกับทุก ๆ คน

          พวกเราในไอร์แลนด์ได้วอนขอพระเมตตา ความบรรเทาใจแด่ผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว และสึนามิในประเทศญี่ปุ่น  ประเทศเพื่อนบ้านของประเทศไทย

           ขอส่งความปรารถนาดีมายังสมาชิกทุก  ๆ คนในประเทศไทย

          ซิสเตอร์ เทเรซา แมคมาฮอน