ภาพ / ข่าว : แผนกส่งเสริมชีวิตครอบครัวอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

      แผนกส่งเสริมชีวิตครอบครัว (สชค.) อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดประชุมผู้แทนจากสภาภิบาลแต่ละวัดของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เรื่อง "การอภิบาลด้านครอบครัว"เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2554 ที่ศูนย์อภิบาลบ้านผู้หว่าน สามพราน นครปฐม

      มีผู้เข้าร่วมจำนวน 36 ท่าน โดยคุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์ ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายการศึกษา ให้เกียรติเป็นประธานในวจนพิธีกรรมเปิด และแบ่งปัน "ความสำีคัญของงานอภิบาลด้านครอบครัวของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ" และคุณพ่อพรศักดิ์ ชื่นจิตอภิรมย์ ผู้จัดการแผนกส่งเสริมชีวิตครอบครัว (สชค.) นำเสนอ “คำสอนพระศาสนจักรด้านครอบครัว” และโครงการของแผนกสชค. สู่ระดับวัด โดยเฉพาะโครงการ "เล่าเรื่องพระเยซูเจ้าให้ครอบครัวฟัง" กับ "ชวนลูกทำดี"

ผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 36 ท่าน (รวมคุณพ่อเทิดศักดิ์ กิจสวัสดิ์ จากสังฆมณฑลเชียงใหม่ และคุณพ่อชูศักดิ์ บุญอนันตบุตร จิตตาภิบาลสชค. เขต 3) ประกอบด้วย
เขต 1 จากวัดวัดพระมหาไถ่,วัดอัครเทวดาราฟาแอล (ปากน้ำ),อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก,  วัดราชินีแห่งสันติสุข (ซ.สุขุมวิท 101) และวัดแม่พระลูกประคำ (กาลหว่าร์)
เ่ขต 2 จากวัดมารีสวรรค์, วัดนักบุญมาร์โก ปทุมธานี,วัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า รังสิต, วัดเซนต์จอห์น,วัดพระแม่กุหลาบทิพย์, วัดแม่พระองค์อุปถัมภ์ และวัดแม่พระฟาติมา ดินแดง
เขต 3 จากวัดวัดดวงหทัยนิรมลของแม่พระ ปากลัด, วัดซางตาครู้ส, วัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบัวทอง และวัดศีลมหาสนิท ตลิ่งชัน
เขต 5 จากวัดวัดนักบุญเปโตร

แผนกสชค. เล็งเห็นถึงความสำคัญของ“แผนอภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ค.ศ.2011-2015” โดยมีเป้าหมายสำคัญ 2 ใน 4 ประการ คือ

1. ชุมชนศิษย์พระคริสต์ : อภิบาลคริสตชนในฐานะบุคคลและครอบครัว มุ่งสู่การเป็นศิษย์ฯ ที่มีวุฒิภาวะทางความเชื่อ สามารถเจริญชีวิตเป็นประจักษ์พยานและประกาศพระคริสตเจ้าแก่ทุกคน

2. วิถีชุมชนวัด (BEC) : เสริมสร้างชุมชนวัดให้เป็นชุมชนแห่งความเชื่อ โดยมีพระคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลาง ประกอบด้วยชุมชนคริสตชนย่อยๆ ด้วยการนำครอบครัวที่อยู่ใกลี้ยงกันหรือกลุ่มอาชีพ หรือความสนใจเดียวกัน มารวมตัวกัน พัฒนาความเชื่อให้เข้มแข็ง เป็นชุมชนที่อภิบาลกันและกัน ร่วมกันเป็นประจักษ์พยานและประกาศพระคริสตเจ้าในหน้าที่การงานและชีวิตประจำวันท่ามกลางสังคมไทย