ภาพ / ข่าว : ซ.สุวรรณี พันธ์วิไล

Share |

          แผนกวิถีชุมชนวัดแขตมิสซังอุบลราชธานี จัดโครงการศึกษา - ดูงาน การอภิบาล ตามแนว “วิถีชุมชนวัด” ณ อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ และวัดพระหฤทัยคู่ สกลนคร เมื่อวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ 2011 ที่ผ่านมาโดยเริ่มออกเดินทางเวลา 07.20  น.  ขณะเดินทางไม่ได้แวะเยี่ยมตามรายทางเนื่องจากรถทัวร์ขัดข้องระหว่างทาง และรถติดประมาณ 10 กิโลเมตรช่วงระหว่างมุกดาหารถึงบ้านต้อง เนื่องจากผู้คนไปงานธาตุพนมเดินทางถึงสำนักมิสซัง จ.สกลนครเวลา 15.00  น.  และหลังจากรับประทานอาหารที่โรงอาหารโรงเรียนเซนต์โยเซฟสกลนคร แล้วรับฟังบรรยายที่ห้องประชุมสำนักมิสซัง โดยเริ่มแนะนำงานวิถีชุมชนวัดของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง  โดย พระคุณเจ้าจำเนียร  สันติสุขนิรันดร์   จากนั้นการดำเนินงานวิถีชุมชนวัดในภาคปฏิบัติ โดย คุณพ่อธัญญา  ศรีอ่อน   และการดำเนินงานวิถีชุมชนวัด ของ  วัดอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่   โดยคุณพ่อทวีชัย   ศรีวรกุล ส่วนงาน วิถีชุมชนวัด ยุทธศาสตร์ของพระศาสนจักรในยุคโลกาภิวัตน์ โดย ผ.อ.นิทัศน์   เสมอพิทักษ์  หลังจากนั้นเปิดซักถามและแบ่งกลุ่มเพื่อไปสัมผัสกลุ่มย่อย โดย ซ.สุวรรณี  พันธ์วิไล  การแบ่งกลุ่มได้จัดเป็น  2   ชุด
ชุดที่ 1  ดูงานที่เขตวัดพระหฤทัยคู่ สกลนคร =4 กลุ่มย่อย บุคคลเป้าหมายคือ สัตบุรุษจากวัด อุบลฯและวัดนาคำ
ชุดที่ 2  ดูงานที่วัดอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ =  17  กลุ่มย่อย

      การจัดโครงการครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อคณะกรรมการฯ  หรือผู้ประสานงานระดับเขต ระดับวัด และผู้สนใจจะได้มีโอกาสไปสัมผัสและรับประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับการ ดำเนินงานตามแนว “วิถีชุมชนวัด”   จากวัดในเขตมิสซังที่ดำเนินการประสบผลสำเร็จมาแล้วและเพื่อคณะกรรมการฯ หรือผู้ประสานงานระดับเขต ระดับวัด และผู้สนใจจะได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปพัฒนาตนเองและกลุ่มคริสตชนในการยึดพระคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลางในการดำเนินชีวิต อีกทั้งเป็นการปลุกจิตสำนึก สร้างขวัญและกำลังใจให้คณะกรรมการ  หรือผู้ประสานงานระดับเขต  ระดับวัด และผู้สนใจในการ“อภิบาลชุมชนศิษย์พระคริสต์ ร่วมพันธกิจแบ่งปันข่าวดี”  

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ เริ่มต้นด้วยพิธีมิสซาเวลา 06.00น. หลังมิสซาเช้ามีการถ่ายภาพพร้อมกันที่หน้าอาสนวิหารฯ จากนั้น คุณพ่อบุญเลิศ พรหมเสนา  ดำเนินการประชุม โดย  ให้สมาชิกเข้ากลุ่มย่อยตามกลุ่มในคืนที่ผ่านมา

-คำถามในการประชุมกลุ่มย่อย
•ท่านประทับใจอะไรบ้างในการมาศึกษา – ดูงานในครั้งนี้ ?
•ท่านรู้สึกอย่างไร ?

โดยมีผู้แทนแต่ละกลุ่มรายงานต่อที่ประชุมใหญ่    สรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้

สมาชิกประทับใจในการต้อนรับ   มีความอบอุ่น  เป็นหนึ่งเดียวกันเสมือนเป็นพี่น้องกันและยังได้สัมผัสถึงความเชื่อ ความศรัทธา บรรยากาศแห่งการภาวนา การร่วมแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตพระผ่านทางพระวาจา การยึดพระวาจาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต และการช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันอย่างแท้จริงรวมทั้งการร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันในการทำงานระหว่างพระสงฆ์ นักบวช และฆรวาส ความเข้มแข็งของบรรดาผู้นำ กล้าแสดงออก เสียสละ และเพื่อได้รับแรงบันดาลใจที่จะร่วมมือกับแผนกวิถีชุมชนวัดของมิสซังต่อไป

จากนั้น คุณพ่อคำดี ทองมาก หัวหน้าแผนกได้ชี้แจงแผนงานและโครงการของแผนกตลอดปี ค.ศ. 2011  แยกประชุมตามเขตเพื่อสรรหาผู้แทนแต่ละวัดเข้ามาเป็นคณะกรรมการระดับเขตต่อไป