ภาพ / ข่าว : แผนกคริสตชนฆราวาส

Share |

          เมื่อวันที่ 25- 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 / นครปฐม  แผนกวิถีชุมชนวัด ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพ ฯ โดยคุณพ่อเชษฐา  ไชยเดช  ผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัด   ร่วมกับแผนกองค์กรคริสตชนฆราวาส โดยคุณพ่ออภิเดช สุภาจักร์    ผู้จัดการ แผนก ได้จัดการอบรมเสริมความรู้และทักษะการเป็นผู้นำ สำหรับบุคคลที่เตรียมตัวเป็นผู้นำกลุ่ม ในหัวข้อ   “ร่วมใจกันสร้างและพัฒนา วิถีชุมชนวัด (BEC) ” ณ บ้านผู้หว่าน สามพราน   โดยมีคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์   คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช  เป็นวิทยากรให้การอบรม 

          สำหรับการอบรมในครั้งนี้ เป็นการจัดการอบรมแบบต่อเนื่อง  เป็นการให้ความรู้เรื่อง โดยหลักสูตร AsIPA   คุณพ่อได้เน้นการมีส่วนร่วมของคริสตชนทุกคน ไม่มีใครเป็นเจ้าของเพียงคนเดียวแต่ทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน ฆราวาสจะมีบทบาทมากขึ้น ไม่เพียงแต่เป็นผู้ร่วมงานของพระสงฆ์เท่านั้น แต่ยังเป็นผู้มีส่วนร่วมรับผิดชอบในการนำพระวจนาตถ์ให้ดำรงชีวิตอยู่ท่ามกลางเราอีกด้วย เหมือนดังเช่นในสมัยอัครสาวกรุ่นแรก ที่ทุกคนเป็นเจ้าของและมีส่วนร่วมในพระศาสนจักรเหมือนกัน  พระพรของพระจิตเจ้ามีหลายประการ ให้เรานำพระพรที่เราแต่ละคนได้รับนั้นมากทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุดแก่ทั้งพระศาสนจักรและพี่น้องต่างความเชื่อ เพราะทุกคนได้ชื่อว่าเป็นประชากรของพระเป็นเจ้าและมนุษย์ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกันที่จะได้รับความรอด

          มีการจัดแบ่งเป็นกลุ่มย่อยโดยใช้คู่มือ AsIPA (Asian Integral Pastoral Approach) ในการฝึกอบรมภาคปฏิบัติ สมาชิกผู้เข้าร่วมการอบรมผู้นำกลุ่มของแต่ละวัดยังได้เขียนเป้าหมายหลักและทิศทางการทำงานระยะยาว 5 ปี (2011-2015)

          เพื่อนำเสอนพระสงฆ์เจ้าอาวาสของแต่ละวัด และสำหรับการอบรมครั้งนี้มีคุณพ่อเอกพงษ์ พงษ์สูงเนิน เป็นประธานพิธีมิสซา รวมทั้งให้ข้อคิดและกำลังใจแก่ทุกคน

ในการอบรมครั้งนี้มีผู้ได้รับเชิญในนามวัดต่าง ๆซึ่งเคยผ่านกระบวนการอบรมมาบ้างแล้ว และเป็นการสร้างบุคลากรช่วยงานแผนกและงานระดับวัดต่อไป

สำหรับผู้ที่มาร่วมอบรมครั้งนี้ มาจากวัดต่างๆดังนี้

วัด น.ยวงบัปติสตา  (เจ้าเจ็ด)
วัดแม่พระฟาติมา  (ดินแดง)
วัดพระแม่สกลสงเคราะห์    (บางบัวทอง)
วัดนักบุญเปโตร   (สามพราน)
วัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด  (บางสะแก)
วัดธรรมาสน์ น.เปโตร  (บางเชือกหนัง)
วัดนักบุญหลุยส์มารีย์  (บางแค)
วัดพระชนนี (รังสิต)
แผนกเยาวชน ฝ่ายงานอภิบาล  อัครสังฆมณฑลกรุงเทพ ฯ
แผนกองค์กรคริสตชนฆราวาส  ฝ่ายงานธรรมทูต  อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ชมรมคนหูหนวกคาทอลิกแห่งประเทศไทย

รวมจำนวน 40 ท่าน