ภาพ / ข่าว : แผนกองค์กรคริสตชนฆราวาส

Share |

      มาแมร์มีเรียม กิจเจริญ มหาอธิการิณีคณะเซนต์ปอล เดอ ชาร์ต และผู้ช่วยจิตตาธิการเซนาตุส บรรยายให้พลมารีย์และผู้สนใจฟังเรื่อง “พระพรพิเศษสำหรับพระศาสนจักรและยุคสมัยของเรา โอกาสฉลองครบรอบ 90 ปี ของการก่อตั้งคณะพลมารีย์ และการส่งเสริมการประกาศบราเดอร์ แฟร็งก์ ดั๊ฟ เป็นบุญราศี”  ที่ห้องประชุมชั้น 2 ตึกราชัยวิถี โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2011 เวลา 13.00 น. 

      วาระครบรอบ 90 ปีของการก่อตั้งคณะพลมารีย์ที่จะมาถึงในวันที่ 7 กันยายน 2011 นี้  ขอเชิญชวนคริสตชนและพลมารีย์ทุกท่านตระหนักในพระพรพิเศษของพระจิตเจ้า ที่โปรดประทานผ่านพระแม่มารีย์ ทางบราเดอร์ แฟร็งก์ ดั๊ฟ ผู้ก่อตั้งคณะพลมารีย์  เพื่อประโยชน์อนันต์ของพระศาสนจักรและสังคมโลกโดยรวม

      การภาวนาขอความช่วยเหลือทั้งทางกายและใจจากพระเจ้า ด้วยความเชื่อและความหวัง ผ่าน “บทภาวนาขอให้แฟร็งก์ ดั๊ฟ ได้รับประกาศชื่อในสารบบบุญราศี”   จะได้รับการตอบรับจากพระเจ้าองค์ความรัก ผ่านการเสนอของพระแม่มารีย์ ทางท่านแฟร็งก์ ดั๊ฟ  ซึ่งจะกราบทูลต่อพระเป็นเจ้าในสวรรค์เพื่อเราทุกคนที่ยังต้องอยู่ในโลก ที่มีแต่การดิ้นรน ความทุกข์ทรมาน และมืดมนนี้  ด้วยความรักและแสงสว่างจากพระเป็นเจ้า

      บราเดอร์แฟร็งก์ ดั๊ฟ ข้าบริการของพระเจ้า เกิดที่ดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ท่านได้รับจิตตารมณ์จากสมาคมนักบุญวินเซนต์ เดอ ปอล ท่านรักคนจนและผู้ด้อยโอกาสอย่างลึกซึ้ง เคารพทุกคนเพราะเห็นพระเยซูเจ้าในบุคคลนั้น ท่านได้แต่งหนังสือ “เราเป็นนักบุญได้ไหมหนอ ? ” เชื่อมั่นว่าพระเจ้าประสงค์ให้ทุกคนเป็นนักบุญ ไม่เว้นใครเลย และทรงประทานสิ่งจำเป็นทุกอย่างเพื่อให้บรรลุจุดหมายนั้นด้วย 

      หนังสือ “ความศรัทธาภักดีแท้จริงต่อแม่พระ” ของนักบุญหลุยส์มารีย์ เดอ มงฟอร์ต ได้พลิกผันชีวิตของแฟร็งก์ ดั๊ฟ จากหน้าเป็นหลังมือ ท่านได้สถาปนาคณะพลมารีย์ เป็นองค์รฆราวาสแพร่ธรรม เพื่อรับใช้พระศาสนจักร ภายใต้การกำกับดูแลของพระสังฆราชท้องถิ่น  มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ เพื่อพัฒนาชีวิตจิตของสมาชิก และเพื่อขยายพระราชัยของพระคริสตเจ้า โดยร่วมมือกับแม่พระ 

      นับเป็นเกียรติที่พระสันตปาปา ปอลที่ 6  เชิญแฟร็งก์ ดั๊ฟ เข้าร่วมประชุมสภาสังคายนาวาติกันครั้งที่ 2 พระองค์ทรงรับรู้และรับรองงานฆราวาสแพร่ธรรมที่แฟร็งก์ ดั๊ฟ ได้อุทิศแรงกายแรงใจให้แบบถวายชีวิต 

       ปัจจุบันคณะพลมารีย์มีอยู่ใน 177 ประเทศ  มีสมาชิกจำนวนกว่า 10 ล้านคน ที่มีความร้อนรน คอยช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องให้อยู่ในโลกนี้ได้อย่างมีความสุข และเอาตัวรอดได้ เป็นองค์กรฆราวาสแพร่ธรรมที่ร่วมมือกับพระสงฆ์ อยู่ในแนวหน้าของพระศาสนจักร

      คริสตชน พลมารีย์ และผู้มีน้ำใจดีทุกท่าน ที่ปรารถนาให้บราเดอร์แฟร็งก์ ดั๊ฟ เสนอวิงวอนพระเจ้า    สำหรับความต้องการของตน ขอให้สวดตามบทภาวนาต่อไปนี้ อัศจรรย์ใด ๆ ที่ท่านได้รับ ผ่านการวอนขอพระเจ้าทางบราเดอร์แฟร็งก์ ดั๊ฟ ขอให้แจ้งกับพลมารีย์ เพื่อส่งรายงานต่อคอนซิเลียม ดับลิน ต่อไป

บทภาวนาขอให้แฟร็งก์ ดั๊ฟ ได้รับประกาศชื่อในสารบบบุญราศี

      ข้าแต่พระบิดาเจ้าของลูกทั้งหลาย  พระองค์ทรงดลใจแฟร็งก์ ดั๊ฟ ข้าบริการของพระองค์  ให้เข้าใจซึ้งถึงพระธรรมล้ำลึกของพระศาสนจักร ซึ่งเป็นพระกายของพระคริสตเจ้า  และเข้าใจซึ้งถึงหน้าที่ของพระนางมารีย์  พระมารดาของพระองค์ในพระธรรมล้ำลึกนี้

      ท่านปรารถนาแรงกล้าที่จะแบ่งปันความเข้าใจอันลึกซึ้งนี้กับผู้อื่น  จึงตั้งคณะพลมารีย์ขึ้น  ด้วยการพึ่งพาอาศัยพระนางมารีย์เยี่ยงลูก  เพื่อเป็นเครื่องหมายถึงความรักประสาแม่ของพระนางต่อโลก และเป็นเครื่องมือเรียกลูกทั้งหลายของพระนางมาทำงานแพร่ธรรมของพระศาสนจักร

      พระบิดาเจ้าข้า ลูกทั้งหลายขอบพระคุณต่อมวลพระหรรษทานที่โปรดประทานแก่ท่าน และต่อผลประโยชน์ที่เพิ่มพูนแก่พระศาสนจักร  ด้วยความเชื่อที่กล้าหาญเด่นชัดของท่าน

      ลูกวอนขอพระองค์ด้วยความวางใจว่า  อาศัยการเสนอของท่าน ขอโปรดให้เรื่องที่ลูกทั้งหลายทูลขอนี้สำเร็จไป ...  ( ภาวนาวอนขอตามความต้องการ )

      ลูกยังทูลขอด้วยว่า หากเป็นที่พอพระทัย ขอโปรดให้พระศาสนจักรได้รับรู้ความศักดิ์สิทธิ์ในชีวิตของท่าน  เพื่อพระสิริมงคลแห่งพระนามของพระองค์  ทั้งนี้ เดชะพระบารมีพระคริสตเจ้าของลูกทั้งหลาย  อาแมน