โดย....ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

      วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา08.30น. พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราช อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณในวันนักบวชสากล ร่วมกับคุณพ่อเชิดชัย เลิศจิตรเลขา อธิการเจ้าคณะนักบวชคามิลเลียนแห่งประเทศไทย ภราดาปรีชา ยั่งยืน คณะภราดาคาร์เมไลท์ คุณพ่อประเสริฐ สมงาม เจ้าคณะแขวงซาเลเซียน คุณพ่ออำนวย ยุ่นประยงค์ ภราดาสงฆ์คณะเซนต์คาเบรียล พร้อมด้วยภราดาศิริชัย ฟอนซีก้า ประธานสหพันธ์อธิการเจ้าคณะนักบวชในประเทศไทย มาแมร์ไอรีน  ชำนาญธรรม รองประธานฯ เซอร์ซีริล เปลี่ยนบำรุง เลขาธิการฯ และบรรดานักบวชชายหญิง ผู้ฝึกหัดคณะต่างๆ มาร่วมพิธีในวันนี้จำนวนกว่า 1,000คน และร่วมฉลองการปฏิญาณตนเป็นนักบวชครบ 60 ปี 50 ปี และ 25 ปี พร้อมทั้งพิธีเสกเทียนในการฉลองการถวายพระกุมารที่พระวิหาร บริเวณด้านหน้าอาสนวิหารอัสสัมชัญ

      ช่วงท้ายพิธีมิสซานั้นพระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ได้มอบของที่ระลึกแด่ผู้ฉลอง60ปี 50 ปีและ 25ปี พร้อมกล่าวแสดงความยินดีแด่ผู้ฉลอง จากนั้นภราดาศิริชัย ฟอนซีก้า กล่าวแสดงความยินดีและถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน และหลังจากเสร็จสิ้นพิธีมิสซาแล้ว นักบวชและโนวิสทุกท่านร่วมเสวนากับพระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ ณ โรงเรียนอัสสัมชัญ ชั้น 9 หลังจากเสร็จสิ้นการเสวนารับประทานอาหารร่วมกันชั้น 2

รายชื่อผู้ฉลองการปฏิญาณตนเป็นนักบวช

ครบ 60 ปี

ครบ 50 ปี

คณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร

คณะภราดาเซนต์คาเบรียล

1. เซอร์มารี-เทโอฟาน มารีย์อรเนตร

ภราดาเลโอ วิศิษฐ์  ศรีวิชัยรัตน์

2.เซอร์ซีโดนี-มารี ไตรภพ

คณะภราดาเซนต์คาเบรียล

 

ซิสเตอร์แคลร์ เจียรนัยอังกูร

รายชื่อผู้ฉลองการปฏิญาณตนเป็นนักบวช    ครบ25ปี

คณะเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร

1.เซอร์ดาเมียน วงศ์วณิชย์เจริญ

4.เซอร์คาทารีนา วาปีทำ

2.เซอร์มาร์การิตา กิจเจริญ

5.เซอร์เวโรนิกา ประราศรี

3.เซอร์อากาทา นงสวัสดิ์

6.เซอร์เซลิน มณีเลิศ

บทภาวนาเพื่อกระแสเรียกของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16

      ข้าแต่พระบิดาเจ้า  ขอพระองค์โปรดประทานกระแสเรียก แห่งการเป็นพระสงฆ์ นักบวชชาย หญิงให้ทวีมากขึ้น ให้เป็นกระแสเรียกศักดิ์สิทธิ์ท่ามกลางบรรดาคริสตชน เพื่อจะได้ทำให้ความเชื่อดำรงอยู่อย่างมั่นคง และรักษาไว้ซึ่งความสำนึก ในพระคุณของพระเยซูเจ้า  พระบุตรของพระองค์ โดยอาศัยการประกาศพระวาจา และการโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจะทำให้บรรดาสัตบุรุษ ได้รับการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง ขอพระองค์ประทานศาสนบริกรประจำพระแท่นศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นผู้พิทักษ์รักษาด้วยความเอาใจใส่ และกระตือรือร้น ต่อการฉลองพิธีบูชามิสซาขอบพระคุณ ซึ่งเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการมอบถวายสูงสุด ของพระคริสตเจ้าเพื่อไถ่กู้มนุษยชาติขอพระองค์ทรงเรียกให้มีผู้ที่จะเป็นศาสนบริกร  แห่งพระเมตตาของพระองค์ เพื่อว่าโดยอาศัยศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการคืนดี ความชื่นชมยินดีแห่งการได้รับการอภัยจากพระองค์ จะได้แผ่กระจายไป ข้าแต่พระบิดาเจ้า ขอโปรดห้ำพระศาสนจักรน้อมรับการดลใจที่หลากหลาย ขององค์พระจิตเจ้าด้วยความชื่นชมยินดี เพื่อว่าเมื่อได้อ่อนน้อมต่อคำสอนของพระจิตเจ้าแล้ว    จะได้สามารถเอาใจใส่ต่อกระแสเรียนการเป็นสงฆ์แห่งศาสนบริกร และต่อกระแสเรียกของผู้รับเจิมถวายตัว   ขอพระองค์ทรงค้ำจุนพระสังฆราช พระสงฆ์ สังฆานุกร ผู้รับเจิมถวายตัว   และผู้ที่รับศีลล้างบาปในพระคริสตเจ้าทุกคน เพื่อให้ทุกคนซื่อสัตย์ต่อพันธกิจของคนและรับใช้พระวรสาร  ทั้งนี้ ขอพึ่งพระบารมีพระคริสตเจ้า พระเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย อาแมน.