ภาพ / คุณ sorapob sukchai

Share |

ประมวลภาพฉลองวัดพระคริสตประจักษ์ เกาะใหญ่

      วันเสาร์ที่ 8 มกราคม 2011 / 2554 พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  เกรียงศักดิ์ โกวิทวานิช เป็นประธานในพิธีมิสซาโอกาสฉลองวัดพระคริสตประจักษ์ เกาะใหญ่ ร่วมกับคุณพ่อทัศไนย์ คมกฤส คุณพ่อวิทยา แก้วแหวน พระสงฆ์หัวหน้าเขต 6 พร้อมด้วยพระสงฆ์ และพี่น้องสัตบุรุษมาร่วมฉลองในวันนี้จำนวนมาก

      โดยก่อนหน้านี้คุณพ่อสุรพงษ์ ไม้มงคล เจ้าอาวาสพร้อมด้วยนักเรียน เข้าแถวให้การต้อนรับพระคุณเจ้าเมื่อเดินทางมาถึง พร้อมมอบมาลัยกรแด่พระคุณเจ้า อีกทั้งยังมีคณะสภาภิบาล คณะครู และสัตบุรุษก็มาร่วมต้อนรับด้วยเช่นเดียวกัน

      ท้ายพิธีมิสซา ผู้อำนวยการสภาภิบาลกล่าวขอบคุณพระคุณเจ้าพร้อมมอบของที่ระลึก จากนั้นพระคุณเจ้าได้กล่าวปราศรัยแก่ลูกๆ จากนั้นถวายกำยานและแห่พระกุมารรอบวัด     พร้อมขอพรและมอบดอกไม้แด่พระกุมาร

ประวัติวัดพระคริสตประจักษ์ เกาะใหญ่

      คริสตังวัดเกาะใหญ่   คือคริสตังญวณที่อพยพมาจากสามเสน   เพื่อมาทำมาหากินจับปลาอยู่ตามริมคลองในจังหวัดอยุธยาเช่นเดียวกับค ริสตังที่วัดเจ้าเจ็ด และบ้านปลายนา โดยมีคุณพ่อยิบาร์ตา เจ้าอาวาสวัดสามเสนมาโปรดศีล และทำมิสซาให้เป็นครั้งคราวตั้งแต่ปี 1850 จนถึงปี 1871 คุณพ่อด็อนต์เจ้าอาวาสวัดสามเสนองค์ต่อมาได้ส่งพระสงฆ์ไทยซึ่งเป็นปลัดของท่านมาเยี่ยมเยือนดูแล  และโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์ให้เป็นระยะๆ และบันทึกลงในบัญชีของวัดสามเสน โดยเขียนว่า "ในหมู่บ้านชาวประมง..." หรือ "ที่เกาะใหญ่..."

      ต่อมาพระสังฆราชเวย์เห็นว่าที่เกาะใหญ่ มีคริสตังจำนวนมากพอสมควรแล้ว และคุณพ่อด็อนต์ก็ไม่ค่อยมีเวลามาดูแลได้บ่อยๆ จึงตัดสิ นใจเรียกคุณพ่อเกลแมนเต ซึ่งเป็นพระสงฆ์ไทยทำงานแพร่ธรรมอยู่ที่อุบลฯกลับ แล้วในปี 1888 ก็ส่งท่านมาเป็นเจ้าอาวาสที่ "คลองเก่า" ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะใหญ่ราว45 กิโลเมตร ที่นี่มีโรงสวดซึ่งมุงด้วยใบจาก สัตบุรุษได้ช่วยกันสร้างเพื่อใช้เป็นสถานที่สวดภาวนาร่วมกัน  และใช้เป็นที่พักของพระสงฆ์ที่มาเยี่ยม           โปรดศีลศักดิ์สิทธิ์ และถวายบูชามิสซาเป็นครั้งคราว เมื่อคุณพ่อเกลแมนเตมาถึงในปี 1888 ท่านได้เดินสำรวจที่ดินแถบนั้น และพาบรรดาผู้ใหญ่ไปดูทำเลที่ดีกว่า        และอุดมสมบูรณ์มากกว่า ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา (ปัจจุบันคือที่ตั้งของวัดเกาะใหญ่) เมื่อทุกคนเห็นดีเห็นชอบด้วย  ท่านจึงจัดการสร้างวัดใหม่ที่แข็งแรง ฝาผนังเป็นไม้ ปูพื้นด้วยไม้ โดยใช้บรรดาคริสตังเหล่านั้นเป็นช่างไม้และแรงงาน

       วัดหลังนี้อยู่ในความอุปถัมภ์ของพระยาสามองค์ ต่อมาท่านได้สร้างโรงเรียนของวัดขึ้น 2 หลัง สำหรับนักเรียนชายและนักเรียนหญิง   โดยใช้เป็นที่สอนคำสอนและสอนวิชาการต่างๆ ท่านปกครองดูแลวัดเกาะใหญ่จนถึงปี 1900 จึงย้ายไป คุณพ่อดาวิดปลัดของคุณพ่อด็อนต์ที่สามเสนได้มาดูแล โปรดศีลศักดิ์สิทธิ์   และถวายบูชามิสซาให้กับคริสตังวัดเกาะใหญ่จนถึงปี 1903 ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดเกาะใหญ่จนถึงปี 1914 ในปี 1911 คุณพ่อด็อนต์ได้ส่งซิสเตอร์ 2   รูป จากอารามสามเสนมาอยู่ที่เกาะใหญ่เพื่อช่วยเหลืองานของวัดและโรงเรียน

      ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 บรรดามิชชันนารีต้องเดินทางกลับประเทศของตน เพื่อรับราชการ ทหาร ดังนั้นในปี 1914 คุณพ่ออันตน โต อัน พระสงฆ์ไทย ซึ่งเป็นปลัดวัดบ้านปลายนา ได้รับแต่งตั้งให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดเกาะใหญ่ด้วย

      และเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2011 ซึ่งเป็นวันฉลองภายในของวัด คุณพ่อชุมภา คูรัตน์ เป็นประธานในพิธีมิสซาโอกาสฉลองภายในวัดพระคริสตประจักษ์ ร่วมกับ คุณพ่อวิทยา แก้วแหวน พระสงฆ์หัวหน้าเขต 6 และคุณพ่ออภิเดช  สุภาจักร์ พร้อมด้วยพระสงฆ์ และพี่น้องสัุบุรุษมาร่วม ฉลองในค่ำคืนวันนี้เป้นจำนวนมาก

      หลังจากพิธีมิสซาแล้วผู้แทนสภาภิบาลกล่าวขอบคุณ คุณพ่อชุมภา ประธานในพิธี และมอบของที่ระลึกแด่คุณพ่อ จากนั้นแล้วถวายกำยานและแห่พระรูปพระกุมารรอบๆวัีดและมอบช่อดอกไม้แด่พระกุมารพร้อมทั้งขอพรในโอกาสนี้ด้วย