ภาพ / ข่าว : แผนกองค์กรคริสตชนฆราวาส

Share |

          เมื่อวันที่15-16 มกราคม  2554สภาเซนาตุสมารีย์สมภพ คณะพลมารีย์ จัดสัมมนาเจ้าหน้าที่คอมิเซียม / คูเรีย คณะพลมารีย์ ทั่วประเทศ  ที่วัดแม่พระเหรียญอัศจรรย์  ฉะเชิงเทรา มีผู้ร่วมสัมมนาประมาณ 110  คน                                           
เจ้าหน้าทีสภาเซนาตุส ปัจจุบัน
คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญ          จิตตาธิการ                                     ซ.พรรณทิพย์ ผิวเกลี้ยง         ประธาน
ซ.ศรีรัตน์   หงษาพรณีบุตร  รองประธาน                                      บ.วินัย      มณีขาว            เลขานุการ
ซ.อิงอร  ไชยเจริญ                เหรัญญิก

วิสัยทัศน์ พลมารีย์มุ่งมั่นที่จะดำเนินชีวิตตามพระคัมภีร์ โดยเลียนแบบแฟร้งก์ ดั๊ฟ   อิเดล   ควีน  และอัลฟอนโซ แลมบ์

พันธกิจของพลมารีย์

ต่อพระเยซูเจ้า             จะดำเนินชีวิตโดยมีพระเยซูเจ้า  ศีลมหาสนิท   พระวาจา และการภาวนา  เป็น ศูนย์กลางชีวิต
ต่อแม่พระ                    จะดำเนินชีวิตตามจิตตารมณ์แม่พระในเรื่องความเชื่อ  และความรักต่อผู้อื่นต่อแฟร้งก์  ดั๊ฟจะดำเนินชีวิต เลียนแบบแฟร้งก์  ดั๊ฟในเรื่องความเชื่อ ความอดทน และความคิดริเริ่มในงานพลมารีย์

ต่อคู่มือ                      จะดำเนินชีวิตตามจิตตารมณ์และระเบียบวินัยของคณะพลมารีย์
ต่ออิเดล ควีน             จะดำเนินชีวิตเลียนแบบอิเดล ควีนในด้านความร่าเริง  มีชีวิตสนิทกับพระ เป็นธรรมทูต   และมีความกล้าหาญในการขยายงานพลมารีย์

ต่อ อัลฟอนโซ แลมบ์    จะดำเนินชีวิตเลียนแบบอัลฟอนโซ   แลมบ์   ในด้านการสร้างบุคลากรและการวางเครือข่ายพลมารีย์เพื่องานเผยแผ่ธรรม  มีความเลื่อมใสศรัทธาต่อแม่พระ 

เนื้อหาหลักคือ พลมารีย์กับพระคัมภีร์  โดยคุณพ่อชัยยะ  กิจสวัสดิ์

ภาพรวม วิถีชุมชนวัด  โดยคุณพ่อปิยะชาติ   มะกรครรภ์

การไตร่ตรอง  เพื่อการเชื่อมโยง พระคัมภีร์ แฟร้งก์ ดั๊ฟ คู่มือพลมารีย์   และอิเดลควีน โดยคุณพ่อชวลิต และทีมงานผู้ประสานงานพลมารีย์ทั้งหมด

วัตถุประสงค์ในการจัดครั้งนี้ คือ
1.เพื่อศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนำพระคัมภีร์มาใช้ในชีวิตประจำวันของสมาชิกพลมารีย์
2.สมาชิกพลมารีย์สามารถเชื่อมโยงหนังสือ 4 เล่ม คือ  พระคัมภีร์  หนังสือคู่มือ  ประวัติบราเดอร์แฟรงก์ ดัฟ และประวัติซิสเตอร์ อิเดล  ควีน 
3.เพื่อเตรียมสมาชิกรับรู้และเข้าใจบทบาทการมีส่วนร่วมในงานวิถีชุมชนวัด
4.เตรียมสร้างบุคลากรเพื่อร่วมดำเนินงานกับสภาเซนาตุสในพระศาสนจักรท้องถิ่น

      การสัมมนาในครั้งนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ของสภาต่างๆ   ได้เรียนรู้ถึงขั้นตอนให้การสร้างการเชื่อมโยงหนังสือทั้ง 4 เล่ม ในการ เสริมสร้างชีวิตจิต โดยใช้ระบบการแบ่งกลุ่มย่อย เพื่อจะได้ให้เจ้าหน้าที่ได้เกิดทักษะ โดยการแนะนำของเจ้าหน้าที่เซนาตุสและผู้ประสานงาน  และสามารถนำกลับไปแนะนำให้แก่สมาชิกในสภาของตนเอง ก่อนการสัมมนาหลายเดือน คณะทำงานประกอบด้วย เจ้าหน้าที่และผู้ประสานงานของเซนาตุสแบ่งหน้าที่กันศึกษาในรายละเอียด  และสรุปเป็นข้อๆ จำนวนสองร้อยข้อด้วยกัน   และได้ เลือกเฉพาะข้อที่เป็นประโยชน์ และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง  ให้เหลืออยู่เพียงห้าสิบข้อ    ซึ่งได้รวบรวมเป็นเล่มไว้เป็นเอกสารสำหรับผู้เข้าสัมมนาในครั้งนี้ ซึ่งจะสามารถนำกลับไปยังสภาของตนเอง และใช้เป็นเอกสารในการแบ่งปันของสมาชิกในการประชุมประจำสัปดาห์ของเปรสิเดียมต่างๆได้มีการศึกษาการเชื่อมโยงของหนังสือทั้ง 4 เล่ม  

      การสัมมนาในครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะการจะศึกษารายละเอียดของการเชื่อมโยงของหนังสือทั้ง 4 เล่มนั้น  จะต้องดำเนินต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้   ซึ่งจะต้องใช้เวลาอีกยาวนาน  เมื่อสมาชิกได้นำไปปฏิบัติจริงแล้ว  ถ้าพบข้อบกพร่องใดที่จะทำให้หนังสือคู่มือเล่มนี้ มีความสมบูรณ์มากขึ้น

      กิจกรรมจบด้วย บิงโกประยุกต์  จากเอกสารที่รวมเล่ม สมาชิกได้รับกำลังใจและมีความสุขกันถ้วนหน้า