Share |

      วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2011 คุณพ่อวิชชุกรณ์ เกตุภาพ เจ้าอาวาสวัดธรรมาสน์นักบุญเปโตร บางเชื่อกหนังพร้อมด้วยคณะสภาภอบาลและสัตบุรุษร่วมต้อนรับพระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ที่เดินทางมาถึงพิธีและเป็นประธานในพิธีฉลองวัดและโปรดศีลกำลังให้กับนักเรียนคาทอลิกเขต 3

      เมื่อเดินทางมาถึงแล้วผู้แทนมอบมาลัยกรแด่พระคุณเจ้าจากนั้นทักทายบรรดาสัตบุรุษที่มาร่วมต้อนรับ และถ่ายภาพหมู่ร่วมกับนักเรียนคาทอลิกที่จะได้่รับศีลกำลังในวันนี้ พร้อมพ่อแม่อุปถัมภ์ จากนั้นมอบมาลัยกรแด่พระรูปธรรมาสน์นักบุญเปโตร และภาวนาในวัด และในเวลา 10.00น. เป็นพิธีมิสซาโอกาสฉลองวัดธรรมาสน์นักบุญเปโตร โดยพระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ร่วมกับพระสังฆราชยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ คุณพ่อทัศไนย์ คมกฤส คุณพ่อปิยะ โรจนะมารีวงศ์ คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ พร้อมด้วยพระสงฆ์ กว่า 10 ท่าน และพี่น้องสัตบุรุษมาร่วมพิธีฉลองวัดและพิธีโปรดศีลกำลังนักเรียนคาทอลิกเขต 3 ในวันนี้จำนวนมาก  ท้ายพิธีมิสซาผู้แทนสภาภิบาลกล่าวสุนทรพจน์แด่พระคุณเจ้า จากนั้นพระคุณเจ้ากล่าวปราศรัย และถวายกำยานแด่พระรูปธรรมาสน์นักบุญเปโตร และแห่รอบวัดพร้อมถวายดอกไม้ในโอกาสนี้

      นักเรียนที่ได้รับศีลกำลังเขต 3 ในวันนี้จำนวน 24คน ก่อนรับศีลกำลัง ได้รื้อฟื้นคำสัญญาศีลล้างบาป ก่อนที่พระสังฆราชและคณะสงฆ์จะปกมือ เหนือผู้รับศีลกำ ลัง เพื่อส่งพระจิตเจ้ามาอยู่กับพวกเขา ให้พวกเขาได้มีปรีชา สติปัญญา ความคิดอ่าน ความเข้มแข็ง ความรู้ ความเลื่อมใสศรัทธา อีกทั้งโปรดให้เขารับใช้พระองค์ด้วยความเคารพ และเจิมน้ำมันคริสมา ลงบนหน้าผากเพื่อทำเครื่องหมายกางเขนบนหน้าฝากของผู้ที่รับศีลกำลัง โดยมีพ่อแม่ทูลหัว วางมือขวาบนบ่าของพวกเขาแต่ละคน เมื่อโปรดศีลกำลังแล้ว ทุกคนได้ปรบมือเพื่อเป็นกำลังใจแก่พวกเขาทุกคน

      สำหรับน้ำมันที่ใช้เจิมนั้น คือ น้ำมันคริสมา น้ำมันคริสมา คือ น้ำมันหอมที่ใช้สำหรับเจิมเพื่อทำให้ศักดิ์สิทธิ์ หลังจากรับศีลล้างบาป มีการเจิมน้ำมันที่ศีรษะของบุตรคนใหม่ของพระเจ้า    ระหว่างพิธีศีลกำลัง   มีการทำเครื่องหมายกางเขนที่หน้าผากระหว่างการบวชพระสังฆราช  มีการเจิมน้ำมันที่ศีรษะของพระสังฆราชใหม่ เช่นเดียวกัน มีการเจิมน้ำมันที่มือของพระสงฆ์บวชใหม่ ระหว่างการอภิเษกวัดและพระแท่น มีการเจิมน้ำมันที่กางเขนและโต๊ะที่จะใช้เป็นพระแท่น ในโอกาสเหล่านี้

การเจิมด้วยน้ำมันคริสมา หมายถึง  กิจการของพระจิตเพื่อครอบครองสิ่งของตามพันธกิจหรือหน้าที่ของสิ่งนั้น ๆ

บทภาวนาของท่านนักบุญเปโตร

          ข้าแต่ท่านนักบุญเโตร ข้าพเจ้าทั้งหลายพร้อมใจกันมานานอยู่ต่อหน้าท่านเพื่อขอบพระคุณพระเป็นเจ้า ที่ทรงโปรดเลือกสรรท่านให้เป็นหลักมั่นคงแห่งความเชื่อที่จะต้องยึดถือเป็นผู้นำ ผู้ชอบธรรมแห่งชนชาติอิสราเอลเข้ามาก่อสร้างพระศาสนจักรแรกเริ่ม พระองค์โปรดให้ท่านตั้งมั่นอยู่ในพระศาสนจักรซึ่งพระองค์ทรงสร้างไว้บนศิลาแห่งความเชื่อ ขอพระองค์โปรดประทานพระพรให้ข้าพเจ้าทั้งหลายได้มีความเชื่อมั่นคง เข้มแข็งในการดำเนินชีวิตคริสตชนด้วยความกล้าหาญเช่นเดียวกับท่าน

ข้าแต่ท่านนักบุญเปโตรข้าพเจ้าทั้งหลายขอขอบพระคุณท่านที่ได้ปกปักรักษาวัด หมู่บ้าน อาชีพ การงานและชีวิตครอบครัวของข้าพเจ้าทั้งหลายตลอดมา ท่านยังช่วยเสนอวิงวอนพระเป็นเจ้าสำหรับข้าพเจ้าทั้งหลายในเรื่องฝ่ายวิญญาณ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง ในการดำเนินชีวิตคริสตชนในโลกปัจจุบันนี้ พร้อมกันนี้ข้าพเจ้าทั้งหลายขอขมาโทษต่อพระเป็นเจ้า และท่านนักบุญเปโตร เพราะความผิดบาปต่าง ๆ ที่ได้กระทำมา ข้าพเจ้าทั้งหลายจะพยายามปรับปรุงแก้ไขและดำเนินชีวิตใหม่ให้ถูกต้องพร้อมทั้งพยายามชักนำเพื่อนพี่น้องให้กลับมา สุ่ในหนทางแห่งความรักของพระเป็นเจ้า เช่นเดียวกับที่ท่านนักบุญเปโตรที่เปลี่ยนจากการจับปลามาจับมนุษย์ ขอท่านโปรดคุ้มครองข้าพเจ้าทั้งหลายให้ปลอดภัยให้กับทุกคนมีจิตใจอดทน สู้กับควมยากลำบากต่าง ๆ และมึความเชื่อมั่นคง เพื่อจะได้บรรลุถึงประตูสวรรค์ ณ ที่นั้นท่านได้นำข้าพเจ้าทั้งหลายเข้าไปสู่พระอาณาจักรสวรรค์ที่พระเยซูเจ้าทรงสัญญาไว้

ข้าแต่ท่านนักบุญเปโตร ช่วยวิงวอนเพื่อข้าพเจ้าทั้งหลายด้วยเทอญ อาแมน

ผู้แทนกล่าวสุนทรพจน์

กราบเรียนพระคุณเจ้าฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ที่เคารพ

      วันนี้ พวกลูกวัดธรรมาสน์นักบุญเปโตร มีความชื่นชมยินดีที่ได้ต้อน รับพระคุณเจ้าอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในฐานะนายชุมพาบาลของพวกลูก และขอขอบพระคุณพระคุณเจ้า ที่ได้ตอบรับการเชิญเป็นประธานในพิธีมิส ซาบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองวัดประจำปี และโปรดศีลกำลังให้กับนัก เรียนคาทอลิกชายหญิงจำนวน 24 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในโรงเรียนคาทอลิกของเขต 3 ในวันนี้

      พระคุณเจ้าที่เคารพ พวกลูกทุกคนต้องขอบคุณพระเป็นเจ้า เพราะว่าตลอดระยะ เวลากว่า 120 ปี โดยเฉพาะในปีนี้ เป็นปีที่ 12 สำหรับวัดหลังปัจจุบัน ชุมชนคริสตชนวัดธรรมาสน์นักบุญเปโตรได้รับการฟื้นฟูจิตใจในความเป็นคริสตชนให้เข้มแข็งอย่างต่อ เนื่องด้วยคำสั่งสอนของพระศาส นจักร จากการร่วมในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณอย่างรู้คุณค่าของพิธีกรรม จากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมส่งเสริมความศรัทธาต่าง ๆ ได้รับความ รู้  มีความเข้าใจยิ่งขึ้นถึงคุณค่าของพระวาจาพระเจ้าจากพระคัมภีร์ตามแผนงาน ในการสร้างกลุ่มคริสตชนให้เข้มแข็ง  เพื่อช่วยให้ดำเนินชีวิตของตนทุกวันอย่างมีความสุข  มีความรู้ข้อคำสอนทางด้านกฎหมายพระศาสนจักร  เด็กเล็ก ๆ เยาวชนชายหญิง คริสตชนที่เป็นผู้ใหญ่แล้วมีโอกาสเรียนรื้อฟื้นพระธรรมคำสอนกับพระสงฆ์ และครูคำสอน โดยเฉพาะผู้ที่สนใจศาสนาคาทอลิกกำลังเรียนพระธรรมคำสอน พร้อมที่จะรับศีลล้างบาปในโอกาส ปัสกาที่จะมาถึงนี้จำนวนหนึ่ง   ภารกิจต่าง ๆ

      ดังกล่าวนี้ทำให้พวกลูกเข้าใจถึงความรักต่อพระเป็นเจ้ายิ่งขึ้น ทำให้ชุมชนของพวกลูกมีชีวิตชีวา มีความสมัครสมานสามัคคีกัน และมีความศรัทธามากขึ้นเป็นลำดับ ในโอกาสเตรียมการฉลองวัดประจำปีนี้ นอกจากการที่พวกลูกร่วมแรงร่วมใจกันเตรียมสถานที่อย่างสวยงามภายนอกแล้ว พวกลูกก็มีโอกาสเตรียมจิตใจด้วยการทำตรีวารโดยพระสงฆ์ลูกวัด และแห่รูปท่านนักบุญเปโตรไปเยี่ยมเยียนทุกบ้านภายในหมู่บ้านโดยรอบ  ยังความชื่นชมยินดีให้แก่คริสตชนแต่ละครอบครัวในชุมชนธรรมาสน์นักบุญเปโตรอีกด้วย
ขอขอบพระคุณคณะพระสงฆ์ ซิสเตอร์ มาเซอร์ บราเดอร์ และบรรดาพี่น้องสัตบุรุษทุกท่านที่มาร่วมฉลองวัดในวันนี้ เพื่อเทิดเกียรติแด่ท่านนักบุญเปโตร ขอท่านนักบุญเปโตรทรงปกป้อง และคุ้มครองทุกท่านให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ เต็มเปี่ยมด้วยปิติสุขโดยทั่วหน้ากัน

      ท้ายที่สุดนี้ พวกลูกขอวิงวอนพระเป็นเจ้า และท่านนักบุญเปโตร องค์อุปถัมภ์ของวัดธรรมาสน์นักบุญเปโตร โปรดอำนวยพระพรแด่พระ คุณเจ้าให้เปี่ยมด้วยพระปรีชาญาณ พระหรรษทาน พร้อมทั้งพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ เปี่ยมด้วยปรีชาญาณ เพื่อพระคุณเจ้าจะสามารถปฏิบัติภารกิจอันสูงส่งที่พระองค์ทรงมอบให้ และนำความเจริญ ก้าวหน้ามาสู่พระศาสนจักรในประเทศไทย และพระศาสนจักรสากล ตามน้ำพระทัยและพระประสงค์ของพระเป็นเจ้าด้วยความราบรื่นตลอดไป
                                                      

ด้วยความเคารพรักอย่างสูง
       ลูก ๆ วัดธรรมาสน์นักบุญเปโตร
     20 กุมภาพันธ์ 2011