โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

ประมวลภาพเดินรูปคุณพ่อนิโคลาส และพิธีมิสซาผู้สูงอายุ

      เมื่อวันพุธที่ 12 มกราคม 2011 คุณพ่อเอกชัย โสรัจจกิจ จิตตาธิการสักการสถานบุญราศีคุณพ่อนิโคลาสบุญเกิด กฤษบำรุง ได้จัดกิจกรรมช่วงเช้าในวันฉลองสักการสถาน โดยกิจกรรมมีขึ้นในเวลา10.00น. คุณพ่อพงษ์เทพ ประมวลพร้อม  เป็นประธานในพิธี เดินรูปคุณพ่อนิโคลาส โดยมีบรรดาสัตบุรุษมาร่วมเดินรูปในช่วงเช้านี้เป็นจำนวนมาก

จากนั้นในเวลา 11.00น. เป็นพิธีบูชาขอบพระคุณ ศีลเจิมผู้ป่วยให้แก่ผู้สูงอายุ โดยมีพระสังฆราชยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ เป็นประธานในพิธีมิสซาร่วมกับคุณพ่อชุมพา คูรัตน์ คุณพ่อประวิทย์ พงษ์วิรัชไชย คุณพ่อวิจิตร ลิขิตธรรม คุณพ่อปิยะ โรจนะมารีวงศ์โดยมีบรรดาผู้สูงอายุ และบรรดาสัตบุรุษให้ความสนใจมาร่วมกันเป็นจำนวนมาก   โดยหลังจากบทเทศน์แล้วเป็นพิธีเสกน้ำมันและเจิมให้กับผู้สูงอายุที่บริเวณหน้าผากและมือ

น้ำมันสำหรับเจิมคนไข้ คือเครื่องหมายแสดงภายนอก (สาร) ที่ใช้สำหรับศีลเจิมคนป่วย โดยเจิมคนป่วยเหมือนเป็นขี้ผึ้ง  ที่หน้าผาก และที่ฝ่ามือ เพื่อบรรเทาความเจ็บป่วยด้วยการประทับอยู่ของพระจิต

หลังจากพิธีมิสซาแล้วมีนมัสการพระธาตุบุญราศีคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง  และทางวัดนักบุญเปโตร  ได้จัดเตรียมอาหารไว้บริการสำหรับพี่น้องที่มาร่วมพิธีและร่วมกิจกรรมในวันนี้

พระคุณเจ้าสังวาลย์เทศน์ให้ข้อคิด

      ขอสวัสดีพี่และน้องที่รักทุกคนระครับขอให้คนที่เกิดก่อน2478เป็นพี่ คนที่เกิดหลังเป็นน้อง   และวันนี้12มกราคมเป็นวันที่เราระลึกถึงคุณพ่อบุญเกดิ กฤาบำรุงที่ได้เสียชีวิตในที่คุมขัง และหลังจากนั้นได้ดำเนินเรื่องการขอแต่งตั้งเป็นบุญราศีและที่เราได้ฉลองในวันนี้ และในวันนี้เช่นเดียวกันเี่ราถือโอกาสโปรดศีลเจิมให้แก่ผู้สูงอายุ ก็เป็นอีกโอกาสหนึ่งที่เราจะขอบคุณพระเป็นเจ้า  ประการแรกทีเดียวเรามาคิดถึงชีวิตของคุณพ่อบุญเกิด ซึ่งเป็นสัตบุรุษวัดนี้ ท่านได้ดำเนินชีวิตเป้นตัวอย่างแก่คริสตชน โดยเฉพาะพระสงฆ์  ทุกท่าน ขอบคุณพระองค์ที่ได้โปรดให้คุณพ่อเป้นพระสงฆ์แล้วให้ทำหน้าที่สงฆ์อย่างกระตือรือร้น และศรัทธา ก่อนที่พ่อยู่เชียงใหม่ พ่อก็ได้ติดตามประวัติของคุณพ่อที่เขตสังฆมณฑลเชียงใหม่ ก็ได้ทราบประวัติแล้วว่าคุณพ่อได้ทำงานหนัก จุกจิก แต่ไม่น่าจะเป็นไป    ได้แต่คุณพ่อก็ได้ทำ เช่นคุณพ่อรับลางบาปที่นี่ แต่ต้องขึ้นไปอีกแห่งซึ่งต้องเดินทางซึ่งเดินเป็นระยะทางไกลๆ แต่ท่านพยายามทำงานอย่างเต็มที่และทำงานอย่างดีแล้ว ท่านน่าจะได้รับความคุ้มครองจากพระเป้นเจ้า แต่เรามาดูในบทอ่านแรก ที่บอกเราอยู่เสมอๆว่า ผู้ที่่รักพระเป็นเจ้า พระเป็นเจ้าโปรดปรานจะได้รับการปกป้องคุ้มครองจากพระเป็นเจ้า จะไม่มีภยันตรายใดๆ พระเยซูเจ้าก็ได้บอกกับสานุศิษย์ แต่ทำไมพ่อซึ่งรับใช้พระเป็นเจ้าด้วยความซื่อสัตย์ จึงถูกคนทำร้ายใส่ความ ถูกฟ้อง ติดคุก เป็นวัณโรคตายในคุก

แต่ทำไมพ่อซึ่งรับใช้พระเป็นเจ้าด้วยความชื่อสัตย์ จึงถูกคนทำร้าย ใส่ความ ติดคุกและตายในคุก จึงทำให้เรามีความสงสัยว่าพระวาจาตอนนี้เป็นจริงรึเปล่า และทำไมคุณพ่อต้องตาย ข้อเร้นลับตรงนี้เราต้องหันมาดูว่าคนที่พระเป็นเจ้าโปรดปรานที่สุดเป็นใครก็คือพระบุตร และก็ดูต่อไปว่าพระบุตรของพระองค์รับชะตาอย่างไร ก็ไม่ได้รับการปกป้องคุ้มครองจากการทรมาน เฆี่ยนตี ตรึงกางเขน และก็ตาย อันนี้เป็นความลึกลับ ลึกลับของการดำเนินชีวิตแบบคริสตชนที่ดี เป็นการดำเนินชีวิตร่วมกับพระเยซูคริสตเจ้า    พูดง่ายๆ  ก็คือ ความลึกลับของการที่พระเป็นเจ้าไถ่บาปมนุษย์ พระองค์สร้างมนุษย์มาก็เป็นความลึกลับมากล้น เป็นผลงานของพระเป็นเจ้า  เป็นสิ่งมหัศจัรรย์อยู่แล้ว และเราก็ถึงแม้ว่าเราจะอายุมากแต่ว่าเราก็ทำอะไรได้หลายสิ่งหลายอย่างอยู่แล้วก็มหัศจรรย์อยู่แล้ว    แต่ว่าการที่พระเจ้าไถ่บาปเราเป็นอัศจรรย์เกินกว่าที่เราจะเข้าใจได้ว่าทำไมพระองค์ทรงรักเราเมื่อมนุษย์ทำผิดแล้วทำไมไม่ปล่อยไปตามวิถีทางของตัวเอง ตัดพ่อตัดลูกกันไปเลย เป็นความรักที่มนุษย์คิดไม่ถึงให้พระบุตรของพระเจ้ามาไถ่บาปเรา และก็ยอมรับทรมานและยอมตายแทนเรา

พระคุณเจ้าสังวาลย์ ศุระศรางค์
เทศน์ให้ข้อคืด

      เราดูประวัติแล้วเราจึงเข้าใจว่าทำไมบางครั้งในโลกนี้คนดีๆจึงได้รับกรรม คนดีจึงถูกคนไม่ดีเบียดเบียน คนดีๆจึงต้องตายเพราะว่านั่งเป็นหนทางของการไถ่บาป คุณพ่อบุญเกิดเองได้ยอมทำทุกอย่าง ได้ยอมรับการที่มนุษย์ได้ใส่ความท่านว่าเป็นคนขายชาติ ท่าน ได้เขียนจดหมายถึงพระสังฆราชว่าท่านรักประเทศไทยแต่ถูกกล่าวหา ท่นได้รับตามน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้า ยอมติดคุก

      พี่น้องเราทุกคนบางครั้งมีความสงสัย ทำไมต้องมาวัด ทำไมต้องเจ็บ ทำไมต้องยากจน ทำไมถูกโกง ทำไมต้องสวด     ก็มีความคิดแบบนั้นเหมือนกัน ให้มองดูตรงนี้ มองดูประวัติของพระเยซูเจ้า ประวัติคุณพ่อบุญเกิด ประวัติมรณสักขีอีกเป็นจำนวนมาก  ที่ได้รับความยากลำบาก และมีความเชื่อความวางใจต่อพระเป็นเจ้า เพราะฉะนั้นคำพูดที่บอกว่าใครที่เชื่อพระเป็นเจ้าพระองค์จะทรงปกป้องคุ้มครอง พระองค์ปกป้องจากภัยอันตรยทั้งหลาย จริง แต่ไม่ใช่ว่าจะให้ร่ายกายได้รับความสุขสบายตลอดไป ไม่ใช่ เพราะว่าชีวิตนี้ไม่ ใช่จุดหมายปลายทางของเรา เป็นชีวิตหน้าอยู่กับพระเ็ป็นเจ้า เพราะฉะนั้นพวกเราทั้งหลายสูงอายุแล้ว ที่คิดง่ายๆคือเดินมา70-80ปี แล้ว ก็ใกล้แล้ว เรื่องที่บางคนมีความหวาดกลัว กลัวตาย แต่ตรงกันข้ามการเดินไปสู่ความตายคือความหวัง หวังว่าเราได้รับใช้พระเจ้าอย่างซื้อสัตย์ เราได้รักษาความเชื่อไว้อย่างดีแล้ว เดินไปสู่ความตายก็คือเดินเข้าไปสู่ประตูเข้าสู่ชีวิตนิรันดรในสวรรค์ พ่อบุญเกิดอายุ แค่ 50 ปีพระก็ได้เรียกไปพระบอกว่ามีบุญแล้วพอแล้ว บางคนอยู่70ปี แล้วบุญอาจจะยังไม่พอ  พระเป็นเจ้าก็ให้เวลาเราอีกเพื่อจะได้สร้างบุญสร้างกุศล เพื่อเราจะได้เข้าสู่สวรรค์ได้

      พี่น้องวันนี้ให้เราขอบคุณพระเจ้าที่ให้เรามีตัวอย่าง ตัวอย่างของการดำเนินชีวิตแบบคริสตชน    ตัวอย่างแบบคนไทยเราด้วยกัน และเป็นคนที่อยู่วัดนี้ด้วย ชีวิตที่ดำเนินไปตามความเชื่อย่างแท้จริง มั่นคงไม่หวั่นไหว แม้ว่าจะลำบาก แม้ว่าจะมีความทุกข์ก็ตาม ท่านทำหน้าที่ของท่านต่อไป แม้อยู่ในคุกก็ไม่หยุดที่จะแบ่งปันพระวาจา ก็ยังสอนคำสอนต่อไป สอนคนคุกกลับใจมากมายหลายคน นั่นคือตัวอย่างของเรา เราภูมิใจ เป็นตัวอย่างของคนไทยที่เราเห็นชัด เพื่อเราจะได้ดำเนินชีวิตตามบ้าง