โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

ประมวลภาพฉลองสักการสถานบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง

      วันพุธที่ 12 มกราคม 2011 / 2554 เวลา 18.00น. พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธีมิสซาฉลองสักการสถานบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง ร่วมกับคุณพ่อสานิจ สถะวีระวงส์ อุปสังฆราช คุณพ่ออาดรีอาโน เปโลซิน อธิการเจ้าคณะธรรมทูตไทย คุณพ่อทัศไนย์ คมกฤส คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ พร้อมด้วยพระสงฆ์ นักบวชชายหญิง และพี่น้องสัตบุรุษมาร่วมฉลองสักการสถานในวันนี้จำนวนมาก

      ท้ายพิธีมิสซาแล้วได้มีพิธีการรับรองคณะธรรมทูตไทย โดยมีคุณพ่อประยุทธ ศรีเจริญ เลขาธิการฯ เป็นผู้อ่านหนัีงสือรับรอง ว่าคณะธรรมทูตไทยมีอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นผู้ดูแล และพระอัครสังฆราช เกรียงศักดิ์ ได้มอบใบประำกาศรับรองให้กับคุณพ่ออาดรีอาโน เปโลซิน อธิการเจ้าคณะธรรมทูตไทย ในโอกาสนี้ จากนั้น ผู้แทนสัตบุรุษได้กล่าวสุรทรพจน์ และมอบของที่ระลึกแด่พระคุณเจ้า จากนั้นพระคุณเจ้ากล่าวปราศรัย และถวายกำยานและแห่พระธาตุรอบสักการสถาน

พระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์เทศน์ให้ข้อคิด

      ผู้แทนกล่าวสุนทรพจน์

      กราบเรียนพระคุณเจ้าพระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ที่เคารพอย่างสูง นับเป็นความชื่นชมยินดีของพวกลูกอีกครั้งหนึ่งที่ได้มาฉลงและเชิดชูเกียรติวีรกรรมของท่านบุญราศีคุณพ่อนิโคลาสบุญเกิด กฤษบำรุง ซึ่งปีนี้ครบรอบ 10 ปีของการแต่งตั้งงเป็นบุญราศีพวกลูกขอกราบขอบพระคุณพระคุณเจ้าเป็นอย่างสูง ที่ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานฉลองในวันนี้     ขอขอบพระคุณคณะสงฆ์ทุกท่าน นักบวชชายหญิง ผู้ฝึกหัดทุกคณะ และพี่น้องสัตบุรุษทุกคน จากใกล้และไกลที่ได้มาในวันนี้ พระคุณเจ้าที่ เคารพ ตลอดปีที่ผ่นมาสักการสถานแห่งนี้ได้มีโอกาสต้อนรับผู้มาแสวงบุญ ทั้งสิ้น 6,857 คน จำแนกเป็นชาวต่างชาติ 408 คน คณะนักบวช 108 คน นักเรียนตามโรงเรียนคณะนักบวช 439 คน นักเรียนจากโรงเรียนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 1,771 คน 

ผู้แทนกล่าวสุนทรพจน์

      นักเรียนจากโรงเรียนรัฐบาล 39 คน สัตบุรุษจากวัดในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 1,324 คน สถานฝึกอบรมเป็นนักบวช 100 คน   สถาบันอุดมศึกษา 224 คน สังฆมณฑลจันทบุรี 80 คน สังฆมณฑลเชียงใหม่ 308 คน สังฆมณฑลราชบุรี 248 คน   สังฆมณฑลอุบลราชธานี 15 คน ศูนย์และองค์กรต่างๆ 1,746 คน บราเดอร์คณะภราดาน้อยกาปูชิน 43 คน ศาสนิกอื่นๆ 10 คน

พวกลูกยังจำได้ช่วงท้ายในบทเทศน์ของพระคุณเจ้าเกี่ยวกับบุญราศีในปีฉลองที่ผ่านมาว่า เกียรติประวัติ และความชื่นชมยินดีที่มีต่อคุณพ่อนิโคลาสบุญเกิด กฤษบำรุง มิใช่สิ้นสุดแค่การเป็นบุญราศี ขอให้ทุกคนเมื่อได้รับพระพรตามคำวอนขอแล้วให้เขียนบันทึกเป็นหลักฐานในการแต่งตั้งเป็นนักบุญต่อไป ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องการอย่างน้อยเพียงแค่อัศจรรย์เดียวที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นอัศจรรย์เหนือธรรมชาติ คุณพ่อจิตตาภิบาลและพวกลูกอาสาสมัครบุญราศีทุกคนได้พยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อให้ทุกคนที่มาแสวงบุญ เกิดความรัก ความศรัทธาในบุญราศี และสัมผัสพระพรแห่งความรักและความช่วยเหลือของพระเจ้าผ่านทางคำเสนอวิงวอนขอของบุญราศี อีกหวังเป็นอย่างยิ่งว่าอาศัยพระเมตตาของพระองค์ คริสตชนไทยจะได้รับของขวัญที่พระเจ้าประทานให้คือ การมีนักบุญที่เป็นพระสงฆ์ไทย นักบุญนิโคลาสบุญเกิด กฤษบำรุง จากพวกลูกอาสาสมัครบุญราศี จากสัตบุรุษวัดนักบุญเปโตร จากคริสตชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จากทุกท่านที่มาร่วมฉลอง

พิธีมอบใบประกาศให้แด่คุณพ่ออาดรีอาโน เปโลซิน อธิการเจ้าคณะธรรมทูตไทย

พระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช
ปราศรัย

ขบวนแห่พระธาตุบุญราศีพ่อนิโคลาส
บุญเกิด  กฤษบำรุง