ประมวลภาพชมรมคนหูหนวกคาทอลิกเข้าเงียบฟื้นฟูจิตใจ ณ บ้านสวนยอแซฟ

วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์  2554 ชมรมคนหูหนวกคาทอลิก อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โดยคุณพ่อถิรลักษณ์ วิจิตรวงศ์ จิตตาภิบาลดูแลชมรมคนหูหนวก นำคนหูหนวกคาทอลิก จำนวน 15 คน และีอาสาสมัคร จำนวน 5 คน   เข้าเงียบฟื้นฟูจิตใจ ณ บ้านสวนยอแซฟ อ.สามพราน จ.นครปฐม เป็นเวลา 2 วัน คือวันเสาร์ที่ 26 และ วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์  ในหัวข้อ “วิถีชุมชนวัด”

คุณพ่อถิรลักษณ์  จิตตาภิบาล ได้เชิญ
คุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ให้ข้อคิดในหัวข้อ  “วิถีชุมชนวัด เราจะมีส่วนร่วมกับพระศาสนจักรในชุมชนของเราได้อย่างไรบ้าง” คุณพ่อแนะนำขั้นตอนของการนำพระวาจามาสู่ชีวิต ประยุกต์เข้ากับวิถีชีวิตของคนหูหนวก โดยมี คุณณรงค์ ถนอมเล็ก คุณมนัส วงษ์นิล ล่ามภาษามือ ช่วยอธิบาย

ส่วนช่วงเย็นก่อนมิสซา
คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช ผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัด ให้การอบรม ปรับวิธีการ เพื่อการอ่านพระวาจาจะได้บังเกิดผล ในวิถีชีวิตคนหูหนวก รวมถึงการแบ่งปัน พระวาจา และการแบ่งปันประสบการณ์ของคนหูหนวกที่จะนำพระวาจามาใช้ได้อย่างไร ให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกคน

บรรยากาศโดยรวม คนหูหนวกให้ความสนใจ เรื่องของพระวาจา แม้การอ่านพระวรสารสำหรับคนหูหนวกจะเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก และต้องอาศัยความเข้าใจภาษารวมด้วย แต่โดยอาศัยล่ามภาษามือช่วยอภิบายทำให้พวกเขา เข้าใจพระวาจามากยิ่งขึ้น

คุณพ่อเชษฐา ยังได้ช่วยฟังการแก้บาปกับคนหูหนวก และเป็นประธานในพิธีมิสซาเปิดการเข้าเงียบ

ส่วนบรรยากาศช่วงหลังรับประทานอาหารเย็นเสร็จแล้ว ชมรมคนหูหนวกได้เลือกประธานชมรมคนใหม่  ผลการโหวตออกเสียงผู้นำ
( ประธาน ) ผู้ได้รับเลือกคือคุณสุมาลี มุกปักษาเจริญ และรองประธานคือ นางสาวภูริชญา คล้ำมณี

วันอาทิตย์ คุณพ่อถิรลักษณ์ ได้นำการภาวนา เพื่อเปิดใจ และพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในกลุ่ม เพื่อช่วยกันปรับปรุง เปลี่ยนแปลง สร้างชมรมคนหูหนวก ให้มีส่วนร่วม เหมือน BEC ( วิถีชุมชนวัด ) สร้างความปรองดอง และพูดถึง คนหูหนวกหลายคนที่ไม่มาในครัั้งนี้ว่า ต้องช่วยกันมิให้ “ลูกแกะพลัดหลงทาง” การฟื้นฟูจิตใจในครั้งนี้ “คุณพ่อเน้นถึงเรื่องความรัก อยากให้รักทุกคน รักเหมือนที่พระเยซูเจ้าทรงรัก และ่ เปลี่ยนแปลงตัวเอง ให้อภัยกับพี่น้องที่ทำให้เราเสียใจ” ปิดท้ายด้วยการร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ขอพระพรสำหรับสมาชิกในชมรมทุกคน