Share |

วันพุธที่ 5 มกราคม 2011 ที่ผ่านมา อุดมสาร ร่วมกับสื่อมวลชนคาทอลิกอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัด เสวนาโต๊ะกลม ครั้งที่ 2



หัวข้อ “ความรัก กับ การทำแท้ง” (ในมุมมองคริสตชน) ถ่ายทอดสดทาง www.catholic.or.th
ณ ห้องสตูดิโอ สื่อมวลชนคาทอลิกอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 14.00-16.00 น.

มีผู้ร่วมเสวนาดังนี้

คุณพ่อไพรัช ศรีประเสริฐ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ฝ่ายสังคม และผู้อำนวยกา รแผนกสุขภาพอนามัย

ซิสเตอร์สายสุดา ชาวปากน้ำ ผู้อำนวยการโครงการมารดาและทารกบ้านสุขฤทัย คณะศรีชุมพาบาล
และ
นางสาวสุนันทา สะอาดเอี่ยม ผู้แบ่งปัน  โดยมีคุณพ่ออนุชา ไชยเดช รองผู้อำนวยการสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินรายการนั้น ได้รับความสนใจเกี่ยวกับประเด็นนี้ มีผู้เข้าชมกว่า 50 ท่านในช่วงเวลาดังกล่าว รวมถึงการถาม ตอบ ปัญญาเกี่ยวกับ การทำแท้ง ( ในมุมมองคริสตชน ) ผ่านทางกระดานสนทนา

มีประเด็นปัญหาหลายอย่างที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นกรณีรู้ว่าลูกอยู่ในครรภ์แต่พิการ แต่กลัวบาป ให้เด็กคลอด ออกมา และคิดว่าอาจจะเป็นปัญหาในสังคมต่อไป

คุณพ่อไพรัช ศรีประเสริฐ
ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า
“มนุษย์ทุกคนควรได้สิทธิการเกิด เราไม่ควรตัดสินใจแทนเขาว่า เขาควรจะเกิดหรือไม่ แม้แต่จะเป็นแม่ก็ตาม” และยังได้พูดถึงประเด็นว่า แม้เขาจะพิการ แต่ก็ยังคงเป็นมนุษย์สามารถดำเนินชีวิตได้เหมือนคนปกติทั่วไป

หรือแม้แต่กรณีที่ตั้งครรภ์แล้ว เคยคิดจะทำแท้ง หาทางออกไม่ได้  จะมีหน่วยงานไหนบ้างที่คอยดูแลในเรื่องเหล่านี้ ซิสเตอร์สายสุดา ชาวปากน้ำ ผู้อำนวยการโครงการมารดาและทารกบ้านสุขฤทัย คณะศรีชุมพาบาล ผู้ร่วมเสวนา ได้ชี้ประเด็นให้เห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของมนุษย์ และซิสเตอร์ยังได้กล่าวว่า “ ทุก ๆ  ชีวิตสำคัญ  เราควรให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับพวกเขา” และ คณะภคินีศรีชุมพาบาล ยังได้ให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์ และมีบ้านที่ช่วยเหลือพวกเขาด้วย

หนึ่งในผู้ร่วมรายการ เปิดใจถึงครั้งหนึ่งที่เคยคิดทำแท้ง ด้วยเหตุผลกับชีวิตมากมาย ทั้งสภาพสังคม สภาพแวดล้อม แต่สุดท้ายตัดสินใจ ขอให้กำเนิดบุตรโดยมาอยู่ที่บ้านสุขฤทัย ก็ทำให้ได้ชีวิตใหม่ เมื่อได้พูดถึงลูกที่ใ้ห้กำเนิดมา ก็ทำให้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป


ระหว่างการเสวนา คุณพ่อไพรัช ศรีประเสริฐ ได้กล่าวถึง มุมมองคริสตชนว่า เราทุกคนควรช่วยกันสวดเพื่อพวกเขา มีการสวดสายประคำเพื่อส่งเสริมชีวิต ในทุกวันที่ 12 ในสายประคำ มีสีต่าง ๆ ที่เราร่วมใจกันภาวนา

ลูกประคำสีขาว เพื่อสันติสุขในโลก ช่วยลบล้างบาปเหล่านี้  และช่วยให้ผู้ที่อยู่ในวิชาชีพแพทย์เปลี่ยนใจ เห็นความจริงในการทำ และขอให้มีกฎหมายปกป้องชีวิต วิงวอนเพื่อพระบุตรจะได้ยุติการลงโทษ แต่โปรดช่วยคุ้มครองเด็ก ๆ

ลูกประคำสีฟ้า ถวายแด่ดวงหทัยของแม่พระ  เพื่อวอนขอให้มีกฎหมายส่งเสริมชีวิตที่ทันเหตุ การณ์และมีประสิทธิภาพ

ลูกประคำสีแดง  เพื่อชดเชยเลือดทุกหยดของทารกที่ถูกทำแท้ง ยกเลิกกฎหมายที่ต่อต้านการส่งเสริมชีวิต


ลูกประคำสีดำ เพื่อไถ่โทษของผู้ที่อยู่ในวิชาชีพการแพทย์ที่มีส่วนทำแท้ง

สายประคำสีเขียว เพื่อขอบคุณต่อน้ำใจของผู้ที่เสียสละทำงานเพื่อชีวิต

และ สายประคำสีม่วง สำหรับความหวังและความรักต่อเพื่อนมนุษย์

ปิดประเด็นที่เกี่ยวกับ ความรัก กับการทำแท้ง ( ในมุมมองคริสตชน ) ด้วยการมองปัญหาอย่างเข้าใจ และเคารพใน คุณค่า และศักดิ์ศรีของการเป็นบุตรของพระเจ้า อย่างแท้จริง มองอย่างผู้มีความเชื่อ ในมุมมองคริสตชน แม้โลกและสังคม ท้าทายกับการทำร้ายชีวิต ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ทุกอย่างยังคงมีทางออกที่ในสังคมของเรายังมีองค์กรที่ทำงานในด้านนี้ ยังมีสถานที่ที่ยังช่วยเหลือผู้ที่ตกอยู่ในเหตุการณ์เช่นนี้

ผู้มีปัญหาการตั้งครรภ์ ติตต่อ โครงการมารดาและทารก บ้านสุขฤทัย
โทร. 0-2245-2457 , 0-2642-8949 โทรสาร. 0-2642-8716
เว็บไซต์ องค์กรส่งเสริมชีวิต
www.hli.org

แนะนำ ศรีชุมพาบาลบ้านแห่งความหวัง บ้านพักพิงสำหรับสตรีประสบปัญหาตั้งครรภ์ไม่พร้อม

ขอบคุณ ภาพจาก สื่อมวลชนคาทอลิก ประเทศไทย   youtube จากบล็อคคนไทยตัวเล็ก