Share |

จาก ...คุณพ่อ Chatchai Roam-aram

       ไกลบ้านไกลเรือน แต่ถ้าได้ชื่อว่าเป็นคนไทย ก็เหมือนพี่เหมือนน้อง และบรรยากาศแบบพี่ๆน้องๆ ก็เกิดขึ้นแบบง่าย   กับบรรยากาศแบบคริสตชนไทย ในโอกาสคริสต์มาสและปีใหม่

กิจกรรมคริสต์มาสและปีใหม่ปีนี้ บรรดานักศึกษาคาทอลิกไทยในโรมเริ่ม อุ่นเครื่อง ในวันที่ 18 ธันวาคม   ด้วยการนัดกันไปส่งความสุขให้กับมาแมร์มีเรียม กิจเจริญ ผู้หลักผู้ใหญ่คนไทย ที่เรารู้จักกันดี พวกเรานัดไปเจอกันที่บ้านใหญ่ คณะเซนต์ปอล     เดอชาร์ตที่ ออกจากนอกเมืองนิดหน่อย เราแบ่งปันความสุขด้วย บทเพลงคริสต์มาส และเจ้าบ้านก็รับเราด้วยอาหารแบบไทยๆ คพ.วินัย    เป็นผู้บรรเลง บทเพลงคริสต์มาส และพวกเราก็ร้องเพลงส่งความสุข ให้กับมาแมร์ และสมาชิกเซอร์คนไทย  ที่เป็นตัวแทนสมาชิกในบ้านด้วยความไพเราะ แต่ละคนได้แนะนำตัว ซึ่งตอนนี้ คพ.ดอมินิก กิตสดา คำศรี(พ่อจิมมี่)    และน้องนักศึกษาทุนจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ อีกสองคน(น้องมิวและน้อง ทราย) ก็ได้มาร่วมกับเราด้วย 

ข้อคิดที่ มาแมร์ให้เราคือ “ดาว ที่ปราชญ์ทั้งสามได้ติดตามและได้นำไป พบพระเยซูเจ้า ดาวนั้น คือวิชาต่างๆ ที่พวกเรากำลังติดตาม ศึกษา หาความรู้ และสิ่งเหล่านั้น ต้องนำพวกเราไปหาพระเยซู ในท้องถิ่น ที่เมื่อเราจบ เราก็จะกลับ      ไปอยู่อีกครั้ง”… กินใจและเป็นกำลังใจให้พวกเรามากครับ

หลังจากนั้น พวกเราก็ยกพลไปหอไอริช เพื่อเตรียมพื้นที่จัดงานคริสต์มาส กัน…วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม 2010   พวกเราไปเตรียมพร้อมก่อนแต่เช้า เพื่อเตรียมต้อนรับ พี่น้องชาวไทย ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่คนไทย    หลายคนก็พาสามี    ภรรยา ลูก   หรือเพื่อนบ้านชาวอิตาเลียนมาด้วย คพ.ลีวีโอ รองเจ้าคณะปีเม มาช่วยบริการ ศีลอภัยบาป ปีนี้เราชวน คพ.วิไลพร วงษ์อาสา พระสงฆ์หนึ่งเดียว    จากประเทศลาว ซึ่งพักอยู่ที่หอพักซานเปาโล มาร่วมงานกับพวกเราด้วย

เราได้รับเกียรติจาก มงซินญอร์ วิษณุ ธัญญอนันต์ เป็นประธานในมิสซา คริสตสมภพ ซึ่งเราจัดกันก่อน กับความหมายของ     “ของขวัญ”ในบทเทศน์ที่ เข้าใจง่าย เพราะมีพี่น้อง ที่ไม่ใช่คาทอลิกหลายท่าน มาร่วมงานกับเราด้วย    ซึ่งในโอกาสนี้ได้ส่งความสุขและขอบคุณ คพ. อัลเบิร์ต รองอธิการหอพักไอริช ซึ่งเปิดหอให้เราใช้สถานที่ด้วยใจกว้าง

บรรยากาศข้างนอกหนาวเย็น แต่ภายในอากาศบรรยากาศกันเองและ อบอุ่น กิจกรรมแลกของขวัญ ทานอาหารร่วมกันซึ่งแต่ละคน ก็ได้จัดเตรียมอาหาร กันมาร่วมแบ่งปัน และเกมส์ ดำเนินไปด้วยความ สนุกสนาน เป็นบรรยากาศแบบพี่ๆน้องๆ และกระฉับ   ซึ่งปีนี้รวมกันได้ประมาณ 80-90 คน แต่เป็นปีแรก ที่เราได้รับเกียรติจากทางสถานทูตไทย คือฯพณฯ สมศักดิ์ สุริยวงศ์เอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศอิตาลี มาร่วมงานด้วย พร้อม ท่านอัครทูต  นายพีรศักย จันทวรินทร์ และท่านทูตทหารเรือ น.อ.วศินสรรพ์ จันทวรินทร์ มาร่วมงาน ร่วมสนุกกับเรา ท่านเอกอัครราชทูตได้ปราศัยทักทาย กับทุกคนด้วยความเป็นกันเอง   ซึ่งพวกท่านก็ได้อยู่ร่วมจนถึงกิจกรรมส่งท้าย ที่สนุกสนานตามประสาคนไทย คือ ร้องเพลง และเต้นรำวง จนได้เวลาพอสมควร ก็แยกย้ายกัน

โดยพวกเรานักศึกษา ได้อยู่ทำความสะอาดจนเรียบร้อย    และทานอาหารเย็นกันที่บ้านครอบครัวพี่สมศักดิ์ ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ สำหรับทุก ท่านที่มีส่วนร่วมในการจัดงาน

ขอบคุณพระเป็นเจ้า สำหรับกิจกรรมดีๆ ที่แม้จะไม่ใช่กิจกรรมใหญ่โต แต่ก็เป็นเครื่องมือที่เราร่วมมือกัน แสดงความรักแห่งการแบ่งปันแบบองค์พระเยซูเจ้าที่สอนให้เรารู้จักให้ สุขสันต์วันคริสต์มาส และมีพระพรแห่งสันติสุข ในปีใหม่นี้กันทุกท่านนะครับ