ภาพ / ข่าว : คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร

Share |

คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานธรรมทูตเข้าร่วมการประชุมสัมมนาคริสตศาสนจักรสัมพันธ์ ระดับ ASIA ที่ศูนย์ FABC (สภาพระสังฆราชแห่งเอเชีย) ของประเทศไทย ที่โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ โดยมีผู้เข้าร่วมจากฝ่ายคาทอลิก 12 คน เป็นพระสังฆราช 2 องค์ ตัวแทนพระสังฆราชจากพม่า 1 องค์ บังคลาเทศ 1 องค์ ซิสเตอร์จากประเทศเกาหลี 1 ท่าน คุณพ่อจากอินโดนีเซีย 1 องค์ จากฮ่องกง 1 องค์ จากติมอร์เลสเต้ 1 องค์ ไต้หวัน 1 องค์ จากประเทศไทย 1 องค์ จากอินเดีย 1 องค์และซิสเตอร์ 1 ท่าน และคุณพ่อจากประเทศฟิลิปปินส์ 1 องค์ สังฆานุกรถาวรจากประเทศมาเลเซีย 1 คน ฝ่ายคาทอลิก มีคุณพ่อBill LaRousse (Philipines) เป็นเลขาธิการดำเนินการประชุมและประสานงานกับพี่น้องคริสเตียน

ตัวแทนจากคริสเตียน 12 คน จากฮ่องกง 1 ท่าน ติมอร์เลสเต้ 1 ท่าน อินเดีย 1 ท่าน ฟิลิปปินส์ 1 ท่าน อินโดนีเซีย 1 ท่าน เกาหลี 1 ท่าน ญี่ปุ่น 1 ท่าน เลขาธิการของCCA 2 ท่าน จาก CCT 3 ท่าน ตัวแทนจากAEA (Asia  Evangelical Alliance) เป็นเลาธิการกลุ่ม 1 ท่าน ตัวแทนปากีสถาน 1 ท่าน ไทย 1 ท่าน  จากเป็นเตกอส กลุ่ม Asia Pentecostal Society และจากฟิลิปปินส์ 1 ท่าน ผู้สังเกตุการณ์จากไทย 2 คน (โปรแตสแตนท์) รวมทั้งหมด 30 คน

หัวข้อของการสัมมนาครั้งนี้ (กจ2:42) คนเหล่านั้นประชุมกันอย่างสม่ำเสมอเพื่อฟังคำสั่งสอนของบรรดาอัครสาวก ดำเนินชีวิตร่วมกันฉันพี่น้องร่วมบิขนมปังและอธิษฐานภาวนา โดยมีการแบ่งปันในเรื่องการดำเนินการองค์กรละ 15 นาที หลังจากนั้นคริสตศาสนจักรสัมพันธ์ในASIA แบ่งปันทัศนท่าทีที่ดีต่อกันและแบ่งปันเรื่องการดำเนินการที่ดีซึ่งกันและกัน การนำเอาคำสอนของบรรดาอัครสาวกเป็นต้นข้อความเชื่อมาพูดคุย แบ่งปันทัศนะในฐานะเป็นคริสตชนซึ่งแสดงออกด้วยความเข้าใจอันดี เป็นต้นให้ความร่วมมือร่วมในสัปดาห์ภาวนาเพื่อเอกภาพของทุกปีที่เกิดขึ้นในวันที่ 18-25 มกราคมของทุกปี เน้นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันสำหรับคริสตชนทุกนิกาย จากนั้นเป็นการพูดคุยพันธกิจในด้านพระพรพิเศษในภารกิจของการเป็นผู้ประกาศพระเยซู เห็นถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติที่แตกต่างกัน แต่ในที่สุดก็กลับมาที่คำสอนของพระเยซูเจ้าอันเดียวกันคือความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันที่จะเกิดขึ้นในบรรดาผู้ประกาศข่าวดี การท้าทายสำหรับคริสตชนในสังคมปัจจุบัน การร่วมมือซึ่งกันและกันจึงเป็นความสำคัญอย่างยิ่งยวดเพื่อทำให้พันธกิจของการประกาศข่าวดีเกิดตามคำสั่งของพระเยซู

คริสตชนจึงควรมีบทบาทในโลกปัจจุบันเป็นต้นสิทธิศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ปัญหาเกี่ยวกับสตรี ผู้อพยพย้ายถิ่น ฯลฯ สำหรับการประชุมครั้งนี้เป้นการประชุมครั้งที่ 5 จัดขึ้นที่ประเทศไทยจึงเป็นเครื่องหมายที่จะต่อเนื่องไปในการประชุมคริสตศาสนจักรสัมพันธ์ระดับโลก ในวันที่ 25-29 มกราคม 2011 ที่เชียงใหม่อีกด้วย