จดหมายจากโรม โดย มิชชั่น

Share |

          สวัสดีครับ เดือนแห่งการระลึกถึงผู้ล่วงลับผ่านไป ตอนนี้ก็เข้าสู่เทศกาล เตรียมรับเสด็จพระเยซู พวกเรานักศึกษาที่อยู่ในโรม หลังจากเล่าเรียนกันตาม สาขาวิชาของแต่ละคน ก็ได้พบประสบการณ์ใหม่ๆ กับวิชาใหม่ๆ คพ.เอกภพ (พ่อ แบงค์) ก็ประสานงาน ชักชวนกันไปถวายพระพรในหลวงของเรา เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา สมาชิกของหอพักต่างๆ ในโรมก็ไปกันพร้อมหน้า พ่อเด่น พ่อปริ้นซ์ พ่อต๋อย เดินทางออกจากหอเปาโลด้วยกัน พ่อดุ๋ย มารออยู่ก่อนแล้ว ที่สถานีขนส่ง แล้วเราก็ขึ้นรถเมล์ไปด้วยกัน ที่อยู่ไกลสุด เห็นจะเป็น คพ.สันติ ก็ไม่พลาดงานนี้ ส่วนน้องๆ ครูคำสอน ครูจอย(กฤติยา) ครูไก่ (อรุณประภา)   ก็ได้ชวนเพื่อนต่างชาติมาร่วมถวายพระพรด้วย พร้อมแต่งชุดไทย ที่สวยน่ารัก คพ.ทึก(ภัคพล)ก็ไม่เสียโอกาสคว้ากล้องคู่ใจ เก็บภาพในงานมา  ฝากพวกเราด้วย เช่นกัน 

สถานทูตไทย(ซึ่งเป็นทูตไทยสำหรับอิตาลี และรัฐวาติกัน) ได้จัด กิจกรรมถวายพระพรในโอกาสฉลองวันพระราชสมภพ เป็นประจำทุกปี โดย ปีนี้ ฯพณฯ สมศักดิ์ สุริยวงศ์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศอิตาลี ได้เป็นตัวแทนของชาวไทยในกรุงโรม กล่าวถวายพระพร และร่วมกันจุดเทียนชัย ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และสดุดีมหาราชา ร่วมใจกับชาวไทยทั้งประเทศ เพื่อในหลวงของเรา หลังจากพิธีการผ่านไป เราได้เขียนลงนามถวายพระพร ในห้องพิเศษเฉพาะ ซึ่งมี วิดิทัศน์ แสดงพระกรณียกิจ     เมื่อพระองค์ท่าน เสด็จเยือนประเทศอิตาลีเมื่อ ห้าสิบปีก่อนด้วย โอกาสนี้ ก็ได้พบ ซ.สมจิตร์ ครองบุญศรี ที่ปรึกษาของคณะอุสรินในงานนี้ด้วยเช่นกัน

      ปิดท้ายรายการ ด้วยรายการอาหารไทย ซึ่งจัดอยู่ในบริเวณนอกอาคาร อากาศเย็นครับ แต่เต็มไปด้วยความอบอุ่น พวกเราถือโอกาสนี้ ได้เชิญคน ไทยได้มา ร่วมกิจกรรมวันคริสต์มาสที่กลุ่มเราจะจัดขึ้น ในวันที่ อาทิตย์ที่ 19 ธันวาคมนี้ด้วย ซึ่งจัดก่อนปิดภาคเรียน ซึ่งหลังจากนั้น พวกเราก็จะแยกย้ายกัน ไปฉลองคริสต์มาส ตามที่ต่างๆ ตามโครงการของแต่ละคน

      ตอนนี้ ก็ขอเอาใจ คพ.หน่อง(วิโรจน์) กันหน่อยนะครับ เพราะกำลังเอาจริง เอาจัง กับสารนิพนธ์ ด่านสุดท้ายก่อนจบ ก็ขอกำลังใจให้กับคุณพ่อด้วย พบกันหลังปีใหม่ครับ ขอส่งความสุขสันติจากพระกุมารเจ้าเยซู ให้กับผู้อ่านทุกคนด้วยนะครับ