โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

ประมวลภาพฉลองแม่พระผู้ปฏิสนธินิรมล วัดคอนเซ็ปชัญ

      วันพุธที่ 8 ธันวาคม 2010 เวลา 18.00น. พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพน เป็นประธานในพิธีมิสซาโอกาสฉลองแม่พระผู้ปฏิสนธินิรมล วัดคอนเซ็ปชัญ  ร่วมกับคุณพ่อสมศักดิ์ ธิราศักดิ์ คุณพ่อวิศิษฏ์ หริพงศ์ พร้อมด้วยพระสงฆ์กว่า 10 องค์ และบรรดาพี่น้องสัตบุรุษมาร่วมฉลองแม่พระในวันนี้เป็นจำนวนมาก

      ท้ายพิธีมิสซา น.อ.ศราวุธ วงค์เงินยวง ผู้อำนวยการสภาภิบาลกล่าวสุนทรพจน์ พร้อมมอบดอก  ไม้และของที่ระลึกแด่พระคุณเจ้า หลังจากนั้นพระคุณเจ้ากล่าวปราศรัยและถวายกำยานแด่พระรูปแม่พระและแห่ไปรอบๆวัด พร้อมถวายช่อดอกไม้แด่พระแม่
 

      บทถวายประเทศไทยแด่แม่พระ

      ข้าแต่พระแม่มารีย์ผู้ทรงรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ พวกลูกชาวไทยต่างชื่นชมยินดีในเกียรติอันสูงส่ง     ซึ่งพระเจ้าได้ประทานแด่พระแม่ วันนี้ลูกขอถวายประเทศไทย อันเป็นแผ่นดินถิ่นเกิดของลูกไว้ในพระหัตถ์ของพระแม่ ขอพระแม่   ได้โปรดรักษาไว้ซึ่งอิสรภาพและความเป็นไทย ซึ่งเป็นมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษมาถึงลูกทุกคนตราบเท่าทุกวันนี้

      ลูกวอนขอพระแม่ได้โปรดปกป้องคุ้มครองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว      สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ตลอดจนพระโอรสและพระธิดาทุกพระองค์ ให้ทรงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของปวงชาวไทยทุกคนตลอดไป

      ลูกวอนขอแม่พระได้ช่วยให้ชาวไทยทุกคนรักและหวงแหนความเป็นไทยของตน โปรดให้ลูกสำนึกว่าความเป็นไทยนี้จะถาวร และอยู่คู่ประเทศชาติบ้านเมืองได้ ก็ต่อเมื่อชาวไทยทุกคนมีความสมานสามัคคี กลมเกลียวกัน ช่วยกันรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีและศีลธรรมอันดีงาม ซึ่งเป็นมรดกอันล้ำค่าของชาวไทยทุกคน โปรดอำนวยพระพรแก่พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศ ไทย บรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์ และนักบวชชาย-หญิง ให้ทุกคนเป็ฯผู้มีจิตใจเสียสละในการรับใช้พระเจ้า    ขอให้เยวชนคาทอลิกตอบสนองพระกระแสเรียกด้วยใจเสียสละมากยิ่งขึ้น

      โปรดประทานพระพรแด่กิจการต่างๆของพระศาสนจักร ในด้านการศึกษา ด้านการพัฒนา และงานเมตตาสงเคราะห์ เพื่อเป็นสักขีพยานถึงความรักแบบคริสตชนอย่างแท้จริง

      ข้าแต่พระแม่มารีย์ ผู้ทรงรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์องค์อุปถัมภ์ของประเทศไทย ลูกขอถวายประเทศชาติ บ้านเมืองอันเป็นที่รักของลูกแด่พระแม่ ขอพระแม่ปกป้องคุ้มครองประเทศไทยและพี่น้องชาวไทย โดยเฉพาะผู้มีใจรักและศรัทธาเป็นพิเศษต่อพระแม่

      ลูกทูลเสนอคำภาวนานี้ในพระนามของพระเยซูคริสตเจ้าพระบุตรผู้ทรงจำเริญและ เสวยราชย์ตลอดนิรันดร อาแมน.

พระคุณเจ้าเทศน์ให้ข้อคิด

      สวัสดีพี่น้องสัตบุรษวัดคอนเซ็ปชัญ หรือพี่น้องที่มาร่วมฉลองแม่พระผู้ปฏิสนธินิรมลในเย็นวันนี้ ก่อนอื่นที่อยากจะบอกกับพี่น้องสัตบุรุษวัดคอนเซ็ปชัญเป็นพิเศษว่านามชื่อแม่พระที่เป็นชื่อวัดของพี่น้องนี้นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ไม่ทราบว่าสัตบุรุษวัดคอนเซ็ปชัญ เข้าใจถึงความหมายสำคัญของนามชื่อวัดของพี่น้องมากน้อยเพียงใด

      วันนี้พ่ออยากอธิบายให้ละเอียดมากขึ้น เพื่อช่อยให้พี่น้องทุกคนโดยเฉพาะสัตบุรุษวัดนี้จะสามารถนำปเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตของพี่น้องต่อไป นามชื่อแม่พระปฏิสนธินิรมลเป็นข้อความเชื่อประการหนึ่งใน 4 ประการเกี่ยวกับแม่พระ ที่พระศาสนจักรได้ประกาศรับรองเป็นความเชื่อสากล ข้อความเชื่อนี้พระสันตะปาปาปีโอที่9 ได้ประกาศไว้ในปี 1854 และด้วยพระนางเองก็ได้ประจักษ์มาที่เมืองลูร์ด เพื่อยืนยันด้วยตัวพระนางเองด้วยในปี 1858 หมายความว่า แม่พระเกิดมาปราศจากบาปกำเนิด พระเจ้าบอกว่าแม่พระไม่ต้องมีบาปกำเนิด โดยใช้ผลการกอบกู้ของพระบุตรกับพระนางก่อนที่พระนางจะเกิดมา พระนางจึงบังเกิดมาโดยไม่มีบาปกำเนิด เพื่อให้ที่ประทับที่เหมาะสมสำหรับพระบุตรพระเจ้าที่จะเกิดมาในครรภ์ของพระนาง

พระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช
เทศน์ให้ข้อคืด 01 / 0203

      ส่วนข้อความเชื่ออีก3 ประการเกี่ยวกับแม่พระที่พระศาสนจัรประกาศรับรองก็คือประการที่ 2 แม่พระเป็นมารดาพระเจ้า ข้อความ เชื่อประการนี้ เป็นข้อความเชื่อที่มีมาตั้งแต่สมัยพระศาสนจักรแรกเริ่มแล้ว เพราะบรรดาคริสตชนเชื่อว่าพระเยซูคริสตเจ้า คือพระเจ้า แท้และมนุษย์แท้ ดังนั้นแม่พระผู้ทรงเป็นมารดาของพระเจ้า พระนางจึงมีฐานะมารดาพระเจ้าในความหมายนี้

      ข้อความเชื่อประการที่ 3 แม่พระคือพรหมจารีเสมอ หมายความว่าแม่พระให้กำเนิดพระกุมารด้วยฤทธิ์อำนวจของพระจิตเจ้าโดยที่พรหมจรรย์ของพระนางยังคงบริสุทธิ์อยู่เสมอ พระกุมารเยซูทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้า ไม่ได้เกิดตามธรรมชาติแบบมนุษย์คนอื่น

      และข้อความเชื่อเกี่ยวกับแม่พระประการที่ 4 คือแม่พระได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณซึ่งถือว่าเป็นข้อความเชื่อประการสุดท้ายที่พระศาสนจักรประกาศยืนยันเกี่ยวกับแม่พระ ในปีค.ศ.1951 คือ คือเมื่อ 60 ปีที่แล้ว

น.อ.ศราวุธ วงค์เงินยวง
ผู้อำนวยการสภาภิบาลกล่าวสุนทรพจน์

พระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช
ปราศรัย

พิธีแห่พระรูปแม่พระรอบๆวัด