โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

ประมวลภาพฉลองวัดพระมารดานิจจานุเคราะห์ คลองจั่นและรับศีลมหาสนิทครั้งแรก

      วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม 2010 / 2553  เวลา 09.30น. คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์ เจ้าอาวาสวัดพระมารดานิจจานุเคราะห์ พร้อมด้วยคุณพ่อสุพัฒน์ หลิวสิริ มาเซอร์ คณะครูและนักเรียนโรงเรียนพระมารดาฯ    พี่น้องสภาภิบาลและสัตบุรุษร่วมใจกันมาต้อนรับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ที่เดินทางมาถึงวัด เพื่อเดินทางมาเป็นประธานในพิธีฉลองวัดในปีนี้  พระคาร์ดินัล เดินทักทายเด็กๆที่มาร่วมต้อนรับด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม และหลังจากสวดภาวนาและมอบมาลัยกรแด่แม่พระแล้ว     ได้เดินทักทายบรรดาสัตบุรุษด้วยความเป็นกันเอง

      บรรยากาศในวันนี้มีคนมาร่วมพิธีจำนวนมากมาก      เพราะวันนี้เป็นวันพ่อแห่งชาติ หรือวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลายๆครอบครัวก็พาคุณพ่อมาวัด เพื่อขอพรและเพื่อขอพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย     อีกทั้งยังมีครอบครัวของเด็กๆที่รับศีลมหาสนิทครั้งแรก ที่มาร่วมยินดีกันเด็กๆในวันนี้ด้วยเช่นเดียวกับ บรรยากาศจึงดูคึกคักเป็็้นพิเศษ

เวลา 10.00น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองวัดพระมารดานิจจานุเคราะห์ คลองจั่น โดยเริ่มขบวนแห่ไปยังพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทำพิธีอาศิรวาทแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ บริเวณหน้าวัด จากนั้นพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู  เป็นตัวแทนเปิดกรวยและกล่าวในนามของปวงพสกนิกรของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ หลังจากเสร็จพิธีแล้วเริ่มขบวนแห่ต่อเข้าไปยังวัดเพื่อร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณในลำดับต่อไป

โดยพระคาร์ดินัล เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณร่วมกับคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ คุณพ่อประวิทย์ พงษ์วิรัชไชย พร้อมด้วยคณะสงฆ์ นักเรียนโรงเรียนพระมารดาฯ คณะเซอร์ ครู และบรรดาพี่น้องสัตบุรุษจำนวนมาก พิธีในวันนี้เป็นพิเศษมีนักเรียนมารับศีลมหาวนิทครั้งแรก จำนวน 37 คน

ท้ายพิธีคุณยอแซฟ บุญลือ ธรรมนิตย์ ผู้อำนวยการสภาอภิบาลวัดพระมารดานิจจานุเคราะห์ กล่าวรายงาน พร้อมมอบดอกไม้และของที่ระลึกแด่พระคาร์ดินัลในโอกาสนี้     และเชิญพระคาร์ดินัลกล่าวปราศรัย  หลังจากรับพรแล้วพระคาร์ดินัลถวายกำยานหน้าพระรูปแม่พระและแห่พระรูปแม่พระไปรอบๆวัด จากนั้นถวายช่อดอกไม้ แด่พระแม่    และพระคาร์ดินัลมาแจกในรับศีลมหาสนิทครั้งแรกให้กับนักเรียนที่มารับศีลในวันนี้ พร้่อมถ่ายภาพหมู่ร่วมกับเด็กๆเป็นลำดับสุดท้าย

พระคาร์ดินัลเทศน์ให้ข้อคิด

      ให้เราเลียนแบบอย่างแม่พระ แม่พระเป็นผู้รับใช้ คนใช้ของพระเจ้า จึงเป็ฯบทเรียนอย่างมากสำหรับเราในวันนี้ บทเรียนอย่างดีสำหรับเราในโอกาสฉลองวัดในปีนี้ นั่นคือเรามีพระแม่ เป็นแม่ที่น่ารักของเรา เป็นแม่ที่หวังดีต่อเรา  เป็นแม่ที่เราพึ่ง ได้เสมอตลอดเวลา ตลอดไป แม้ว่าเราจะต้องเผชิญกับสภาพวิกฤตในชีวิต หรือต้องเผชิญกับความทุกข์ยากใดๆ อย่าลืมว่าเรามี แม่ผู้นี้อยู่เคียงข้างเรา

      พระคาร์ดินัลปราศรัย และได้เน้นย้ำถึงกระแสเรียก เพราะฉะนั้นพระศาสนจักรจึงต้อนการจะส่งเสริมให้มีกระแสเรียกเป็นศาสนบริกร จะเป็นพระสงฆ์ จะเป็นนักบวชต่างๆ ไม่ใช่เฉพาะชายเท่านั้น นักบวชหญิงด้วย