โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

ประมวลภาพฉลองศาสนนามฟรังซิสเซเวียร์ แด่พระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ณ บ้านผู้หว่าน

          วันพุธที่ 1 ธันวาคม 2010 อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ร่วมใจฉลองศาสนนามฟรังซิสเซเวียร์  แด่พระอัครสังฆราชฟรังซิส เซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ณ หอประชุมเซนต์ไมเกิ้ล บ้านผู้หว่าน

          โดยในเวลา16.15น. พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธาน ในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองศาสนนามฟรังซิสเซเวียร์ ร่วมกับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระสังฆราชยอแซฟสังวาลย์ ศุระศรางค์ คุณพ่อสานิจ สถะวีระวงส์ อุปสังฆราช คุณพ่ออิกญาซีโอ พร้อมด้วยคณะสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ บรรดาคณะนักบวชต่างๆทั้งชาย และหญิง และบรรดาพี่น้องสภาภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯร่วมใจมาฉลองในวันนี้เป็นจำนวนมาก

คุณพ่อสานิจ สถะวีระวงส์อ่านสุนทรพจน์

          หลังจากพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณแล้วคุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม พิธีกรได้เชิญคุณพ่อสานิจ สถะวีระวงส์ อุปสังฆราชกล่าวสุนทรพจน์ ให้กับพระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ จากนั้นอาจารย์ชัยณรงค์ มณเฑียรวิเชียรฉาย เป็นผู้แทนสภาภิบาลกล่าวแสดงความยินดี จากนั้นผู้แทนนักบวชคณะต่างๆ องค์กร มอบกระเช้าดอกไม้และร่วมแสดงความยินดี

          ต่อมาคุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯกล่าวรายงานในการมอบมทุนการศึกษา ซึ่งใช้ชื่อว่าทุนพระคาร์ดินัล เพราะว่าเป็นโครงการมอบทุนสมัยที่พระคาร์ดินัล ดำรงตำแหน่ง และเชิญพระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์มอบทุนการศึกษา

          ระดับประถมศึกษา จำนวน 42 ทุน ทุนละ 5,000 บาท ระดับมัธยมศึกษา จำนวน 36 ทุน ทุนละ 5,000   บาท ระดับปวช.และปวส. จำนวน 5 ทุน ทุนละ 5,000 บาท และระดับปริญญา 3 ทุน ทุนละ 20,000 บาท รวม 86 ทุน

          จากนั้นเป็นช่วงพิเศษคือทางชมรมนักธุรกิจคาทอลิกหลังจากทีได้จัดหาทุนให้กับวิทยาลัยแสงธรรมโดยได้จัดให้มีการแสดงละครเพลงเรื่อง Samaon&delilah เป็นจำนวนเงิน 2,000,000 (สองล้านบาท)

คุณพ่อเดชาอ่านรายงานและเชิญพระคุณเจ้ามอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน

และโอกาศนี้คุณประจวบ ตรีนิกร ประธานชมรมได้มอบเงินให้กับพระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ และได้ให้พระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ มอบให้กับคุณพ่ออดิศักดิ์ พรงาม อธิการบ้านเณรใหญ่แสงธรรม จากนั้นแล้ว ได้เชิญพระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ มอบโล่เกียรติคุณให้กับดร.วิรัชนี พรหมสุนทร ผู้จัดการแสดงละครเพลงการกุศลครั้งนี้

ท้ายที่สุดพระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช กล่าวปราศรัย และปิพิธี จากนั้นเป็นการรับประทานอาหารร่วมกันบริเวณอาคารอเนกประสงค์ และมีการแสดงจากโรงเรียนยอแซฟ อุปถัมภ์ ฯลฯ

บทเทศน์ 01 / 02

พระคุณเจ้าเทศน์ให้ข้อคิด

          “หลายครั้งผมเคยคิดจะเดินไปรอบๆมหาวิทยาลัยในยุโรป โดยเฉพาะที่กรุงปารีสแล้วร้องตะโกนอย่างคนบ้า เพื่อเร่งเร้าคนที่มีความรู้มากกว่าความรักเป็นความจริงทีเดียวคนพวกนี้ในขณะที่พวกเขาอุทิศตัวไตรตรองสิ่งที่เกี่ยวกับพระเจ้า หากพวกเขาจะวางตัวให้สอดคล้องและรับฟังสิ่งที่พระเจ้าตรัสในจิตใจของพวกเขาจริงๆ  และยอม เคลื่อนย้ายความปรารถนาของพวกเขาออกไปให้หมด รวมทั้งธุรกิจประสามนุษย์ทั้งหลายด้วย พวกเขาก็จะอุทิศความพร้อมทั้งหมดไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า      และพวกเขาก็จะตะโกนออกมาจากส่วนลึกแห่งจิตใจของพวกเขาเองว่า   พระเจ้าข้า ข้าพ เจ้าอยู่นี่ ถ้าพระองค์ปรารถนาให้ข้าพเจ้าทำอะไรโปรดส่งข้าพเจ้าไปเถิด ไปที่ไหนก็   ได้แม้จะไปถึงประเทศอินเดียก็ยอม” พระสมณทูตซัลวาตอเรเปนนักคีโอไปถึงอินเดีย แล้ว และวันนี้พระสมณทูตองค์ใหม่ คือ พระอัครสังฆราช โจวานนี ดานีเอลโล ท่านไม่สามารถมาร่วมกับเราได้และได้ส่งคุณพ่ออิกญาซีโอ เป็นตัวแทนมาร่วมกับเรา   ก็ขอต้อนรับด้วย

          พี่น้องที่รัก ในบ่ายวันนี้อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯได้จัดฉลองนักบุญฟรังซิสเซเวียร์องค์อุปถัมภ์ของประเทศมิสซังเป็นพิเศษ และประเทศไทยของเราก็เป็นประเทศหนึ่งที่อยู่ในมิสซัง และเนื่องจากพ่อมีศาสนนามฟรังซิสเซเวียร์ด้วย บรรดาพระสงฆ์นักบวชชายหญิง บรรดาสัตบุรุษคริสตชนจึงมารวมตัวกันเพื่อร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุึณฉลองท่านนักบุญในเย็นวันนี้ ข้อความที่พี่น้องได้ยินในตอนต้นนั้นเป็นอะไรๆที่มาจากจิตใจอันเร่าร้อนของนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ ธรรมทูตผู้กล้าหาญ และเข้มแข็งแห่งยุค ท่านพยายามเขย่าและกระตุ่นเตือนชาวยุโรปให้หลุดพ้นจากความเฉื่อยชา และให้ส่งไม่เพียงแต่พวกพ่อค้าที่มีแต่ความโลภ ไปในประเทศตะวันออกไกลเพื่อไปแสวงหาแต่ความร่ำรวยเท่านั้น แต่ให้ส่งบรรดาธรรมทูตแห่งพระวรสารผู้มีน้ำใจดีไปด้วย ท่านพุ่งเป้าไปที่มหาวิทยาลัยซอวอยเป็นพิเศษเพราะเป็นที่นั่นเองที่ท่านได้เริ่มการผจญภัยอันวิเศษสุดของท่าน

พระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ปราศรัย

พระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ปราศรัย

เนื่องในโอกาสฉลองนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ซึ่งเป็นธรรมทูตที่ทุ่มเทอย่างเต็มที่ บรรดาสัตบุรุษอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯก็ได้จัดงานฉลองและแสดงความยินดีกับพ่อด้วยในโอกาสนี้ แต่ก็ไม่ใช่พ่อคนเดียวที่นามชื่อฟรังซิสเซเวียร์ อย่างน้อยลูกของกรุงเทพฯที่ไปอยู่ที่เชียงใหม่ คือพระคุณเจ้าวีระ อาภรณ์รัตน์ น้องชายก็ฟรังซิสเซเวียร์ คุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์ นอกจากนั้นยังมีคุณพ่อสุทศ ประมวลพร้อม , คุณพ่ออภิเดช สุภาจักร , คุณพ่อสุนัย สุขชัย และก็เชื่อว่าคณะนักบวชชายและหญิงด้วย ซาเลเซียนเองก็มี และบรรดาคริสตชนด้วย และดังนั้นก็ขอโอกาสนี้ร่วมแสดงความยินดีกับทุกท่านที่นามชื่อฟรังซิสเซเวียร์ด้วย

อาจารย์ชัยณรงค์  มณเฑียรวิเชียรฉายกล่าวสุนทรพจน์

      นมัสการพระคุณเจ้าพระอัครสังฆราช    ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ที่เคารพ วันนี้พวกลูกผู้เป็นศิษย์พระคริสต์ในพระศาสนจักรแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ต่างร่วมใจกัน  เป็นหนึ่งเดียวในความรัก ความเชื่อ และความชื่นชมยินดี  โมทนาคุณพระเจ้าในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณในโอกาสฉลองศาสนามฟรังซิสเซเวียร์

อาจารย์ชัยณรงค์ มณเฑียรวิเชียรฉายกล่าวสุนทรพจน์และตัวแทนต่างๆมอบกระเช้าดอกไม้และของแด่พระคุณเจ้า