ภาพ/ข่าว : แผนกองค์กรคริสตขนฆราวาส 

Share |

      เมื่อวันที่ 19-20 พฤศจิกายน 2010 แผนกวิถีชีวิตคริสตชน ฝ่ายงานภิบาล ร่วมกับ แผนกองค์กรคริสตชนฆราวาส ฝ่ายงานธรรมทูต โดยมีคุณพ่ออภิเดช สุภาจักร์     ผู้จัดการแผนก จัดโครงการร่วมใจกันสร้างและพัฒนา “ชุมชนศิษย์พระคริสต์”ณ บ้านผู้หว่าน สามพราน

      มีคุณสุพรรณี บุญยะรัตน์ เจ้าหน้าที่แผนกองค์กรคริสตชนฆราวาสเป็นผู้ดำเนินงานสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการนี้ จำนวน 32 คน จากองค์กรต่างๆ ดังนี้  อาสาสมัคร แผนกองค์กรคริสตชนฆราวาส 2 คน, คณะแพร่ธรรมแม่พระฟาติมา 4 คน, คณะอัศวินแห่งศีลมหาสนิท 4 คน, สมาคมสตรีไทย 2 คน, คณะวินเซนต์เดอ ปอล 1 คน,  คณะพลมารี 6 คน, คณะพระเมตตา 1 คน,และเทเรเซียน 3 คน

ซึ่งแต่ละองค์กรมาจากวัดต่างๆ คือ วัดนักบุญเปโตร,วัดอัครเทวดามีคาแอล สะพาน ใหม่, วัดราชินีแห่งสันติสุข ซอย 101, วัด แม่พระลูกประคำ กาลหว่าร์,  วัดพระชนนีของพระเป็นเจ้ารังสิต, วัดนักบุญฟรังซิส   เซเวียร์ สามเสน,   วัดนักบุญหลุยส์มารีฯ บางแค, วัดแม่พระองค์อุปถัมภ์ กรุงเทพฯกรีฑา, วัดพระแม่สกลสงเคราะห์,  วัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด บางสะแก, วัดพระ เยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์, วัดแม่พระฟาติมา

วัดธรรมาสน์นักบุญเปโตร บางเชือกหนัง, วัดคอนเซ็ปชัญ

วัตถุประสงค์ของโครงการนี้    เพื่อเสริมสร้างผู้ร่วมงานอภิบาลและธรรมทูตให้มีประสบการณ์ชีวิตกับพระเจ้าในพระคัมภีร์มุ่งสู่การอุทิศตนสร้างชุมชนย่อยของตนให้เป็นชุมชนของผู้มีความเชื่ออย่างแท้จริง และเพื่อให้มีการประสานช่วยเหลืองานด้านชุมชนคริสตชนย่อยด้วยกันทั้งในระดับองค์กร /วัด และเขต

วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน เริ่มต้นด้วยวจนพิธีกรรมเปิด โดยคุณพ่อเชษฐา ไชยเดชตามด้วย กิจกรรมที่ 1,2และ3      โดยมีคุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร เป็นวิทยากร

วันที่ 20 พฤศจิกายน เข้ากลุ่มศึกษาพระคัมภีร์ แบ่งปันพระวาจา โดยคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช, คุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ จากนั้น เป็น กิจกรรมที่ 5 มีคุณพ่อวินัย ฤทธิบุญไชย เป็นวิทยากร และคุณพ่อสุทธิ ปุคะละนันท์ เป็นผู้แปลและสรุป    และสุดท้ายของการร่วมใจกันสร้างและพัฒนา “ชุมชนศิษย์พระคริสต์” นั้นเป็น กิจกรรม 6 คุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ โดยกิจกรรมต่างๆที่จัดในครั้งนี้จะนำสมาชิกให้เข้าใจถึงการนำพระคัมภีร์เสริมสร้างชุมชนคริสตชน  และเน้นผู้นำที่มีบทบาทในการขยายแนวคิดนี้ต่อไปและร่วม เสริมสร้างชุมชนคริสตชนต่อไป โดยจะร่วมใจกันสานพันธกิจ     ก้าวออกไปเสริมสร้างชุมชนให้มีพระคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลาง

ผู้เข้าร่วมงานนี้ได้เริ่มปฏิบัติการนำพระวาจาไปใช้ในชีวิตประจำวันและเชิญชวนผู้อื่นให้มาร่วมแบ่งปันพระวาจา และนำไปขยายต่อภายในองค์กรของตน ดังพระวาจาในพระคัมภีร์ที่ว่า หากข้าพเจ้าไม่ประกาศข่าวดี ข้าพเจ้าย่อมได้รับความวิบัติ (1คร 9:16)

ก่อนหน้าที่จะมีการดำเนินโครงการนี้คุณพ่อทั้งหมดประชุมร่วมกันเพื่อเป็นการทำความเข้าใจระดับสมาชิกองค์กร หลังจากที่ได้ลงปฏิบัติงานมาแล้วหลายปี และมาทำความเข้าใจชัดเจนเพื่อจะได้ปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในระดับองค์กร และในระดับวัดที่องค์กรนั้นๆสังกัดอยู่

และหลังจากการร่วมใจกันครั้งนี้ซึ่งนับว่าเป็นครั้งที่ 1 แล้วนั้น จะยังมีการติดตามผลและจะมาร่วมกันอีกในครั้งต่อๆไป เพื่อเตรียมบุคลากรขององค์กรเหล่านี้ในการสร้างวิถีชุมชนวัดตามแผนงานปี 2011-2015 ต่อไป