Share |

โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

          วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2010 เวลา18.15น. พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธีตื่นเฝ้าเพื่อชีวิต และเปิดปีพิธีกรรม เทศกาลเตรียมรับเสด็จ ตามพระประสงค์ขององค์สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ที่ทรงอยากให้จัดพิธีตื่นเฝ้าพร้อมกันทั่วโลก  พระคุณเจ้าเกรียงจึงได้ให้ทุกวัดได้จัดพิธีตื่นเฝ้าในเย็นวันนี้ และถ้าเป็นไปได้ทุกวัดที่สามารถปล่อยสัญญาณภาพและเสียงในการถ่ายทอดสดพิธีตื่นเฝ้านี้และทำพร้อมๆกัน และร่วมรับฟังบทเทศน์จากพระคุณเจ้าด้วย และยังเป็นการตื่นเฝ้าทั่วทั้งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯอย่างพร้อมเพรียงกัน

          โดยพิธีในวันนี้ประกอบไปด้วยการตั้งศีลมหาสนิท และสวดบททำวัตรเย็น 1 ของวัน อาทิตย์สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับ เสด็จ ซึ่งระหว่างการสวดทำวัตรนี้จะมีการอ่านพระวาจา และการเทศน์สอนที่ีมุ่งเน้ินเรื่องธรรมล้ำลึก การเสด็จมาบังเกิดของพระ เยซูคริสเตจ้า และคุณค่าศักดิ์ศรีของมนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งสร้างประเสริญสุดของพระเจ้า

          มีการสวดบทอธิษฐานขอชดเชยบาปต่อหน้าศีลมหาสนิท เพื่อการขออภัยจากพระเจ้าสำหรับบาปและความผิดต่อศักดิ์ศรีและคุณค่าของมนุษย์ และจะจบพิธีด้วยการอวยพรศีลมหาสนิท และการภาวนาหน้ารูปแม่พระ

          ก่อนหน้าที่จะมีพิธีตื่นเฝ้านี้นั้นเป็นพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณตามปกติของอาสนวิหารอัสสัมชัญในเวลา17.15 น. โดยคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ เป็นประธานในพิธีมิสซา และคุณพ่อได้เชิญชวนให้ผู้มาร่วมพิธีมิสซาทุกท่านร่วมกันตื่นเฝ้า หลังจากพิธีมิสซา แล้ว พิธีตื่นเฝ้านี้มีการถ่ายทอดสดผ่นทางเวบไซต์ www.catholic.or.th ซึ่งท่านสามารถรับชมย้อนกลังที่เวบนี้ได้เช่นเดียวกับ

สัญญาณภาพในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากแผนกสื่อมวลชนคาทอลิกอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และขอขอบคุณสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากอาสนวิหารอัสสัมชัญ  ที่ทำให้การถ่ายทอดสดในวันนี้ผ่านไปได้อย่างราบรื่น