Share |

ภาพ / คุณเชิดชัย นุเซอร์

      เมื่อวันอังคารที่ 22 มิถุนายน 2010 พระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเปิดปีการศึกษาให้กับวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ พร้อมร่วมฉลอง 25 ปีวิทยาลัยฯ ร่วมกับคุณพ่อทวีศักดิ์ กิจเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ คุณพ่อศักดิ์ชัย ทรัพย์อัประไมย เจ้าอาวาสวัดเซนต์หลุยส์ คุณพ่อเกรียงชัย ตรีมรรดา พร้อมด้วยคณะเซอร์ คณาจารย์  บุคลากร นักศึกษา ณ หอประชุมวิยาลัยเซนต์หลุยส์ และในวันนี้มีพิธีติดเข็มวิทยาลัยให้กับนักศึกษาใหม่

          ต่อจากนั้นเป็นพิธีรับแสงประทีปราชการุญมิรู้ดับ ซึ่งมีพิธีการคือ พระอัครสังฆราชกล่าวความหมายและที่มาของแสงประทีปราชการุญมิรู้ดับ “แสงประทีปฯ” คือ เปลวไฟ

แห่งความสว่าง หมายถึงพระเยซูเจ้าผู้ทรงเป็นแสงสว่าง ให้เราได้รับใช้เพื่อนมนุษย์ด้วยความรักและความเมตตา    แสงประทีปที่จะรับในวันนี้มาจากแสงประทีปที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงพระราชทานแก่วัดพระจิตเจ้า     ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีฯ เสด็จแทนพระองค์และทรงประกอบพิธีจุดแสงประทีป เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พุทธศักราช 2525  ในศุภมงคล สมัยสมโภชรัตนโกสินทร์ 200ปี

          จากนั้นแล้วพระอัครสังฆราชหรือพระสงฆ์จุดไปจากแสงประทีปราชการุญมิรู้ดับพร้อมมอบให้คณะบดีที่ 3 คณะ และนักศึกษาใหม่ทุกคนยืนขึ้นรับแสงประทีปฯ พร้อมกันนั้นมีผู้แทนนักศึกษาใหม่กล่าวคำสัญญาด้วยบทกลอนทำนองเสนาะว่า

ข้าพเจ้าขอสัญญาว่า

จะเชิดชูจรรยาวิชาชีพ เทิดเป็นประทีปส่องวิถี
สัจจะธรรมะนำความดี ทุกเวลานาทีด้วยเต็มใจ
กายนี้จักมั่นประกอบกิจ จิตนี้จักมั่นดังสิงขร
เหนื่อยล้ำสาหัสไม่อุธรณ์ กรกอปรการงานชื่นบานเอล

ประธานอวยพรปิดพิิธีเป็นอันเสร็จสิ้น และท้ายที่สุดสำหรับพิธีการมีผู้แทนคณะเซอร์ คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา มอบพวงมาลัย แด่ประธานในพิธี ต่อจากนั้นพระอัครสังฆราชได้เยี่ยมยมชั้นต่างๆภายในวิทยาลัย อาทิ ห้องกายภาพ ฯลฯ พร้อมพูดคุยกับอาจารย์  และนักศึกษาอย่างเป็นกันเอง