Share |

ภาพ / ข่าว : ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาลบ้านผู้หว่าน

          วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม 2010 /2553 เวลา 10.30น. คุณพ่อวีรศักดิ์ วนาโรจน์สุวิช  เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลอง 15 ปี ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล “บ้านผู้หว่าน”ร่วมกับพระสังฆราชสังวาลย์ ศุระศรางค์ คุณพ่อประทีป กีรติพงศ์ คุณพ่อทัศนุ หัตถการกุล พร้อมด้วยพระสงฆ์อาวุโสจากบ้านอับราฮัม บ้านเณรเล็กยอแซฟ วิทยาลัยแสงธรรม    และบรรดาเจ้าหน้าที่ของบ้านผู้หว่านทุกท่านเข้าร่วมมิสซาในวันนี้

          จากนั้นแล้วคุณพ่อทัศนุ หัตถการกุล กล่าวรายงาน และคุณอนุชา ภารนันต์ ตัวแทนเจ้าหน้าที่บ้านผู้หว่าน กล่าวขอบคุณคุณพ่อวีรศักดิ์ วนาโรจน์สุวิช พร้อมมอบมาลัยกรและของที่ระลึกแด่คุณพ่อ

          หลังจากพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณแล้วเจ้าหน้าที่ทุกคนพร้อมกันที่ล็อบบี้บริเวณรูปแม่พระและร้องเพลง “บ้านเรา” หลังจากนั้นพระคุณเจ้าสังวาลย์ถวายดอกไม้แด่แม่พระ และท้ายที่สุด รับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ณ ห้อง ปิติมหาการุญ 2000

ที่มาของคำว่าผู้หว่าน

          "ผู้หว่าน" เป็น นามปากกาของพระอัครสังฆราชยอแซฟ ยวง นิตโย ซื่งเป็นอัครสังฆราช (คาทอลิก)   ชาวไทยองค์แรกที่เป็น ประมุขของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพ ฯ ท่านเกิดเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ค.ศ. 1908 ได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ (บาทหลวง) เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ค.ศ. 1935 ได้รับการอภิเษกเป็นพระสังฆราช เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ค.ศ.1963    ปกครองดูแลอัครสังฆมลฑลกรุง เทพ ฯ ในฐานะประมุขมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1965 จนถึงปี ค.ศ. 1973  ต่อจากนั้นท่านได้ลาหยุดพักจากหน้าที่เนื่องจากสุขภาพไม่สู้ดีนัก และพักอาศัยอยู่ ณ. สามเณราลัย นักบุญยอแซฟ สามพราน สถานที่ที่ท่านได้สร้างและทุ่มเท เพื่อการอบรมและเตรียมสาม เณรให้เป็น พระสงฆ์ ท่านถึงแก่มรณภาพ เมื่อ วันที่ 2 ตุลาคม ค.ศ.1998 รวมศิริอายุ 90 ปี

          ท่าน เป็นอาจารย์ ผู้เปี่ยมด้วยความรู้และรักต่อทุกๆ คน ท่านเป็นนักเขียนที่มีผลงานมากมาย     ทางด้านหนังสือสำหรับรำพึงภาวนา โดยใช้นามปากกาว่า "ผู้หว่าน"

          ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาลแห่งนี้ จึงถูกสร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์สำหรับท่าน โดยใช้ชื่อตามนามปากกาของท่านว่า   "บ้านผู้หว่าน" ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่านได้ ทำการก่อสร้างและเปิดเสกเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2538 โดยพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ปัจจุบันมีคุณพ่อประเสริฐ ตรรกเวศม์ เป็นผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายบุคลาภิบาลและอธิการบ้านผู้หว่าน

ความหมายของคำว่า บ้านผู้หว่าน

          "บ้านผู้หว่าน" สามารถอธิบายความหมายได้ว่า "บ้านที่หว่านเมล็ดพืชชีวิตของพระลงในจิตใจของแต่ละคนและแต่ละคนจะนำชีวิตของพระไปสู่ผู้อื่น" ถึง แม้ว่าแต่ละคนจะมาจากต่างที่ต่างจิตใจแต่เราสามารถเป็นหนึ่งเดียวกันในการประกาศข่าวดีแห่งความรอด ได้ ซึ่งคำที่อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ใช้เป็นอุดมคติสำหรับคณะสงฆ์ของสังฆมณฑลคือ "UT UNUM SINT" (ขอให้ เป็นหนึ่งเดียวกัน) จึงเป็นคำที่ตอกย้ำถึงความหมายของชื่อและสัญลักษณ์ของบ้านผู้หว่าน