ชมย้อนหลังพิธีอภิเษกพระสังฆราช ยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย ณ อาสนวิหารพระมารดานิจจานุเคราะห์ จ.อุดรธานี

ประมวลภาพพิธีอภิเษกพระสังฆราช ยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย

สังฆมณฑลอุดรธานี จัดงานยิ่งใหญ่ พิธีอภิเษกพระัสังฆราช ยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย ประมุขปกครองสังฆมณฑลอุดรธานี องค์ที่ 3 ต่อจากพระสังฆราช ยอร์ช ยอด พิมพิสาร ประมุของค์ที่ 2 ของสังฆมณฑล

วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2010 ที่ผ่านมา  สังฆมณฑลอุดรธานี จัดพิธีอภิเษกพระสังฆราช ยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย ณ อาสนวิหารพระมารดานิจจานุเคราะห์ จ.อุดรธานี โดยมีคณะพระสังฆราชจาก 10 สังฆมณฑลในประเทศไทย   พระสังฆราชกิิติมศักดิ์  คณะพระสงฆ์ จาก สังฆมณฑลต่าง ๆ  นักบวช และ คริสตชนฆราวาส ร่วมงาน กว่า 7000 คน

สำหรับบรรยากาศการร่วมพิธีอภิเษกพระสังฆราช ยอแซฟ ลือชัย ธาตุิวิสัยในวันนี้  แม้จะมีฝนตกโปรยปราย ลงมาในช่วงเช้า เป็นระยะ ก็ตาม ไม่อาจเป็นอุปสรรคกับการเดินทางมาร่วมงานแต่อย่างใด เพราะหลายคนเชื่อว่าเป็นฝนแห่งพระพร ที่นำความรักชุมช่ำเย็น และสันติสุขมาสู่พี่น้องในครอบครัว สังฆมณฑลอุดรธานี อย่างไรก็ดี  สายฝนได้หยุดตก  ก่อนที่พิธีการจะเริ่มขึ้น ท่ามกลางบรรยกาศของการร่วมแสดงความยินดีในเวลา 09.15 น. ด้วยรอยยิ้ม และเสียงเพลง พร้อมชมการรำอวยพรในชุด อีสานคลาสสิค บริเวณ  อาสวิหารพระมารดานิจจานุเคราะห์

จากนั้น เริ่มพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ในเวลา 10.00 น.  บทอ่านแรก เป็นบทอ่านจากหนังสือกันดารวิถี ( กดว 21: 4-9 ) ประชาชนชาวอิสราเอล บ่นว่าพระเจ้า และโมเสส ที่พาพวกเขามาในประเทศอียิปต์ให้มาอดตายในถิ่นทุรกันดาร และพระเจ้าทรงส่งงูพิษ ให้มากัดประชาชน  โมเสส ได้อ้อนวอนพระเจ้า เพื่อประชากรของพระองค์ และพระยาเวย์ได้ตอบเสียงเรียก โดยให้โมเสส ทำรูปงูโลหะติดไว้บนเสา เพื่อผู้ที่ถูกงูกัดและได้มองรูปงูโลหะ จะรอดชีวิต

ส่วนในบทอ่านที่ 2 เป็นบทจดหมายนักบุญเปา่โล ถึงชาวฟิลิปปี ( ฟป 2 : 6-11 ) แม้่ว่าพระองค์ทรงมีธรรมชาติพระเจ้า พระองค์ก็มิได้ทรงถือศักดิ์ศรีเสมอพระเจ้านั้น เป็นสมบัติที่ต้องหวงแหน แต่ทรงสละพระองค์จนหมดสิ้น เพื่อทรงับสภาพดุจทาส เป็นมนุษย์ดุจเรา

ส่วนในบทอ่านจากพระวรสารโดยนักบุญยอห์น ( ยน 21 : 15-17 ) พระเยซูเจ้าทรงถามซีมอนเปโตรว่า “ซีมอนบุตรของยอห์น ท่านรักเรามากกว่าคนเหล่านี้รักเราไหม”  แล้วพระองค์ก็ได้ตรัสว่า “จงดูแลแกะของเราเถิด”

หลังจากนั้นเป็นพิธีอภิเษก โดยพระสังฆราช ยอร์ช ยอด พิมพิสาร ประธานในพิธีเป็นผู้อภิเษก

คุณพ่อสมนึก สุทธิ คณะที่ปรึกษาสังฆมณฑลอุดรธานี   อ่านสารแต่งตั้งจากองค์สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกตืที่ 16 (ที่ได้รับการแปลจากคุณพ่อทัศไนย์ คมกฤส ซึ่งแปลจากต้นฉบับภาษาลาติน ) ว่าดังนี้

             “เนื่องจากมีความจำเป็นต้องจัดให้สังฆมณฑลอุดรธานีมีประมุขปกครอง หลังจากที่ตำแหน่งนี้ว่างลงเมื่อ ฯพณฯ  ยอร์ช ยอด พิมพิสาร C.Ss.R ภราดรที่ันับถือของเรา ได้ขอลาจากหน้าที่ปกครองดูแลสังฆมณฑล เราซึ่งปฏิบัติหน้าที่อันหนักยิ่งในฐานะผู้อภิบาลผู้สูงสุดของประชากร คริสตชนซึ่งเป็นเสมือนฝูงแกะขององค์พระผู้เป็นเจ้า ได้รับฟังความเห็นของสมณกระทรวงประกาศพระวรสารสู่ปวงชนและเห็นว่าท่าน ลูกที่รัก เป็นพระสงฆ์ที่มีคุณธรรมเด่นชัด มีความรู้ทางเทววิทยาและเป็นความหวังที่ดียิ่งสำหรับอนาคต เหมาะสมจะปกครองสัีงฆมณฑลนี้ ดังนั้น อาศัย อำนาจสูงสุดของผู้สืบตำแหน่งจากบรรดาอัครสาวก เราึจึงแต่งตั้งท่านให้เป็นพระสังฆราชแห่งสังฆมณฑลอุดรธานี พร้อมกับสิทธิและหน้าที่ทุกประการของตำแหน่งนี้ เราอนุญาตให้ท่ารับการบวชเป็นพระสังฆราชได้นอกกรุงโรม จากพระสังฆราชคาทอลิกองค์ใดไม่ว่า โดยปฏิบัติตามจารีตของพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ แต่ก่อนพิธีบวชท่านจะต้องประกาศแสดงความเชื่อคาทอลิก และสาบานตนแสดงความซื่อสัตย์ต่อเรา และผู้สืบตำแนห่งพระสันตะปาปาต่อจากเรา ตามที่ประมวลกฎหมายพระศาสนจักรกำหนดไว้ นอกจากนี้ เรายังสั่งท่านได้จัดให้อ่านสารแต่งตั้งฉบับนี้แก่คณะสงฆ์และบรรดาสันตบุรุษของสังฆมณลรับทราบด้วย เราขอเตือนเขาเหล่านี้ทุกคนให้เต็มใจต้อนรับท่านและร่วมมือกับท่านอยางใกล้ชิดตลอดไป

         ในที่สุด ลูกที่รัก อาศัยความช่วยเหลือจากพระพรของพระจิตเจ้าพระผู้บรรเทา ท่านจงปฏิบัติหน้าที่พระสังฆราช เพื่อให้บรรดาคริสตชนผู้มีความเชื่อที่ท่านได้รับมอบหมายให้ปกครองดูแล ได้พัฒนาเจริญขึ้นทุกวันในความเชื่อ  ความหวังและความรัก  พร้อมเสมอที่จะปลูกฝังข่าวดีซึ่งนำความรอดพ้นนี้ไว้ในชีวิตของตนในแวดวงครอบครัว อาชีพการงานและสังคมมนุษย์ ( เทียบคำสั่งสอน XV,1977 p.906 ของสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 ) ขอให้สันติภาพของพระคริสตเจ้า อาศัยคำวอนขอของพระแม่มาีย์พรหมจารี อยู่ตลอดไปกับท่าน และกับกลุ่มคริสตชนชองสังฆมณฑลอุดรธานีนี้ในประเทศไทยซึ่งเป็นที่รักยิ่งของเรา

ให้ ณ กรุงโรม จากสำนักนักบุญเปโตร วันที่ 14 พฤศจิกายน คริสตศักราช 2009 ปีที่ห้าแห่งสมณสมัยของเรา

จากนั้นพระสังฆราช ยอร์ช ยอด พิมพิสาร ผู้อภิเษกกล่าว ปราศรัยกับคณะสงฆ์ นักบวช สัตบุรุษ และผู้ัรับการอภิเษก เมื่อกล่าวเร็จ พระสังฆราช ยอแซฟ ลือชัย กล่าวคำสัญญา ถือความสมัครใจ และลงท้ายด้วย ทั้งนี้โดยอาศัยพระเจ้าทรงช่วยเหลือ บทร่ำวิงวอนต่อนักบุญทั้งหลาย การปกมือของพระสังฆราช ( เพื่อประสาทพระหรรษทานของพระจิตเจ้า พร้อมทั้งภาระหน้าที่บันดาลความศักดิ์สิทธิ์  ขณะเดียวกันก็ประสาทอำนาจหน้าที่สั่งสอน และหน้าที่ปกครอง และเป็นการมอบอำนาจเพื่อการทำหน้าที่ ที่ได้รับ ให้สำเร็จตามฐานันดรของการเป็นพระสังฆราช )  ต่อด้วยการเจิมน้ำมันคริสมา การมอบพระคัมภีร์ และเครื่องหมายตำแหน่ง ( พระวรสาร แหวน หมวกทรงสูง และไม้เท้า )  ตามลำดับขั้นตอนพิธีอภิเษกพระสังฆราช   ปิดท้ายด้วยการสวมกอดผู้ัรับการอภิเษกเพื่อเป็นการแสดงการต้อนรับ และแสดงความยินดี กับพระสังฆราชใหม่

เวลา 12.00 น. ได้มีพิีธีรับมอบตำแหน่งประมุขสังฆมณฑลอุดรธานีอย่างเป็นทางการ และพิธีแสดงความยินดีกับพระสังฆราช ยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย โดยฯพณฯ สมณทูต ซัลวาตอเร เปนนักคีโอ  เป็นผู้แทนจากองค์สมเด็จพระสันตะปาปา ได้นำถ้วยกาลิกส์ มอบแด่พระสังฆราช ยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู  กล่าวร่วมแสดงความยินดีในนามของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย  พระสังฆราช หลยุส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ประธานสภาพระสังฆราช กล่าวร่วมแสดงความยินดี พร้อมมอบของที่ระลึก พระสังฆราช ยอห์น บอสโก ปัญญา กฤษเจริญ  เลขาธิการสภาพระสังฆราช มอบของที่ระลึก ตัวแทนคณะสงฆ์ สังฆมณฑลอุดรธานี  และตัวแทนสัตบุรุษ กล่าวต้อนรับ พระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย กล่าวขอบคุณ

จากนั้นพระสังฆราช ยอร์ช ยอด พิมพิสาร ประธานการจัดงานมอบของที่ระลึก แด่บรรดาคณะพระสังฆรชที่เดินทางมาร่วมงาน ปิดท้ายด้วยการถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกัน หลังพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ เสร็จสิ้นลงแล้ว มีบรรยากาศการร่วมแสดงความยินดี กับพระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย อวยพร บริเวณด้านหน้าพระแท่น

สังฆมณฑลอุดรธานี ได้รับการสถาปนาเป็นสังฆมณฑล  เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 1965  มีพื้นที่  50,049 ตร.กม.
ประกอบด้วยเขตปกครอง 5 จังหวัด  ได้แก่ จ. อุดรธานี ขอนแก่น  , เลย  , หนองคาย และ หนองบัวลำภู


มีจำนวนประชากร   5,276,522 คน  จำนวนคาทอลิก 17,055 คน
 พระสังฆราช  1 องค์ พระสงฆ์ สังฆมณฑล 16 องค์
 พระสงฆ์คณะพระมหาไถ่ 9 องค์
 พระสงฆ์คณะซาเลเซียน 3 องค์
 พระสงฆ์คณะธรรมทูตแห่งมารีนิรมล 5  องค์
 พระสงฆ์คณะ น.วินเซนเดอปอล 1 องค์
 พระสงฆ์คณะธรรมทูตแห่งสเปน 4 องค์
 ภคินี 98 ท่าน
 ธรรมทูตฆราวาส 1 คน
( ข้อมูลจากหนังสือปฏิทินคาทอลิก ปี 2010 )

สังฆมณฑลอุดรธานีที่ผ่านมา ได้มีประมุขปกครอง 2 องค์ ประมุของค์แรก  ได้แก่ พระสังฆราชคลาเรนซ์ เจมส์ ดูฮาร์ต  ได้รับการแต่งตั้ง ในวันที่ 18 ธันวาคม ค.ศ. 1965  ให้เป็นพระสังฆราช และวันที่ 21 เมษายน ค.ศ. 1966  ท่านได้รับสถาปนาอย่างเป็นทางการให้เป็นพระสังฆราชแห่งสังฆมณฑลอุดรธานี
 

ประมุของค์ที่ 2  คือ พระสังฆราชยอร์ช ยอด พิมพิสาร ได้รับการอภิเษกเป็นประมุขของสังฆมณฑลอุดรธานี เมื่อวันศุกร์ที่  12  ธันวาคม ค.ศ. 1975 ณ  อาสนวิหารพระมารดานิจจานุเคราะห์ จังหวัดอุดรธานี

ประมุของค์ที่ 3 พระสังฆราช ยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย ได้รับการอภิเษกเป็นพระสังฆราช อย่างเป็นทางการ วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2010 ณ อาสนิวหารพระมารดานิจจานุเคราะห์ จ.อุดรธานี

ประวัติพระสังฆราช ยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัยสัมภาษณ์พิเศษ  พระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย“สำรวจเส้นทางชีวิต จากเด็กธรรมดา สู่บัลลังก์สังฆราชา”

ข้อมูลพระสังฆราช ยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย