ประกาศสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยสาธารณรัฐเฮติ

ภาพ : nation

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงวิงวอนขอให้ทั่วโลกช่วยเหลือพี่น้องที่ประสบภัยจากแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงที่ประเทศเฮติ และให้องค์กรคาทอลิกต่างๆ เข้าช่วยเหลืออย่างรีบด่วน ในขณะที่กาชาดสากลแจ้งว่า ในเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่าห้าหมื่นคน และอีกประมาณ 3 ล้านคนได้รับบาดเจ็บ

องค์การ Catholic Relief Services (CRS)ภายใต้สภาพระสังฆราชสหรัฐอเมริกา ได้รับมอบหมายจากสมณกระทรวง Cor Unumให้ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานความช่วยเหลือกับองค์กรต่างๆของคาทอลิกทั่วโลกและได้จัดส่งเจ้าหน้าที่กว่า 300 คนที่มีประสบการณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยไปยังเฮติแล้วในวันหลังเกิดแผ่นดิน ไหว

อาคารบ้านเรือนแทบทั้งเมืองปอร์ตโอแปรง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเฮติ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก เมื่อเกิดแผ่นดินไหวที่มีขนาดความรุนแรงสูงถึง 7ริคเตอร์ เมื่อคืนวันอังคารที่ 12 มกราคมโดยที่ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากใจกลาง เมืองหลวงเพียงประมาณ 15 กม มีผู้ถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงแจ้งด้วยว่า

ในบรรดาผู้เสียชีวิตจำนวนมากนั้น มีพระอัครสังฆราชยอแซฟ แซร์จ มิโอต์ ซึ่งเป็นพระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลปอร์ตโอแปรง รวมอยู่ด้วย

พระอัครสังฆราชยอแซฟ วัย 61 ปี เป็นชาวเฮติ และได้รับแต่งตั้งให้เป็นอัครสังฆราชของพอร์ตโอแปรงในปี 1997 มีผู้พบร่าง ไร้ชีวิตของพระคุณเจ้าในซากอาคารอันเป็นที่พำนักของท่านในเช้าวันรุ่งขึ้น

อาสนวิหาร วัดและโรงเรียนคาทอลิกทุกแห่งในเมืองหลวง  สำนักงานการีตัส และสามเณราลัย ตลอดจนอาคารสำนักงานสหประชาชาติ   และทำเนียบประธานาธิดี ได้รับความเสียหายอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม  สถานเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำเฮติ ไม่ได้รับความเสียหายนอกจากกระจกแตกและตู้ศีลตกลงพื้น

พระอัครสังฆราชแบร์นาดิโต เอาซัส เอกอัครสมณทูต แจ้งว่า    นอกจากพระอัครสังฆราชของปอร์ตโอแปรงแล้ว   ยังมีพระสงฆ์  นักบวช   และสามเณรจำนวนมากเสียชีวิตด้วยบ้านของพนักงานเจ้าหน้าที่สถานทูตได้รับความเสียหาย เป็นจำนวนมาก ญาติพี่น้องของหลายคนเสียชีวิต พร้อมกล่าวเสริมว่า ทั่วทั้งเมือง เต็มไปด้วยเสียงร้องระงมของผู้ได้รับบาดเจ็บ   และผู้ที่โศกเศร้าอันเกิดจากการสูญเสียญาติพี่น้อง

กรมสารสนเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งว่า มีคนไทยอยู่ในเฮติ 4 คน และทุกคนปลอดภัยดี

ในจำนวนนี้ มีซิสเตอร์คณะคามิลเลียนหญิง 2 ท่าน ได้แก่ ซิสเตอร์ฉวีวรรณ อินทะเสน และซิสเตอร์ทิพยวัลย์ เภาลิ้ม ทั้งสองอยู่ในวัยประมาณ 40 ปี และ ได้สมัครใจไปทำงานเป็นธรรมทูตอยู่ที่เฮติหลายปีแล้ว     เพื่อช่วยเหลืองานของพระสงฆ์คณะคามิลเลียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานดูแลอภิบาลผู้ป่วยเอดส์ ซิสเตอร์ทั้งสองได้ปฏิเสธที่จะขอเดินทางกลับเมืองไทย   แต่ต้องการอยู่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่นั่นต่อไป

ในขณะเดียวกัน  สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16   ทรงแสดงความ เสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต   โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระศาสนจักรในเฮติ และเชิญชวนคริสตชนสวดภาวนาเพื่อวิญญาณของผู้เสียชีวิต และเพื่อพละกำลังแก่ผู้ที่รอดชีวิตให้ได้กลับคืนสู่ชีวิตที่ปกติโดยเร็ววัน

อนึ่ง ดร. ซิลดา อาร์น นิวมาน ซึ่งเป็นผู้บรรยายหลักคนแรกหลังพิธีเปิดการประชุมซิกนิสโลกที่เชียงใหม่เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2009 ก็ได้เสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เฮติด้วย ซิลดา นิวมาน กำลังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศต่างๆ ที่เป็นหมู่เกาะในแถบทะเลคาริบเบียนเพื่องานอภิบาลเด็ก และเธอได้อยู่ที่ประเทศเฮติขณะที่เกิดแผ่นดินไหวที่สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินอย่างมากมาย

ปรับปรุงข้อมูลเมื่อวันที่ 18มกราคม 2010