ประมวลภาพเฉลิมศกสังฆภาพสุวรรณสมโภชพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู /   วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม 2552

วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม 2009 อัครสังฆมณฑล ร่วมใจกันจัดงานเฉลิมศก สังฆภาพ สุวรรณสมโภช 50 ปี ชีวิตสงฆ์ พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ณ บริเวณ สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ สามพราน จ.นครปฐม ทางแผนเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้ร่วมใจกันจัดถ่ายทอดสดทางเว็บไซต์ ในโอกาสพิเศษ และร่วมใจกันภาวนาแด่พระคาร์ดินัล บิดาที่รักยิ่ง

เวลา 9.30 น. พิธีต้อนรับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู นำโดยเยาวชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จำนวนกว่า 200 คน ยืนเตรียมต้อนรับบริเวณด้านหน้าก่อนถึงทางเข้า ตึก English Program  วงดุริยางค์ของโรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์  เดินนำขบวน พระคาร์ดินัล มาอย่างสง่า จากศาลาท่าน้ำปิติมหาการุณย์  เมื่อพระคุณเจ้า พระคาร์ดินัล เดินทางถึง เยาวชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้ร่วมใจกันต้อนรับ ด้วยคำว่า “We love พระคาร์ดินัล” ก่อนจะปรบมือต้อนรับอย่างเป็นทางการ พระคาร์ดินัล โบกมือและยิ้มรับด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม

จากนั้น เวลา 10.00 น. ขบวนแห่พระสงฆ์กว่า 100 องค์ พระสังฆราชจากสังฆมณฑลต่าง ๆ รวมถึงว่าที่พระสังฆราช สังฆมณฑลอุดร ( พระสังฆราช ลือชัย ธาตุวิสัย) ก็เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย โอกาสนี้ พระอัครสังฆราช ซัลวาตอเร เปนนักคีโอ เอกอัครสมณทูตวาิติกันประจำประเทศไทย อ่านสมณสาส์นแสดงความยินดี ที่องค์สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ส่งมาร่วมแสดงความยินดี โดยมีคุณพ่อสานิจ สถะวีระวงส์  อุปสังฆราช อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ แปลเป็นภาษาไทย ความว่าดังนี้

ถึงท่านภรดรที่นับถือฯ พณ ฯ พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระอัครสังฆราชกิตติคุณแห่งกรุงเทพฯ

ท่านภราดรที่นับถือ บ่อยครั้ง เหตุการณ์ในอดีตทั้งใกล้ และไกล ย่อมเข้ามาในจิตใจและความทรงจำของท่านเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเมื่อท่านกำลังยินดี ระลึกถึงโอกาสครบรอบ 50 ปี การบวชเป็นพระสงฆ์ของท่านซึ่งจะมาถึงในไม่ช้านี้ เราจึงเอาใจใส่ ใช้จดหมายฉบับนี้ร่วมฉลองสุวรรณสมโภชกับท่านโอกาสนี้ด้วย เพื่อยกย่องการงานศาสนบริการท่านได้ประกอบตลอดเวลาหลายต่อหลายปีเพื่อผลประโยชน์ของบรรดาคริสตชน

ท่านได้เริ่มปฏิบัติงานอภิบาลแพร่ธรรมเป็นครั้งแรก ในพระศาสนจักรท้องถิ่นแห่งกรุงเทพฯ บ้านเกิด ท่านได้เอาใจใส่ใช้พลังในวัยหนุ่มเพื่อให้พระศาสนจักรท้องถิ่นแห่งนี้ได้รับพระพรฝ่ายจิตจากองค์พระผู้เป็นเจ้า ต่อมา โดยพระดำริและพระประสงค์ของสมเด็จพระสันตะปาปาเปาโล ที่ 6 ผู้ทรงดำรงตำแหน่งก่อนเรา ท่านได้รับแต่งตั้งในสืบต่อจากอัครสาวกเป็นประมุขปกครองอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เพื่อว่าบรรดาคริสตชนที่นั่นจะได้รับความช่วยเหลือปกป้องดูแลมากยิ่งขึ้น และได้รับผลความรอดพ้นอย่างเต็มที่

มีหลักฐานมากมายแสดงให้เห็นภารกิจแพร่ธรรมของท่านในด้านต่าง ๆทั้งในการสั่งสอนความเชื่อและในการริเริ่มงานเมตตากิจ รวมทั้งการเป็นพยานประกาศพระวรสารในหมู่คนต่างศาสนา เราทราบว่า การงานเหล่านี้ได้เกิดผลประโยชน์ไม่น้อย แ่ก่ประชากรคาทอลิกในสังฆมณฑล บรรดาสมเด็จพระสันตะปาปาซึ่งทรงดำรงตำแหน่งก่อนหน้าเรา ได้เห็นความโดดเด่นและความขยันขันแข็งของท่าน เห็นว่าท่านเป็นศาสนบริกรที่ซื่อสัตย์อยู่เสมอของพระศาสนจักร ทั้งยังมีความกระตือรือร้นเอาใจใส่ต่อประชากรซึ่งเป็นประดุจฝูงแกะขององค์พระผู้เป็นเจ้าด้วย เราจึงใช้จดหมายฉบับนี้เพื่อประกาศให้การงานเหล่านี้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เป็นดังผู้ประกาศความดีความชอบของท่าน งานเหล่านี้ยังปรากฎชัดเจนยิ่งขึ้นในตำแหน่งพระคาร์ดินัลอันทรงเกียรติ เมื่อสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ผู้น่าเคารพซึ่งทรงดำรงตำแหน่งก่อนหน้าเรา ทรงปรารถนาให้ท่านได้เข้าอยู่ในคณะพระคาร์ดินัล

ดังนั้น เมื่อวันฉลองสำคัญนี้และการระลึกถึงวันบวชเป็นพระสงฆ์ครบรอบ 50 ปี ของท่านใกล้เข้ามา เราจึงรีบเร่งส่งความปรารถนาดีของเราให้แก่ท่านพร้อมกับบรรดาสัตบุรุษ ซึ่งท่านได้อุทิศความสาละวนทั้งหมดในงานอภิบาลของท่านให้เขา เราวอนขอองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงพระกรุณาล้นเหลือได้ทรงตอบแทนการงานของท่านอย่างอุดมบริบูรณ์ ขอพระองค์ท่านซึ่งทรงอุปถัมภ์ค้ำจุนท่านตลอดมาจนถึงบัดนี้ได้ทรงช่วยเหลือท่านตลอดไป ในที่สุดท่านภรดรที่นับถือ ในฐานะพระสันตะปาปา เราขออวยพรท่านเป็นพิเศษโดยเฉพาะ และยังขอฝากพระพรเหล่านี้ด้วยความรักมายังสัตบุรุษทุกคนของท่านด้วย

ให้ไว้ ณ สำนักวาิติกัน วันที่ 20 เดือนพฤศจิกายน คริสตศักราช 2009 ซึ่งเป็นปีที่ห้าในสมณสมัยของเรา    ( แปลโดย คุณพ่อทัศไนย์ คมกฤส แปลจากต้นฉบับภาษาลาติน )

ในเวลา 11.30 น. หลังจากบทภาวนาหลังนรับศีล  พิธีแสดงความยินดีแด่พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู โดยพระอัครสังฆราช หลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ประธานสภาพระสังฆราช กล่าวร่วมแสดงความยินดี ต่อจากนั้นพระอัครสังฆราชซัลวาตอเร เปนนักคีโอ เอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย กล่าวร่วมแสดงความยินดี พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราช อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ กล่าวร่วมแสดงความยินดี จากนั้นพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู กล่าวตอบ  ( จะมีคำกล่าวของพระคาร์ดินัล ให้ชมย้อนหลังครับ ) งานนี้ฟังแล้วนำความประทับใจสำหรับผู้ที่ได้ฟังทุกท่ืานครับ และปิดพิธีมิสซาบูชาชอบพระคุณ คณะพระสังฆราชถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนจะรับประทานอาหารร่วมกัน ณ บริเวณโรงเรียนยอแซฟ อุปถัมภ์ ร่วมกัน

We Love พระคาร์ดินัล
งานนี้พิเศษจริง ๆ พระคาร์ดินัล แจกสายประคำจากโรม เป็นที่ระลึกโอกาสสุวรรณสมโภช 50 ปี ชีวิตสงฆ์ ของพระคาร์ดินัล สำหรับผู้มาร่วมงานเท่านั้น สวยมากครับ ผู้มาร่วมงานหลายคน ใส่ที่คอ มองแล้วประทับใจครับ