ขอบคุณ ภาพ / ข่าว   โดย นายนิพัทธ์ สิริพรรณยศ

วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม 2009 เวลา 09.30 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู มาถึงบริเวณพระโต โดยมีคุณพ่อเจ้าอาวาส สภาอภิบาล และสัตบุรุษ ให้การต้อนรับ

เวลา 10.00 น. พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ ปีที่ 175 โดย พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พร้อมด้วย คุณพ่อ ประวิทย์  พงษ์วิรัชไชย และ คุณพ่อ สมศักดิ์ ธิราศักดิ์

พระคาร์ดินัลเทศน์ให้ข้อคิดว่า

“วันนี้ เรามาสมโภชนักบุญที่ประกาศข่าวดีผู้ยิ่งใหญ่ คือ นักบุญฟรังซิสเซเวียร์ และได้ฟังเรื่องพระเยซูเจ้าจากพระวรสารของมาระโก เราทำอะไรตอนสุดท้ายหลังจากฟังพระวรสาร เราบอกว่า ขอพระคริสตเจ้าทรงพระเจริญ เราอยากเห็นพระอาณาจักรของพระเจ้าเจริญงอกงาม จึงพร้อมใจกล่าวจากหัวใจทุกครั้งที่เราได้ฟัง ในทางอ้อมๆเราอยากให้พระเยซูเจ้าทรงพระเจริญ พระองค์ทรงลงมาบังเกิด เปิดเผยว่าเป็นพระบุตร พระผู้ไถ่ ตามประสงค์พระบิดา ยอมถูกตัดสินลงโทษ วันที่สาม กลับคืนชีพ อยู่กับศิษย์ 40 วัน โดยมีพระบรมราชโองการว่า ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลกประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลง ในการทำอะไร ต้องมี 1.วิสัยทัศน์ 2.พันธกิจ 3.วางแผนว่าทำอย่างไรให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ ถ้าทำได้ถือว่าสำเร็จ พระบิดาเจ้าพระองค์ก็ทรงมีวิสัยทัศน์ว่า จะให้มนุษย์มีขึ้นในโลก พระเจ้าทรงสร้างให้มีลักษณะคล้ายพระองค์ มีชีวิตร่วมกับพระเจ้า แต่เราพลาดไป พระองค์จึงทรงส่งพระบุตรมอบพันธกิจแก่มนุษย์ ให้เป็นไทแก่มาร พระองค์กำหนดแผนงานให้พระเยซูต้องตาย ทั้งๆที่จะยกโทษให้เลยก็ได้

และในวันนี้ พระศาสนจักรฉลองต่อประกาศข่าวดีไปทั่วโลก นักบุญเปาโลมีคำพูดสั้นๆ คือ พี่น้องในการประกาศข่าวดีไม่ได้ภูมิใจแม้แต่น้อย เพราะข้าพเจ้าประกาศอยู่แล้ว การประกาศข่าวดีนั้นเป็นหน้าที่ของทุกคน และสิ่งที่อยากแบ่งปัน คือ ท่านนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ มีความทะเยอทะยานให้มีความเด่นดังในสังคม ท่านททุกอย่างดีหมด

หลังจากนั้น พระวาจาผ่านทางท่านนักบุญอิกญาซีโอที่ว่า จะมีประโยชน์อะไรถ้าได้โลกนี้เป็นกรรมสิทธิ์ แต่จะต้องเสียวิญญาณไป 2 ประโยคนี้ทำให้นักบุญเปลี่ยนแปลงชีวิต เรายังได้รับผลบุญจากท่านด้วยจากการประกาศข่าวดีของท่านในทวีปเอเชีย ชาวสามเสนมีความสำนึกจึงมอบวัดหลังเพื่อเป็นเกียรติแก่ท่าน ในชีวิตเรามีหน้าที่จะประกาศข่าวดีด้วยกันทุกคนตามฐานะและเวลา ท่านภูมิใจที่ทำหน้าที่นี้ ไม่ต้องกลัวว่า จะไม่สำเร็จ จงไปเทศนาสั่งสอน พระเจ้าจะอยู่กับเราไม่ว่าจะลำบากแค่ไหน”

และพิธีในวันนี้ ยังมีการร่วมฉลอง 50 ปี ชีวิตสงฆ์ ของ พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

บรรยากาศในวัด คณะขับร้องเซซีลีอาของวัดสามเสนขับร้องได้ไพเราะจนพระคุณเจ้าเอ่ยชม สัตบุรุษที่มาร่วมฉลองวัดมาเป็นจำนวนมาก และ คุณพ่อ ประทีป กีรติพงศ์ อดีตเจ้าอาวาส ยังได้พาเณรจำนวนหนึ่งมาร่วมฉลองอีกด้วย

หลังจากเสร็จพิธีมิสซา ทางวัดได้มีจัดเลี้ยงอาหารซึ่งในปีนี้มีเป็นจำนวนมากเต็มรอบโรงเรียนโยน ออฟ อาร์ค และแต่ละร้านมีความเอร็ดอร่อย