ภาพ / ข่าว : คุณเชิดชัย นุเซอร์

เมื่อวันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม 2009 พระอัครสังฆราฟรังซิสเซเวียร์  เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯร่วมงานสมโภชร้อยปีอาสนวิหารฯจันทบุรี และฉลองชุมชนความเชื่อสามร้อยปี ณ อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล
โดยพิธีสมโภชในวันนี้พระสังฆราชซีลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี พระสังฆราชสังฆมณฑลจันทบุรี เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณร่วมกับพระคาร์ดินัล ยอห์นบัปติส ฟาม มินห์ หมาง และผู้แทนสภาพระสังฆราชจากประเทศเวียดนาม พระสังฆราชในประเทศไทย พร้อมด้วยบรรดาพระสงฆ์ และสัตบุรุษที่มาร่วมสมโภชร้อยปีอาสนวิหารฯจันทบุรี เป็นจำนวนมาก บรรยากาศเต็มไปด้วยความครึกครื้น

ก่อนเริ่มพิธีมิสซาขบวนแห่ได้แห่ไปยังหน้าอาสนวิหารฯ และได้ทำพิธีเสกอนุสาวรีย์พระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล จากนั้นได้แห่เข้าสู่อาสนวิหารและได้เริ่มพิธีอย่างศักดิ์สิทธิ์และสง่างามท่านกลางบรรดาสัตบุรุษจำนวนมากที่มาร่วมฉลองในวันนี้และทางสังฆมณฑลจันทบุรีได้ทำการถ่ายทอดสดผ่านเวบไซต์ www.cathedralchan.or.th ให้ผู้ที่ไม่สามารถมาร่วมฉลองในวันนี้ได้รับชมกันอีกด้วย

บทถวายประเทศไทยแด่แม่พระ

ข้าแต่พระแม่มารีย์ผู้ปฏิสินธินิรมล พวกลูกชาวไทยต่างชื่นชมยินดีในเกียรติอันสูงส่ง ซึ่งพระเจ้าได้ประทานแด่พระแม่ วันนี้ลูกขอถวายประเทศไทย อันเป็นแผ่นดินถิ่นเกิดของลูกไว้ในพระหัตถ์ของพระแม่   ขอพระแม่ได้โปรดรักษาไว้ซึ่งอิสรภาพและความเป็น ไทย    ซึ่งเป็นมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษมาถึงลูกทุกคนตราบเท่าทุกวันนี้

ลูกวอนขอพระแม่ได้โปรดปกป้องคุ้มครองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถตลอดจนโอรส และพระธิดาทุกพระองค์ ให้ทรง เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของปวงชาวไทยทุกคนตลอดไป

ลูกวอนขอพระแม่ได้ช่วยให้ชาวไทยทุกคน รักและหวงแหนความเป็นไทของตน โปรดให้ลูกสำนึกว่าความเป็นไทนี้จะถาวร และอยู่คู่ประเทศชาติบ้านเมืองได้ ก็ต่อเมื่อชาวไทยทุกคนมีความสมานสามัคคี กลมเกลียวกันช่วยกันรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณี และศีลธรรมอันดีงาม ซึ่งเป็นมรดาอันล้ำค่าของชาวไทยทุกคน

โปรดอำนวยพระพรแก่พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยบรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์นักบวชชาย-หญิง  ให้ทุกคนเป็นผู้มีจิตใจเสียสละในการรับใช้พระเจ้า ขอให้เยาวชนคาทอลิกตอบสนองพระกระแสเรียกด้วยใจเสียสละมากยิ่งขึ้น

โปรดประทานพระพรแด่กิจการต่างๆของพระศาสนจักร ในด้านการศึกษา ด้านการพัฒนา    และงานเมตตาสงเคราะห์ เพื่อเป็นสักขีพยานถึงความรักแบบคริสตชนอย่างแท้จริง

ข้าแต่พระแม่มารีย์ ผู้ทรงรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์องค์อุปถัมภ์ของประเทศไทย ลูกขอถวายประเทศชาติ    บ้านเมืองอันเป็นที่รักของลูกแต่พระแม่ ขอพระแม่ปกป้องคุ้มครองประเทศไทยและพี่น้องชาวไทย  โดยเฉพาะผู้ที่มีใจรักและศรัทธาเป็นพิเศษต่อพระแม่

ลูกทูลเสนอคำภาวนานี้ ในพระนามของพระคริสตเจ้าพระบุตร ผู้ทรงจำเริญและเสวยราชย์ตลอดนิรันดร อาแมน