โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม 2009 เวลา 08.30น.เนื่องจากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจะจัดงาน “เฉลิมศกสังฆภาพ   สุวรรณสมโภช พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู” ฉลองครบรอบการบวชเป็นพระสงฆ์ครบ 50 ปี และในปี ค.ศ. 2009 เป็น   “ปีพระสงฆ์” การฉลองครั้งนี้จึงให้ความสำคัญเป็นพิเศษแก่กระแสเรียกของการเป็นพระสงฆ์ ทางแผนกเยาวชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ร่วมกับองค์กรกองหน้าร่าเริง พลศีล วาย.ซี.เอส และพลมารีเยาวชน จึงได้ถือโอกาสนี้จัดงานชุมนุมเยาวชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ขึ้น ณ ศาลาเซนต์ไมเกิ้ล บ้านผู้หว่าน และบ้านสวนยอแซฟ สามพราน  เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนแสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและร่วมยินดีฉลองครบรอบการบวชเป็นพระสงฆ์ครบ50 ปี โดยมีตัวแทนเยาวชนจากแต่ละเขตและพี่เลี้ยงมาร่วมงานทั้งหมด 875จำนวน

จากนั้นเวลา09.00น. คุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ ผู้อำนวยการฝ่ายอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานในวจนพิธีกรรมเปิดงานชุมนุมเยาวชนฯ จากนั้น  แล้วมีกิจกรรมฐานคณะบ้านนักบวชต่างๆมาร่วมกิจกรรมให้กับบรรดาเยาวชนในวันนี้ เป็นจำนวนกว่า14ฐาน ให้เยาวชนได้ร่วมกิจกรรมกันโดยคณะนักบวชที่มาจัดกิจกรรม ในวันนี้มี ดังนี้1.สามเณราลัยแสงธรรม (บ้านเณรใหญ่) 2.คณะรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ฯ   3.คณะเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร 4.คณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์  5.คณะภราดาน้อยกาปูชิน 6.คณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งเบธาราม 7.คณะคามิลเลียน 8.คณะเซนต์คาเบรียล 9.คณะวินเซนเชียน10.คณะดอมินิกัน         11.สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ (บ้านเณรเล็ก)12. องค์กรพลศีล 13.คณะพระมหาไถ่ 14.คณะคาร์เมไลท์

ต่อจากนั้นเวลา11.00น. เยาวชนต่างพร้อมหน้ากันร่วมต้อนรับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ที่กำลังเดินเข้ามาในบริเวณศาลาเซนต์ไมเกิ้ล พระคาร์ดินัลได้ทักทายบรรดาเยาวชนด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม และได้พูดคุยกับเยาวชนอย่างเป็นกันเอง      ทางผู้จัดงานในวันนี้ให้บรรดาเยาวชนได้มีส่วนร่วม คือ ให้บรรดาเยาวชนเขียนคำถามที่อยากรู้เกี่ยวกับพระคาร์ดินัลซี่งมีคำถามหนึ่งที่ประทับ ใจพระคาร์ดินัลและทุกๆคนที่ร่วมงาน คำถามคือ       “อยากทราบว่าพระคาร์ดินัลรู้สึกเหนื่อยและท้อใจบ้างไหมในการแบกแอกของพระเยซู” เมื่อพิธีกรอ่านคำถามนี้จบ ทุกคนปรบมือเสียงดังสนั่นห้องประชุม พระคาร์ดินัลเรียกหาคนตั้งคำถาม เป็นเด็กนักเรียนโรง เรียนพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบัวทอง และได้เชิญขึ้นเวที พร้อมแนะนำตัวเอง

หลังจากนั้นแล้วคุณพ่อสราวุธ อมรดิษฐ์    ผู้จัดการแผนกเยาวชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณพระคาร์ดินัล   พร้อมมอบของที่ระลึก ต่อจากนั้นได้ เชิญพระคาร์ดินัลมอบของที่ระลึกแด่คณะนักบวชที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้จำนวน    14 คณะ และมอบรางวัลเสริมกำลังใจเยาวชนทั้ง 6 เขต

และพระคาร์ดินัลได้กล่าวให้โอวาทกับเด็กเยาวชน หลังจากให้โอวาทเสร็จเรียบร้อยแล้ว พระคาร์ดินัลเดินทางกลับที่พักบ้านอับราฮัม  และได้รับเสียงปรบมือจากเยาวชนอีกครั้งหนึ่ง

ช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมต่อเนื่องของคณะนักบวชต่างๆเมื่อร่วมกิจกรรมเสร็จแล้วบรรดาเด็กๆได้มารับของรางวัลบริเวณด้านหน้า  เวที และสุดท้ายเป็นการจับรายชื่อเพื่อมอบของรางวัลให้กับเด็กๆเยาวชนที่มาร่วมงานวนวันนี้ โดยมีคุณพ่อณรงค์ รวมอร่าม เป็นผู้จับรายชื่อและมอบรองรางวัล โดยของรางวัลนี้ได้รับความใจดีจากคุณพ่อสราวุธ อมรดิษฐ์ คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร คุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ คุณพ่อณรงค์ รวมร่วม คุณพ่อวินัย ฤทธิบุญไชย คุณพ่อประจักษ์ บุญเผ่า คุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม     และคุณพ่อวิทยา แก้วแหวน

จากนั้นในช่วงเวลา15.00น. ยังคงเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับเยาวชน ซึ่งทางแผนก เยาวชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ นำโดยคุณพ่อสราวุธ อมรดิษฐ์ ผู้จัดการแผนก  จัดกิจกรรมการแข่งขัน Bible Genius Award โดยจะเน้นเป็นพิเศษเกี่ยวกับพระคาร์ดินัล และพระสงฆ์ในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ   ซึ่งคำถามเกี่ยวกับพระคาร์ดินัลนี้ทางคณะกรรมการเยาวชนกรุงเทพฯได้ขอสัมภาษณ์พระคาร์ดินัล และจัดทำเป็นคำถาม  และคำตอบให้กับน้องๆเยาวชนได้แข่งขันและตอบคำถามกัน      หลังจากแข่งขันกันอย่างสนุกสนานได้ผู้ชนะเลิศ จากโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์   โดยได้รับของรางวัลจากพระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ช่วงท้ายพิธีตื่นเฝ้า

ท้ายสุดนี้ขอขอบคุณอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และผู้มีส่วนร่วมทุกท่านที่สนับสนุน ให้การจัดงานชุมนุมเยาวชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และขอขอบคุณคุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์ วัดพระมารดานิจจานุเคราะห์ ทีได้จัดทำป้าย we love พระคาร์ดินัล ให้บรรดาเยาวชนได้ใช้ต้อนรับพระคาร์ดินัลในงานชุมนุมเยาวชนในวันนี้