ภาพ / ข่าว : คุณเชิดชัย นุเซอร์

ฉลองวัดคอนเซ็ปชัญแห่งพระแม่เจ้า

เมื่อวันอังคารที่ 8 ธันวาคม 2009 คุณพ่อสุวนารถ กวยมงคล เจ้าอาวาสวัดคอนเซ็ปชัญ พร้อมด้วยสภาภิบาล    และสัตบุรุษพร้อมใจกันจัดฉลองวัดโดยได้เชิญพระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช      พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มาเป็นประธานในพิธ๊มิสซาบูชาขอบพระคุณร่วมกับคุณพ่อสานิจ สถะวีระวงส์ อุปสังฆราช และคุณพ่อเอกพงษ์ พงษ์สูงเนิน พร้อมด้วยพระสงฆ์ กว่า 24 องค์ และสัตบุรุษมาร่วมฉลองแม่พระในวันนี้เป็นจำนวนมาก

พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์เทศน์ให้ข้อคิดในโอกาสนี้
ใจความตอนหนึ่งว่า

แม่พระเป็นภรรยา แม่พระเป็นแม่บ้าน เป็นแม่ของลูก เป็นเพื่อนบ้าน เป็นแม่หม้าย และในคุณลักษณะเหล่านี้แม่พระก็ได้เจริญชีวิตอย่างมีคุณธรรม      สอดคล้องตามความเชื่อ เป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างสมบูรณ์แบบ    เราคริสตชนสามารถติดตามและทำตามแบบอย่างที่พระนางได้ให้ไว้ตลอดชีวิตของพระนางในบทรำพึงลูกประคำได้

บทถวายประเทศไทยแด่แม่พระ

ข้าแต่พระแม่มารีย์ผู้ทรงรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ พวกลูกชาวไทยต่างชื่นชมยินดีในเกียรติอันสูงส่ง ซึ่งพระเจ้าได้ประทานแด่พระแม่ วันนี้ลูกขอถวายประเทศไทย อันเป็นแผ่นดินถิ่นเกิดของลูกไว้ในพระหัตถ์ของพระแม่   ขอพระแม่ได้โปรดรักษาไว้ซึ่งอิสรภาพและความเป็นไทย     ซึ่งเป็นมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษมาถึงลูกทุกคนตราบเท่าทุกวันนี้

ลูกวอนขอพระแม่ได้โปรดปกป้องคุ้มครองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สม เด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถตลอดจนโอรสและพระธิดาทุกพระองค์ ให้ทรง เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของปวงชาวไทยทุกคนตลอดไป

ลูกวอนขอพระแม่ได้ช่วยให้ชาวไทยทุกคน รักและหวงแหนความเป็นไทยของตน โปรดให้ลูกสำนึกว่าความเป็นไทยนี้จะถาวร และอยู่คู่ประเทศชาติบ้านเมืองได้ ก็ต่อเมื่อชาวไทยทุกคนมีความสมานสามัคคี กลมเกลียวกัน ช่วยกันรักษาไว้ซึ่งขนบธรรม  เนียมประเพณีและศีลธรรมอันดีงาม ซึ่งเป็นมรดาอันล้ำค่าของชาวไทยทุกคน

โปรดอำนวยพระพรแก่พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยบรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์นักบวชชาย-หญิง  ให้ทุกคน  เป็นผู้มีจิตใจเสียสละในการรับใช้พระเจ้า ขอให้เยาวชนคาทอลิกตอบสนองพระกระแสเรียกด้วยใจเสียสละมากยิ่งขึ้น

โปรดประทานพระพรแด่กิจการต่างๆของพระศาสนจักร ในด้านการศึกษา ด้านการพัฒนา      และงานเมตตาสงเคราะห์ เพื่อเป็นสักขีพยานถึงความรักแบบคริสตชนอย่างแท้จริง

ข้าแต่พระแม่มารีย์ ผู้ทรงรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์องค์อุปถัมภ์ของประเทศไทย ลูกขอถวายประเทศชาติ บ้านเมืองอันเป็นที่รักของลูกแต่พระแม่ ขอพระแม่ปกป้องคุ้มครองประเทศไทยและพี่น้องชาวไทย  โดยเฉพาะผู้ที่มีใจรักและศรัทธาเป็นพิเศษต่อพระแม่

ลูกทูลเสนอคำภาวนานี้ ในพระนามของพระคริสตเจ้าพระบุตร ผู้ทรงจำเริญและเสวยราชย์ตลอดนิรันดร อาแมน