หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

  บทเทศน์โดยพระอัครสังฆราช เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช 56 K | dsl

  ผู้อำนวยการสภาอภิบาลกล่าวสุนทรพจน์   56 K | dsl

   พระคุณเจ้า กล่าวปราศรัย 56 K | dsl

  บรรยากาศการแห่  56 K| dsl

  ประมวลภาพฉลองวัดราชินีแห่งสันติสุข ซอย101

 

วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิากยน 2009 เวลา 9.15  น. คุณพ่อพจนารถ นิรมลทินวงศ์ เจ้าอาวาส  สภาอภิบาล ให้การต้อนรับ พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธานในพิธี

จากนั้นเริ่มพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ เวลา 10.00 โดยพระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองชุมชนวัดราชินีแห่งสันติสุข ซอย 101 ร่วมกับพระสังฆราช ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ คุณพ่อประวิทย์ พงษ์วิรัชไชย คณะสงฆ์กว่า 10 องค์ สัตบุรุษกว่า 700 คน  ปีนี้ทางวัดจัดงานฉลองชุมชนวัดปีที่ 42

พระคุณเจ้าให้ข้อคิดในบทเทศน์ว่า
พี่น้องที่รัก วันนี้พวกเรามาร่วมฉลอง วัดราชินีแห่งสันติสุขซอย 101 ฉลองชุมชนแห่งความเชื่อ และถวายเกียรติแด่แม่พระ ซึ่งเป็นราชินีแห่งสันติสุข แม่พระเป็นราชนีแห่งสันติสุข สันติภาพตรงไหน อะไรเป็นแรงขับเคลื่อนในชีวิตพระนาง ที่ทำให้พระนางเป็นผู้นำสันติ นั่นคือ “ความรักต่อพระผู้เป็นเจ้า และความรักต่อเพื่อนมนุษย์” ในความรักต่อพระเจ้า แม่พระตอบรับสารของพระเจ้า ยอมรับเคลื่อนชีวิตส่วนตัวของพระนาง เพื่อให้ชีวิตของพระเจ้า  เป็นการเรียกร้องการเสียสละอย่างมากในชีวิตของพระนางเพื่อให้แผนการของพระเจ้าสำเร็จ ทำให้เกิดสันติสุขแท้ในโลก และขยายผล เจริญเติบโตของพระอาณาจักรของพระเจ้า

แรงขับเคลื่อนอย่างที่สองที่ทำให้พระนางเป็นผู้นำสันติสุขคือ ความรักต่อพี่น้องเพื่อนมนุษย์ ซึ่งเราเห็นชัดเจนที่แม่พระเสด็จเยี่ยมนางเอลิซาเบ็ธ ในเหตุการณ์ครั้งนั้นเราเห็นความเสียสละของแม่พระต่อเพื่อนมนุษย์อย่างชัดเจน แม่พระมีครรภ์ ต้องได้รับการเอาใจใส่ดูแลเป็นพิเศษ ความรักต่อพี่น้องทำให้แม่พระเสียสละ เพื่อรับใช้ เพื่อช่วยเหลือ  ทำให้แม่พระเสียสละ ในการดูแลเอาใจใส่คนรอบข้าง แม่พระได้แบ่งปันชีวิต นอกเหนือจากการช่วยงานธรรมดา สิ่งที่แม่พระแบ่งปันให้กับนางเอลิซาเบ็ธ คือการดูแลเอาใจใส่ ให้กำลังใจ และยังได้แบ่งปันขุมทรัพย์ฝ่ายจิตที่ได้รับจากพระเจ้า ให้กับนางเอลิซาเบ็ธ จนแม่พระได้รับขนานนามว่า “เป็นผู้มีบุญ” และเหตุการณ์ฝ่ายจิตที่แม่พระได้แบ่งปัญญ์ให้กับเพื่อนมนุษย์  ที่พระเจ้าได้สัมผัสในชีวิตของพระนาง ในบทมักนีฟีกัส  เป็นมิติแห่งจิตวิญญาณ ต่อนางเอลิซาเบ็ธ และเราเห็นในบทพระวรสารของนักบุญลูกา เซคาริยา เป็นผู้ยำเกรงต่อพระเจ้า แต่ความเชื่อของท่านยังไม่เข้มแข็งมั่นคงนัก แม้ท่านจะชรามากแล้ว แต่พระเจ้าทำให้ท่านมีบุตรได้ และท่านได้มีความเชื่อมากขึ้น และท่านได้ตั้งชื่อว่า ยอห์น ตามที่ทูตสวรรค์ได้แจ้งไว้ และเมื่อนั้น ท่านก็กลับพูดได้อีกครั้ง ท่านได้เชื่อในแผนการของพระเจ้า และเชื่อในความรักที่มีต่อมวลมนุษยชาติมากขึ้น

แม่พระได้กำเนิดพระบุตร ด้วยความต่ำต้อย ท่านได้ปกป้องคุ้มภัย โดยพาพระกุมารหนีไปอียิปต์ เป็นการหนีเอาตัวรอด และเหตุการณ์ต่อมา ทารกผู้วิมลได้เสียชีวิตไป ในการอบรมสั่งสอน แม่พระได้อบรมในฐานะลูกของพระเจ้า เราเห็นจากเหตุการณ์ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์นี้ ที่ได้ปฏิบัติศาสนกิจ ต้องเดินทางไปยังนาซาเร็ท อยู่ทางเหนือ และ เดินทางไปทางใต้ของประเทศ เราลองมาดู สาเหตุของการหลงทาง

พระวิหารของกรุงเยซูลาเล็ม มีคนมาร่วมพิธีกรรมมาก เมื่อแม่พระ นักบุญยอแซฟ ไปตามหา สาเหตุของการหลงทาง จากแบบอย่างของแม่พระในการอบรมลูก แม่พระไม่ได้ปล่อยปะละเลย แต่ถามถึงเหตุผล  ซึ่งบางที พ่อแม่ก็ไม่ยอมฟังเหตุผลของลูก ซึ่งถ้าหากไม่ฟัง เด็กก็จะไม่เกิดวุฒิภาวะอย่างแท้จริง กระนั้นก็ตาม เมื่อย้ำเตือนถึงพันธกิจ พระเจ้ามีแผนการให้มนุษชาติรอดพ้น และให้ท่านทั้งสองเตรียมใจไว้ให้พร้อม เป็นต้น แม่พระ  พ่อแม่ไม่ใช่เป็นเจ้าของ ฝากให้เราดูแลด้วยความรักและเอาใจใส่ ต้องเป็นความรักที่ไม่ครอบครอง การเป็นเจ้าของ  แม่พระปรารถนาเสนอวิงวอนเพื่อเรา ให้เราดำเนินชีวิตเลียนแบบแม่พระเสมอ ให้เราเตรียมของขวัญให้กับแม่พระ กล้าติดตาม เหมือนแม่พระ รักพระเจ้า

พระคุณเจ้าเล่าเรื่องหนึ่ง ชื่อว่า  “( ยอนห์ 3:16 ) ทีทำให้เคน ๆ หนึ่ง ได้รับสิ่งดี ๆ ในชีวิตเพราะคำว่า ยอห์น 3 : 16 ซึ่งเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ยอห์น 3 : 16 คืออะไร แต่ทำให้ชีวิตเขาเปลี่ยนแปลงไป

พระคุณเจ้า สรุปว่า “หากเรานำพระวาจาของพระเจ้า มาปฏิบัติในชีวิตของเรา  ชีวิตของพระเจ้า สะท้อนในการกระทำของเรา  และหากได้สัมผัสกับเราเขาจะพบพระเจ้าในตัวเรา ในความรัก ความเมตตา ตามในพระวรสารของนักบุญยอห์น  บทที่ 3 ข้อ 16 ที่ว่า “เพราะพระเจ้าทรงรักโลก และทำให้ผู้เชื่อในพระองค์ เชื่อในความรักของพระองค์ มีชีวิตนิรันดร จะทำให้โลกมีสันติสุขอย่างแน่นอน”

หลังภาครับศีล คุณพัฒนา เธียรวิฑิต  ผู้อำนวยการสภาอภิบาลวัดราชินีแห่งสันติสุข กล่าวรายงาน และกล่าวขอบคุณพระคุณเจ้าที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธี ปิดท้ายด้วยการแห่รูปราชินีแห่งสันติสุขไปรอบ ๆ วัด