หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพฉลองวัดนักบุญลูกา อู่ทอง / ภาพ ข่าว โดย คุณนิพัฒธ์ สิริพรรณยศ

วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน   2009  ฉลองวัดนักบุญลูกา อู่ทอง  จ.สุพรรณบุรี  เวลา 10.00 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู มาถึงบริเวณวัด โดยมี คุณพ่อ สุรนันท์ กวยมงคล เจ้าอาวาส ให้การต้อนรับพร้อมกับสัตบุรุษ คณะครู และนักเรียน โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ อู่ทอง

เวลา 10.30 น. พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดนักบุญลูกา โดย พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธาน พร้อมด้วยคุณพ่อ วิทยา แก้วแหวน หัวหน้าปกครองวัดเขต 6 คุณพ่อ ไพริน เกิดสมุทร พระสงฆ์จากเขต 6 จำนวนหนึ่ง และยังมีสังฆานุกรชาวบราซิล ซึ่งมาช่วยงานอภิบาลวัดที่อยุธยา

พระคาร์ดินัลเทศน์ ให้ข้อคิดว่า

“เราจะรู้ได้อย่างไรว่า พระเยซูคริสตเจ้าผู้ที่พระบิดาทรงส่งมา ถูกทรยศ ตัดสิน ตายบนไม้กางเขนแล้วฝังในพระคูหา เรารู้ได้จากข้อเขียนข้อนี้จากพระวรสาร แล้วใครเป็นผู้บันทึกพระวาจา เราทราบกันอยู่ 4 ท่าน 1.ศิษย์ที่พระองค์ทรงรักคือ น.ยวง อัครสาวก 2.น.มัทธิว อัครสาวก และอีก 2 ท่านเป็นสานุศิษย์ที่ติดตามอัครสาวก คือ ลูกา ศิษย์ท่าน น.เปาโล และมาระโก ศิษย์ท่าน น.เปโตร พระศาสนจักรได้กำหนดฉลอง น.ลูกา ทั่วโลก คือ 18 ตุลาคม วันนี้ป็นวันพระพรของพระเป็นเจ้า ทุกคนปรารถนารับพระพรจากพระเป็นเจ้า ลุกๆขอความช่วยเหลือจากพระบิดาทั้งกายและวิญญาณ สิ่งที่พระศาสนจักรต้องการในมิสซาซึ่งได้จากลูกา คือ เราเป็นผู้ไม่สะอาด ไม่บริสุทธิ์ จึงขอพระเป็นเจ้าเมตตาถึง 3 ครั้ง

พระองค์พร้อมโดยท่าน น.ลูกาเสนอให้ พระองค์ทรงเลือกสรร น.ลูกา ให้ประกาศข่าวดีและเขียนพระวรสาร ในพระวรสาร น.ลูกา เขียนถึงพระเยซูเจ้า ทำให้รู้จักและทราบถึงความรักของพระองค์ นี่คือหัวใจ พระเป็นเจ้าพระองค์อยู่ที่สวรรค์แสดงอะไรให้เห็นว่า รักต่อเรา คือ พระองค์ทรงสร้างโลก มอบทุกสิ่งให้เรา สร้างสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต บรรดามนุษย์พระองค์ทรงใช้ความปราณีต ทำให้มีลักษณะคล้ายพระเจ้า และให้เราเป็นผู้เป็นคน  มนุษย์ทรยศต่อพระองค์ พระเจ้าควรลงโทษ แต่พระเจ้ามีความรักต่อมนุษย์ พระองค์เป็นผู้ยิ่งใหญ่ผู้สร้างโลกแต่กลับให้ลูกชายมาเกิดในคอกสัตว์ และให้พระเยซูถูกจับ ตัดสิน ถูกตรึง ซึ่งแสดงถึง ความเสียสละ ความรักของพระเจ้าที่มีต่อเรา ให้เราตอบสนองต่อความรักของพระองค์


ในปัจจุบัน ให้เราสำนึกมากยิ่งขึ้นในฐานะคริสตัง มีความกระตือรืนร้นในการประกาศข่าวดี ทำหน้าที่นี้ พระบิดาทรงดูและไม่กังวลต่อร่างกาย ทำให้มีประสิทธิภาพ ขอให้นักบุญลูกาช่วยเหลือให้มีส่วนร่วมในการประกาศข่างดี”

หลังบทภาวนาหลังรับศีล มีการขับร้องบทเพลง เราขอพระพรวอนไหว้ และหลังจากนั้นทางวัดให้สัตบุรุษทุกคนพูดพร้อมกับนักเรียนว่า “ขอให้พระคาร์ดินัลสุขภาพแข็งแรง” และในวันนี้ พระคุณเจ้ายังเชิญชวนให้ร่วมงานวันเพื่อนอุดมสาร ซึ่งปีนี้ ครบ 90 ปี อุดมศานต์ ในตอนเย็นอีกด้วย โดยพระคุณเจ้าได้บอกว่า “ ใครไม่อ่านอุดมสาร ไม่ได้เป็นเพื่อนกับมีชัย ”

หลังจากพระคาร์ดินัลอวยพรเสร็จแล้ว ได้ถวายกำยานแด่พระรูปท่านนักบุญลูกา ด้านหน้าวัด แต่ไม่ได้มีการแห่
บรรยากาศการฉลองวัดในวันนี้ อากาศค่อนข้างร้อนแต่ไม่ทำให้ความศรัทธาของคนที่มาร่วมฉลองน้อยลงไป และบทเพลงในมิสซายังมีการบรรเลงเพลงโดยผสมผสานดนตรีสากลกับดนตรีไทยเข้าไป ทำให้ชวนน่าฟังยิ่งขี้น

บทภาวนาอ้อนวอนท่านนักบุญลูกา

ข้าแต่นักบุญลูกา
องค์อุปถัมภ์ของศิลปินและแพทย์
ท่านได้นิพนธ์พระวรสาร
ประกาศข่าวดีขององค์พระเยซูคริสตเจ้า
แก่ผู้มีใจยากจน นำสันติสุขแท้มาสู่เรา
นำความรอดมาสู่โลก ชาวเราเข้ามาอ้อนวอนท่าน
โปรดเมตตาแก่ผู้ที่เจ็บป่วย ผู้ตกทุกข์ และผู้ด้อยโอกาส
โปรดช่วยให้เขามีกำลังใจที่จะต่อสู้กับอุปสรรคในชีวิต
และสามารถเป็นพยานถึงพระองค์ด้วยชีวิต
โปรดรักษาให้หายจากโรคร้ายฝ่ายวิญญาณ
และโปรดช่วยบรรดามนุษยชาติ ให้มีสันติสุขมีความรัก
และได้รับความรอดสักวันหนึ่งด้วยเทอญ
ทั้งนี้อาศัยคำเสนอวิงวอนของท่านเป็นผู้ช่วยเหลือ