หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

  บทเทศน์โดยพระสังฆราชยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์      56 K | dsl

 บรรยากาศการเสกสุสาน   56 K | dsl

  ประมวลภาพเสกสุสานศานติคามครั้งที่1

 

วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน 2009 เวลา 09.00 น. พระสังฆราช สังวาลย์ ศุระศรางค์  อดีตประมุขสังฆมณฑลเชียงใหม่  เป็นประธานในพิธีมิสซาระลึกถึงผู้ล่วงลับ โอกาส เสกสุสานประจำปี “ศานติคาม” ร่วมกับคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อดีตอุปสังฆราช อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และคุณพ่อทินรัตน์ คมกฤษ  คณะีสงฆ์  10 องค์ และมีสังฆานุกรจากสังฆมณฑลต่าง ๆที่ อยู่ในบ้านเณรแสงธรรมมาร่วมพิธีอีกจำนวน 12 องค์  โดยมีบรรดาสัตบุรุษมาร่วมงานกว่า 2000 คน

 

 

 

บรรยากาศการ่วมเสกสุสานปีนี้ ทางวัดจัดให้มีการเสกสุสานจำนวน 2 ครั้งด้วยกันคือวันที่ 8 พฤศจิกายน เวลา 9.00 น.  และ วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน เวลา 16.30 น. อีกครั้ง จึงทำให้ปีนี้ ทุกคนที่มา่ร่วมเสกสุสาน ดูไม่แออัดเหมือนกับปีก่อน ๆ  และทางวัดยังได้จัดให้บริการในด้านต่าง ๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการด้านชำระค่าบำรุงสุสาน หรือ แม้แต่การทำบุญต่างๆ ก็เป็นไปอย่างสบาย ๆ

แต่วันนี้เองก็มีเหตุสุดวิสัยบางประการที่ทำให้ หลายคน พลาดโอกาสที่จะได้รับศีลศักดิ์สิทธิ์  คุณพ่อชัชวาลย์ ศุภลักษณ์เจ้าอาวาส ได้ขออภัยเนื่องจากคาดการณ์ว่า สัตบุรุษที่มาร่วมงานจะไปร่วมงานเสกสุสานซึ่งตรงกับการเสกสุสานที่ศรีราชา คุณพ่อในฐานะเจ้าอาวาสและผู้ดูแลสุสาน จึงขออภัยพี่น้อง มาณ ที่นี้ด้วยครับ  แต่อย่างไรก็ดี คุณพ่อกล่าวว่า พี่น้องยังสามารถมาร่วมงานในอทิตย์หน้าคือวันที่ 15 พฤศจิกายนได้อีกครั้ง ซึ่งจะจัดเสกสุสานอีกครั้งในเวลา 16.30 น. และสามารถชำระค่าบำรุงสุสานได้อีก 1 ช่องทางนั่นคือ ทางวัดได้จัดทำเว็บไซต์ สุสุานศานติคามไว้ ซึ่งพี่น้องสามารถชำระค่าบำรุงสุสานได้ผ่านนี้เว็บไซต์

อย่างไรก็ดี วันนี้ทางวัดได้เตรียมบรรดาสังฆานุกร จำนวน 12 องค์ ไว้ให้บริการในด้านการเสกสุสานทุกหลุม ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีมากที่จะได้ร่วมระลึกถึพวกท่า่นในคำภาวนาเป็นพิเศษ

ข้อคิดดี ๆ ของ พระคุณเจ้า สังวาลย์ ศุระศรางค์ ในโนบทเทศน์
“ เราทุกคนมีความเชื่อว่า จะมีชีวิตหลังความตาย  ซึ่งพ่อแม่พี่น้องที่จากโลกนี้ไป ไม่ได้จบเพียงแค่โลกนี้เท่านั้น เมื่อเราถึงเชื่อถึงชีวิตในโลกหน้า และวันนี้เรามาอยู่ท่ามกลางหลุมฝังศพเป็นจำนวนมาก เราระลึกถึงความตาย และวันหนึ่งเราก็ต้องตายเหมือนกัน พ่อเคยเห็นที่หน้าสุสาน มีเขียนไว้ว่า “วันนี้เวรเข้า พรุ่งนี้เวียนเจ้า” มนุษย์ไม่ได้อยู่ค้ ำฟ้า มนุษย์ทุกคนกลัว และไม่อยากจะพูดถึงความตาย  แต่เราทุกคนก็หนีความตายไม่พ้น  อาจดูเป็นเรื่องน่ากลัวแต่ทุกคนต้องเจอกับความตาย แทนที่เราจะรู้สึกกลัว  เราน่าจะคิดว่า เราจะต้องเผชิญความตายอย่างไร นักบุญอัลฟอลโซ ผู้ตั้งคณะพระมหาไถ่ ได้เขียนหนังสือ “เตรียมเผชิญความตาย” เมื่อเราได้อ่านเราจะเห็นภาพความตาย เพื่อชีวิตเราจะได้ปลง และจะได้มีโอกาสเตรียมตัวตายอย่างดี เราเคยเดินทางไปที่โน่นที่นี่ นั่นเป็นการเดินทางแบบชั่วคราว แต่เราเคยเตรียมตัวเพื่อการเดินทางจากโลกนี้ ไปโลก หน้าหรือยัง และเราได้เตรียมตัวตายอย่างดีหรือไม่

วันนี้พ่อเลือกเอาเรื่องเศรษฐีที่สะสมข้าวไว้ในยุ้งฉาง ทำงานด้วยความสุจริต เขาได้สะสมทรัพย์สมบัติในโลกนี้ พระเยซูเจ้าได้ตรัสว่า “คนโง่ คืนนี้จะมีคนมาเอาชีวิตเจ้าแล้ว แล้วทรัพย์สมบัติที่สะสมไว้จะช่วยอะไรเจ้าได้เล่า และถ้าคืนนี้ต้องตายเจ้าจะเอาอะไรไปบอกพระเจ้า” หากชีวิตสาละวนอยู่กับทรัยพ์สมบัติในโลก แต่ไม่เคยสะสมทรัพย์สมบัติในสวรรค์ ด้วยการสร้างบุญ สร้างกุศล ให้เป็นกุญจแไ ปเปิดประตูสวรรค์ เพราะตายแล้วก็ไม่มีอะไรติดตัวไปได้เลย สิ่งที่จะติดตัวเราไปคือ บาป บุญ คุณ โทษ สมบัติในโลกล้วนอนิจจัง  สมมุติว่าคนที่อยู่ต่อหน้าท่านในหลุมฟื้นคืนมา คงจะได้บอกท่าน ให้สะสมสร้างบุญกุศลเพื่อชีวิตนิรันดร อย่างแน่นอน และบุคคลใดปรารถนาจะได้อยู่กับพระเจ้าในสวรรค์ต้องสะสมทรัพย์สมบัติในสวรรค์ คือ คุณความดีไว้  “จงระลึกถึงวาระสุดท้ายในชีวิตของเจ้า แลเจ้าจะไม่ทำบาปอีกเลย”

บางคนเคยชินกับบาป จนเป็นนิสัย แต่หากเราคิดว่า พระเจ้าจะพิพากษาเรา เราก็จะไม่คิดทำบาปอีกต่อไป พึงคิดถึงความตายเสมอ “วันนี้เวรเขา พรุ่งนี้เวรเรา”  พี่น้องอย่าลืมสร้างบุญ สร้างกุศล พี่น้องทำบาปมามากแล้วครับ วันนี้ต้องเริ่มทำบุญให้มาก ๆ แล้วเราก็จะได้สวดภาวนาให้กับพ่อแม่พี่น้อง ของเรา เราต้องอย่าลืม เตรียมตัวตายเสมอ เพราะเราไม่รู้ว่า จะมาถึงเวรเราเมื่อไหร่ ให้พี่นอ้งเตรียมตัวอย่างดีครับ

และขอประชาสัมพันธ์ ในอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน 2009  มิสซา ณ สุสานศานติคาม  เวลา  16.30 น.คุณพ่อสำรวจ กิจสำเร็จ เป็น ประธาน และในวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน 2009 เวลา 16.30 น. ณ วัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์ 
ประธานโดย  คุณพ่อวีรศักดิ์   วนาโรจน์สุวิช   มีพิธีมิสซา ฯ ระลึกถึงผู้ล่วงลับประจำเดือน

หมายเหตุ : ขอให้หลีกเลี่ยงการใช้รถส่วนตัว ขอเป็นการใช้รถตู้เพื่อลดจำนวนรถ และเพื่อความสะดวกในการจอดรถ