หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2009 พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองศาสนนามฟรังซิสเซวียร์ ร่วมกับพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย  กิจบุญชู พระสังฆราชยอแซฟสังวาลย์ ศุระศรางค์ มงซินญอร์มาเรค ซาเลฟสกี ที่ปรึกษาสถานเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ คุณพ่อเคลาดิโอ เบร์ตุชอ เจ้าคณะธรรมทูตแห่งมารีนิรมล (OMI) พร้อมด้วยคณะสงฆ์ นักบวชชายหญิง สมาชิกสภาภิบาลวัดต่างๆในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่างๆของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯซึ่งได้มาร่วมกิจกรรมวันบุคลากรที่บ้านผู้หว่านนี้ก็ได้มาร่วมพิธีฉลองศาสนนามในเย็นวันนี้เป็นจำนวนมาก ณ หอประชุมเซนต์ไมเกิ้ล บ้านผู้หว่าน

พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์เกรียงศักดิ์เทศน์ให้้ข้อคิด

ท่านนักบุญฟรังซิสเซเวียร์กระหายจะได้สิ่งสูงส่งที่มีคุณค่ามากกว่านั้น ท่านคิดว่ายิ่งท่านละทิ้งชีวิตเก่าของท่านได้มากเพียงใด ท่านก็ยิ่งมีความสุข  จนกระทั่งท่านได้ตัดสินใจยอมละความปรารถนาชื่อเสียงเกียรติยศ และได้ตัดสินใจตอบรับเสียงเรียกของอิกญาซีโอ เพื่อนรักและเพื่อแท้ของท่านที่จะเข้าร่วมอุดมการณ์กับเขาด้วย อิกญาซีโอกล่าวกับฟรังซิสว่านายจะยอมเสียงร่วมงานกับฉันหรือ มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆนะ นายก็รู้ว่ามันจะพาเราไปถึงยังกัลป์วารีโอเลยทีเดียวฟรังซิสบอกเพื่อนรักว่าอิกญาซีโอต่อให้ไปจนสุดปลายแผ่นดินโลกฉันก็ไม่กลัว เมื่อวันที่ 30 ที่ผ่านมาได้มีการประชุมเตรียมประชุมใหญ่ของสภาพระสังฆราชที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนในปีหน้านี้ คุณพ่อจำเนียรของเราก็ได้พูดถึงภาพรวมแนวทางการประกาศข่าวดีในพระศาสนจักรทุกมิติและในตอนท้ายพ่อก็ได้ให้ข้อสังเกตว่าพระศาสนจักรในประเทศไทยขาดความเข้มแข็งในงานธรรมทูตอย่างมาก งานของพระศาสนจักรดูแล้วหนักไปทางอภิบาล  และนี่ก็คงจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราทุกคนมาทบทวนไตรตรอง เรื่องนี้อย่างจริงจัง เมื่อไม่นานมนี้ได้มีโอกาสไปเยี่ยมวัดแห่งหนึ่งและก็ได้คุยกับพระสงฆ์ที่วัดนั้นวัดนั้นๆก็ได้พูดถึงงานก่อสร้างต่างๆ คิดจะสร้างนู่ทำนี่ และก็คือจะรื้อตรงนู้นต่อเติมตรงนี้ พ่อก็เลยถามคุณพ่อท่านนั้นไปตรงๆว่า  แล้วเมื่อไรคุณพ่อจะเริ่มประกาศข่าวดีล่ะ

ตอนที่อยู่นครสวรรค์ก็มีมิชชันนารีคนหนึ่งมาบอกพ่อบอกว่า พระคุณเจ้าถ้าทีพระสงฆ์เพิ่มอีกหนึ่งคนจะมีคนกลับใจเพิ่มเป็นหมู่บ้านๆ เป็นต้นในระหว่างพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ นักบุญฟรังซิสเซเวียร์ในขณะที่ท่านทำงานประกาศข่าวดีในดินแดนธรรมทูตท่านได้เห็นถึงความจำเป็นและความต้องการของผู้คนที่ปรารถนาจะได้รับฟังข่าวดีที่มีอยู่มากมาย  ท่านได้เขียนเล่าในจดหมายถึงอิกญาซีโอว่าผู้คนมากในแถบนี้ที่พวกเขาไม่ได้มาเป็นคริสตชนก็เพียงเพราะว่าขาดผู้ที่จะช่วยเขาให้เป็นคริสตชน   ท่านเขียนในจดหมายฉบับนั้นอีกว่า หลายครั้งที่ผมคิดจะเดินไปรอบๆมหาลัยในยุโรป โดยเฉพาะที่กรุงปารีสและตะโกนอย่างคนบ้า เพื่อเร่งเร้าให้คนที่มีความรู้มากกว่าความรักด้วยคำพูดทำนองนี้ว่า พวกคุณรู้ไหมว่ามีคนจำนวนมากเหลือเกินที่ถูกคัดชื่ออกจากสวรรค์ และต้องดิ่งลงสู่นรก เพราะความผิดของผู้คน ถ้าพวกคุณจะอุทิศตนมาใส่ใจในงานประกาศข่าวดีนี้เท่ากับการศึกษาเล่าเรียนที่พวกคุณกำลังทำอยู่ พวกคุณจะให้การเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าสำหรับสิ่งที่พวกคุณได้รับจากพระองค์ได้ดีขึ้น

พี่น้องที่รักพ่อเชื่อเหลือเกินว่าวันนี้พวกเราได้มาร่วมฉลองนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ แล้ว และก็คงจะไม่มีใครลังเลสงสัยในเรื่องของความจำเป็นในการประกาศข่าวดี   ทุกคนไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์ นักบวชชายหญิง และคริสตชนฆราวาสพวกเรารับรู้ถึงความจำ เป็นของการประกาศข่าวดีแล้ว ประเด็นที่เหลือก็คงจะมีเพียงประการเดียวเท่านั้น และนั่นก็คือ แล้วเราจะเอาด้วยหรือไม่    นี่เป็นคำถามพี่พวกเราแต่ละคนจะต้องตอบด้วยตัว เอง ไม่มีใครตอบแทนได้    และนี่ก็คือพระพรจากพระที่พ่อวอนขอจากนักบุญฟรังซิสเซ เวียร์ องค์อุปถัมภ์ของพ่อในวันนี้ พ่อขอของขวัญวันฉลองศาสนนามของพ่อจากท่าน  ขอ ให้คำตอบจากพี่น้องทุกท่านที่มาร่วมพิธีวันนี้ เป็นคำตอบรับว่าฉัน / ผม / ดิฉัน /ซิสเตอร์ / บราเดอร์ / พ่อ / จะประกาศข่าวดี จะประกาศข่าวดีก่อนอื่นด้วยการเป็นพยานชีวิต

 เพราะการเป็นพยานชีวิตจะช่วยให้การประกาศข่าวดีที่เราจะประกาศน่าเชื่อถือการประกาศข่าวดีของคริสตชนฆราวาสรวมถึงการประกอบสัมมาอาชีพท่ามกลางโลกอย่างซื่อสัตย์สุจริต พร้อมที่จะร่วมมือกับพี่น้องที่นับถือศาสนาอื่น   เพื่อจรรโลกสังคมโลกให้มีสันติสุข พร้อมจะช่วยเหลือตามกำลังความสามารถ ด้วยความรักภาษาคริสตชน การประกาศข่าวดีสำหรับนักบวชก็จะเป็นการทำหน้าที่ตามกระแสเรียกและตามพระพรพิเศษของคณะที่ความรักความเสียสละและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างเต็มที่    กับผู้ใหญ่ของหมู่คณะและในหมู่คณะการประกาศข่าวดีสำหรับพระสงฆ์ก็คือทำให้การทำหน้าที่สังฆบริการต่างๆเป็นไปด้วยจิตตารมณ์ความรักของพระเยซูเจ้า นายชุมพาบาลที่ดี และสำหรับทุกคนต่อไปนี้  จะทำอะไรก็ตามเราจะถามตัวเราเองก่อนว่าสิ่งที่เราจะลงมือกระทำนี้เป็น  ไปเพื่อการประกาศข่าวดีใช่ไหม?

 เพื่อให้ใครสักคนได้มีโอกาสรู้จักพระเป็นเจ้า   ให้มีใครสักคนรับรู้ความรักของพระองค์ ให้เขารู้ว่า พระเจ้ารักเขาอย่างไม่มีขอบเขต และความรักเช่นนี้แหละที่จะทำ ให้บุคคลเป้าหมายของการประกาศข่าวดีของเราทุกคนนั้นจะไม่ได้มีเพียงแค่เป็นผู้รับ ความรัก รับข่าวดีเท่านั้น แต่เขาเองกลับจะผลันชีวิตของตนให้เป็นผู้ให้ความรัก   เป็นธรรมทูตผู้เผยแพร่ข่าวดีของความรักของพระเจ้า    แบบปฏิกิริยาลูกโซ่ ต่อเนื่องไปยังบุคคลรอบข้างคนอื่นต่อๆไปไม่สิ้นสุด และสำหรับบุคคลอื่นเช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์นักบวช และฆราวาสหากเราจะขยายกิจการที่เราจะกระทำให้มีผลในมิติที่ทางสังคมให้กลับกลายเป็นผลงานของความรัก   ของกลุ่มสองสามคนที่รวมกันเป็นน้ำหนึ่งใจ เดียวกัน กิจการการประกาศข่าวดีแบบนี้จะมีผลต่อจิตใจของผู้คนในวงกว้างขึ้น เพราะจะเป็นองค์พระเยซูเจ้าประทับท่ามกลางคน2-3คนที่รวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในงานของพระองค์เป็นที่ให้ผู้อื่นเชื่อในข่าวดีนี้

พระเยซูเจ้าตรัสว่าขอให้เขาเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อโลกจะเชื่อส่วนเทคนิควิธีการ โครงการเพื่อการประกาศข่าวดีนั้นไม่ต้องห่วงอาศัยการปรึกษาหารือกันในสภาภิบาลวัด ในสภาภิบาลสังฆมณฑลในคณะนักบวชหรือกลุ่มองค์กรฆราวาสสิ่งต่างๆเหล่านี้จะตามมาอย่างแน่นอนงานประกาศข่าวดีที่เริ่มจากชีวิตจากการกระทำของผู้คน    โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากผู้คนที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันจะเกิดผลอย่างแน่นอนขอเพียงให้เราแต่ละคนตระหนักถึงความสำคัญของการประกาศถือเป็นหน้าที่ และเริ่มลงมือเท่านั้นดังที่พระวรสารวันนี้บอกกับเรา

พระวรสารวันนี้ก็ไม่ได้บอกกับเราเรื่องการประกาศข่าวดีเป็นเพียงคำเชิญชวนหรือคำขอร้องซึ่งเปิดโอกาสให้เลือกได้ ไม่ใช่    พระวรสารบอกเราว่าจงไปทั่วโลกประกาศข่าวดีนั่นเป็นคำสั่ง นักบุญเปาโลในจดหมายถึงชาวโครินทร์วันนี้ก็ถือว่าการประกาศข่าวดีก็  เป็นหน้าที่ไม่ใช่เรื่องที่จะมาโอ้อวดว่าฉันได้ทำดีอะไรเป็นพิเศษ ไม่ใช่เรื่องที่จะมาหาความดีความชอบแต่เป็นหน้าที่ที่ต้องทำถ้าไม่ทำก็จะวิบัติ ถ้าไม่ทำก็เป็นความผิด   เพราะฉะนั้นพระวรสารบอกว่าใครที่ไม่เชื่อในข่าวดีนี้จะพินาศมันอาจจะไม่ได้หมายถึงผู้ที่ไม่ได้รับข่าวดีและไม่ได้เห็นคุณค่าแต่เราที่เห็นคุณค่ามันเป็นขุมทรัพย์ของพระเจ้าที่เราได้รับมาแล้ว   และเราต่างหายที่ไม่ได้นำให้คนอื่นนั่น แหละน่าห่วงสำหรับเราพวกเราที่อาจจะไม่รับรู้คุณค่านั้นอย่างที่พระเยซูเจ้าต้องการให้เรารับรู้

แต่กระนั้นก็ดีนักบุญฟรังซิสก็ได้ทำไม่ใช่เพียงแค่เป็นหน้าที่หรือทำเพราะจำใจทำเท่านั้น ท่านเองสมัครใจทำ ทำด้วยความยินดีกระตือรือล้นท่านกล่าวด้วยว่าข้าแต่พระเจ้าข้าพเจ้าอยู่ที่นี่  พระเจ้าต้องการให้ทำอะไรโปรดสั่งข้าพเจ้าไปที่ไหนก็ได้แม้จะไกลถึงอินเดียก็ยินดี แล้วท่านก็ได้มาถึงอินเดียจริงๆ และไกลกว่านั้นอีก    ท่านได้ เริ่มทำงานกับชาวโปรตุเกสที่มีใจเมินเฉย กระทำผิดศีลธรรม   ผิดลูกผิดเมียอย่าง เปิดเผย ละเลยต่อคนยากจนท่านใช้เวลา 3 ปีทำให้คริสตชนชาวโปรตุเกสเป็นจำนวนมากที่ทรยศต่อพระเยซูเจ้า และพระศาสนจักรกลับใจ    ท่านเจริญชีวิตท่ามกลางคนยากจน ทำตัวเป็นเหมือนคนยากคนจน นอนบนพื้นดินในกระท่อม     อาหารหลักของท่านคือข้าวและน้ำ มีคนเป็นจำนวนมากกลับใจ

ในขณะที่ท่านกำลังจะจากไป ท่านได้ตั้งใจไว้ว่าท่านจะไปประกาศที่ประเทศญี่ปุ่นมีคนกลับใจเป็นจำนวนมา       แม้จะถูกเบียดเบียนในขณะที่ท่านกำลังจะเข้าสู่ประเทศจีนที่ท่านใฝ่ฝันมานาน อยากที่จะไปประกาศพระวรสาร  แต่ท่านก็สิ้นใจเสียก่อน ตลอดชีวิตท่านได้ทำงานหนักมากมาย ผ่านความทุกข์ยากนานับประการ ท่านได้ทำเหมือนในจดหมายในของนักบุญเปาโลถึงชาวโครินทร์ในวันนี้ได้กล่าวไว้ นั่นคือทำงานโดยไม่หวังผลตอบแทน ไม่ยอมใช่สิ่งที่มีเพื่อตนเอง แต่พลีตนเองเพื่อพระวรสาร ยอมสมัครถวายอิสรภาพ ยอมเป็นทาสทุกคนทำตนเป็นหนึ่งเดียวกับทุกคนรวมทั้งคนอ่อนแอด้วยเพื่อจะช่วยคนบางคนให้รอดพ้นไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม

พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ปราศรัย คงต้องถือโอกาสนี้ได้ทักทายพระคุณเจ้าพระคาร์ดินัลที่เคารพรักของพวกเรา พระคุณเจ้าสังวาย์ รวมทั้งมงซินญอร์มาเรค ซึ่งเป็นตัวแทนของสมณทูต และคุณพ่อทุกท่าน นักบวชชายหญิง และพี่น้องคริสตชนทุกท่านที่รักที่มีนามนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ เพราะว่าแม้กระทั่งในหมู่พระสงฆ์นี้ก็ 9 เท่าที่พ่อนับได้ แต่ว่าไม่ได้มีเฉพาะพระสงฆ์เท่านั้น เชื่อว่าบรรดาสัตบุรุษอย่างน้อยวัดสามเสนก็คงจะมีหลายคนเหมือนกันที่นามนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ นักบวชชายและหญิงด้วย นักบวชหญิงก็ใช้นักบุญที่ลงท้ายด้วยฟรังซิสเซเวียร์หรือฟรังซิสก้า

 พ่อขอถือโอกาสนี้ส่งความปรารถนาดีและขอแสดงความยินดีกับผู้ที่มีนามนักบุญชื่อฟรังซิสเซเวียร์ขอพระอวยพร     และเนื่องจากพ่อเป็นพ่อบ้าน ของครอบครัวใหญ่นี้ เขาก็เลยถือโอกาสจัดให้พ่อแต่ก็ไม่ได้จัดพ่อเพียงเพื่อตัวพ่อเท่านั้น แต่จัดให้พ่อบ้านก็จัดให้ครอบครัวใหญ่นี้มารวมตัวกันอย่างที่ตัวเราเองยืนอยู่ในเวลานี้  บรรยากาศอบอุ่นของครอบครัวอยู่ในบรรยากาศเฉลิมฉลองของการมีส่วนร่วมและเป็นเช่นนี้เราก็มั่นใจว่าในงานต่อไปไม่ว่าจะเป็นการประกาศพระวรสาร หรืองานอะไรก็ตามทุกอย่างจะดำเนินไปแน่นอน เพราะฉะนั้นการที่สังฆมณฑลจัดให้มีงานอย่างนี้มีผลทางด้านจิตใจที่พี่น้องทุกคน พระสงฆ์ นักบวชชายหญิง  ได้มีโอกาสมารวมตัวกันก็เพื่อแสดงออกให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และในบรรยากาศแบบนี้ที่พระเยซูเจ้าจะอยู่กับเรา องค์ความรักของพระเจ้าอยู่กับเรา และเมื่อเรากลับไปแล้วเราก็จะเอาความรักของพระไปในชีวิตประจำวันด้วย

นอกจากนี้แล้ววันนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษที่ทางสังฆมณฑลได้จัดที่เรียกว่าวันบุคลากร ที่ใส่เสื้อสีสดๆที่มาร่วมในวันนี้ มาชุมนุมกันเป็นประจำ ได้จัดให้มาร่วมและให้กำลังใจกับบุคลากรเหล่านี้ เราได้เห็นความสำคัญของบุคลากรเหล่านี้  นาฬิกาเรือนหนึ่งถ้ามันจะขาดอุปกรณ์อะไรสักชิ้นหนึ่งไม่เดิน เพราะฉะนั้นทุกส่วนก็มีความสำคัญเพื่อให้ทุกส่วนทำงาน  ไปได้

ในโอกาสที่เจ้าหน้าที่บุคลากรในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯมารวมตัวกันจัดกิจกรรมนี้เราก็ขอเป็นกำลังใจด้วย  และในการจัดสำหรับบุคลากรทางสังฆมณฑลนี้ก็ได้จัดเป็นพิ เศษเพื่อเป็นการขอบคุณคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญที่ได้เป็นทั้งอาจารย์สอนที่บ้านเณร     มาอบรมให้ความรู้และตอนนี้คุณพ่อก็ขอพ้นจากหน้าที่   และก็จะได้พักผ่อนและพ่อเองก็จะไม่หยุดที่จะทำงาน พ่อก็ยังทำงานอยู่

ก็ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณคุณพ่อจำเนียรด้วยที่คุณพ่อทำงานเป็นมือขวาของพระคาร์ดินัล พระคาร์ดินัลทำงานมา 36 ปี    คุณพ่อจำเนียรทำงานมาร่วมกันถึง 25 ปี   ก็ขอขอบคุณคุณพ่อจำเนียรเป็นพิเศษที่ได้ทำงานใกล้ชิดกับพระคาร์ดินัลมาโดยตลอด   และแม้โอกานี้จะมีโอกาสได้พักผ่อนมากขึ้น แต่ก็ยังคงทำงานอยู่    แต่ก็อยากจะขอรบกวนต่อไปในหลายสิ่งหลายอย่างพ่อยังสามารถทำได้ และก็สามารถที่จะนำหลายสิ่งหลายอย่างมาเสริมสร้างในสังฆมณฑลของเราได้ด้วยก็ขอขอบคุณในโอกาสนี้

บรรยากาศของครอบครัวที่มีทั้งพ่อลูกแบบนี้ ขอให้เป็นบรรยากาศของความสุข ทุกคนมาร่วมฉลองแล้วสุขกายสุขใจ วันนี้มีคนมาอวยพรให้พ่อขอให้พ่อมีความสุข พ่อก็บอกว่าพ่อจะมีความสุขถ้าหากว่าลูกๆทุกคนมีความสุข  และถ้าเป็นเช่นนั้นพ่อก็สุขใจด้วย และปีนี้เป็นปีพระสงฆ์ก็อยากจะพูดบางสิ่งบางอย่างกับบรรดาพระสงฆ์ด้วย ก่อนอื่นหมดเราจะมีการเฉลิมฉลองปีพระสงฆ์ของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่เราจัดไว้ในชื่อที่ว่า “เฉลิมศกสังฆภาพ สุวรรณสมโภชพระคาร์ดินัล” และงานเฉลิมฉลองครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการ เฉลิมฉลองเพียงแต่ภายนอกเท่านั้น เราจัด4 วันในลักษณะกลุ่มบุคคลเป้าหมายเฉพาะที่แตกต่างกัน วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม วันนี้เป็นวันสำหรับพระสงฆ์โดยเฉพาะ วันนั้นพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจะรวมตัวกันที่บ้านผู้หว่าน และก็จะมาทำความเข้าใจ ใช้เวลาสั้นๆ 1 วัน ในบางประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพระสงฆ์อันนี้คิดว่าเป็นสิ่งที่บรรดาพระสงฆ์ก็จะร่วมใจกันเป็นพิเศษ ในกิจกรรมวันพระสงฆ์ และเพื่อพระสงฆ์

วันศุกร์ที่ 18 เป็นวันที่จัดกิจกรรมสำหรับเยาวชนในโอกาสปีพระสงฆ์แต่กิจกรรม เกี่ยวกับเยาวชนทั้งในโรงเรียนนอกโรงเรียน   วันนั้นจะมีกิจกรรมหลายอย่างเพื่อให้เยาวชนเข้าใจความหมายในกระแสเรียกเป็นพิเศษ    และเมื่อพระเจ้าเรียกเขาให้เขาตอบรับกระแสเรียกด้วยใจกว้าง และก็ขอฝากไว้สำหรับกิจกรรม   นอกจากนี้แล้วยังมีพิเศษอีกวันหนึ่งที่หวังว่าจะเป็นอะไรที่เกี่ยวข้องกับเราทุกคนในปีพระสงฆ์นี้ เราจะเชิญชวนบรรดาพี่น้องทุกคนได้สวดภาวนาเพื่อพระสงฆ์

และในวันที่ 18 ธันวาคมนี้อยากให้เป็นบรรยากาศของการตื่นเฝ้า และจะมีจำนวนหนึ่งที่สามารถมาที่บ้านเณรยอแซฟ เวลา 19.00 -21.00น.  ในขณะที่พี่น้องที่อยู่ไกลไม่ต้องห่วงที่จะมาที่นี่พี่น้องอยู่ที่วัดไปรวมตัวกันที่วัดนั้นทั้งหมดจะเป็นการตื่นเฝ้าทั้งอัครสังฆมณฑล  แน่นอนที่ใดหากสามารถเชื่อมสัญญาณติดต่อได้เราก็จะภาวนาร่วมกัน ที่ไหนที่ไม่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณได้เราก็ภาวนาร่วมกันเหมือนกัน   ที่วัดนั้นๆก็จะมีการตั้งศีลเวลา19.00น.

ในบรรยากาศตื่นเฝ้านั้นเราจะภาวนาเป็นพิเศษสำหรับพระสงฆ์   พระสงฆ์ทั้งที่กำลังทำงาน อาจจะเป็นที่เจ็บไข้ได้ป่วย  บรรดาพระสงฆ์มิชชันนารีพระสังฆราชที่ได้วางรากฐานของพระศาสนจักรในประเทศไทยและที่เป็นสังฆมณฑลกรุงเทพฯเหล่านี้ก็ถือเป็นมิสซังสยาม เราจะภาวนาเพื่อพระสงฆ์ที่ประสบความยุ่งยากในชีวิต   และภาวนาเพื่อกระแส เรียกของเราพระสงฆ์ด้วย นี่คือสิ่งที่จะขอร้องจากคริสตชนฆราวาสและจะขอร้องจากบรรดานักบวชทั้งหลาย

ในเวลาเดียวกันสำหรับพระสงฆ์ก็อยากจะเชิญชวนปีพระสงฆ์นั้นทุกคนคิดถึงพระสงฆ์และเขาก็จะทำหลายๆสิ่งหลายอย่างไม่ว่าจะเขียนจดหมายให้กำลังใจก็แล้วแต่ ขอบคุณพระเป็นเจ้า และขอบคุณพี่น้องสัตบุรุษและอยากจะขอกับเราข้อตั้งใจ 1 ข้อ ของพระสงฆ์ แต่ละท่านจะตั้งใจและจะมอบให้กับสัตบุรุษคริสตชน ในสิ่งที่เราคิดว่าอาจจะเป็นจุดบอดของเราคนละ 1 อย่าง   พระสงฆ์ทั่วประเทศมีประมาณ 7 ร้อยกว่าคน และคำเชิญชวนนี้จะไปถึงพระสงฆ์ทั้ง 7 ร้อยกว่าองค์ทั่วประเทศ คนละ 1 อย่างเพื่อคริสตชนในประเทศไทย และนี่คือสิ่งที่อยากจะเชิญชวนพระสงฆ์ให้ทำและมอบเป็นของขวัญของพระสงฆ์สำหรับสัตบุรุษด้วย เพราะฉะนั้นในคืนวันที่ 18   ธันวาคม เราจะตื่นเฝ้าพร้อมกันแล้ววันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม จะเป็นวันเฉลิมฉลองภายนอกอาจจะเป็นพิธีมิสซาเพราะเนี่องจากเป็นปีพระสงฆ์นี้อยากให้เราระลึกถึงการครบรอบการบวชเป็นพระสงฆ์ 50 ปีของพระคุณเจ้าพระคาร์ดินัลของเราเรามีแบบอย่างของผู้ที่อุทิศตัว 50 ปี เรามักแต่จะพูดถึง 36 ปี ท่านอุทิศตัว เป็นพระสงฆ์ 50 ปีพร้อมกับการเป็นพระสังฆราช และเป็นประมุขของสังฆมณฑล วันนั้นเราจะร่วมใจภาวนาเป็นพิเศษ

 ส่วนวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม เป็นวันเฉลิมศกสังฆภาพ สุวรรณสมโภชพระคาร์ดินัล ที่จัดในแต่ละวัด  แต่ละวัดจะร่วมภาวนากันทั้งหมดเพื่อบรรดาพระสงฆ์และเพื่อ เราแต่ละคนด้วยก็ขอฝากสิ่งนี้เป็นการบ้านและเราจะพบกันสำหรับพี่น้องทั้งหลายที่เราจะพบกันมากกว่าในห้องนี้นี่ก็คือข้อตั้งใจของพระสงฆ์

ดังนั้นเราก็ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณพี่น้องทุกท่านพระสงฆ์นักบวช ฆราวาสและบรรดาบุคลากรของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ขอให้ทุกคนที่มาร่วมในงานนี้มีความสุข และขอให้เรานำความสุขนี้ไปมอบกับบุคคลอื่นๆที่อยู่รอบๆข้างเราเสมอด้วย

ขอส่งความปรารถนาดีไปยังสัตบุรุษในแต่ละวัด นักบวชแต่ละคณะที่พวกเราเป็นตัวแทนจากใจของพระสังฆราชในฐานะที่เราอยู่ในครอบครัวเดียวกันนี้ ขอขอบคุณและขอพระเจ้าประทานพระพรแก่ทุกท่าน สวัสดี