หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

enjoyka รายงาน-ภาพ             Roma, ITALY  21 November 2009

โรม,อิตาลี มองซินญอร์ วิษณุ ธัญญอนันต์ ปลัดสมณสภาเสวนาระหว่างศาสนา,มาแมร์ มีเรียม กิจเจริญมหาอธิการิณีเจ้าคณะ เซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร, เซอร์โยวิตา สกุลทอง, คุณพ่อสันติ ปิตินิตย์นิรันดร์, คุณพ่อ ชวินทร์  เสงี่ยมแก้ว , คุณพ่อภัคพล   มหัตกุล,  คุณพ่อ เอกภพ ผลมูล, คุณครูอรุณประภา สุขกสี และ คุณกฤติยา อุตสาหะ ร่วมแสดงความยินดีโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิด  พระคาร์ดินัล เรนาโต้ ราฟาเอเร มาร์ติโน่ เมื่อวันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน ค.ศ. 2009 (ก่อนล่วงหน้าเล็กน้อย เพราะวันคล้ายวันเกิดของท่านคือ 23 พ.ย)

พระคาร์ดินัล มาร์ติโน่ ดำรงตำแหน่งเป็นสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทยเมื่อวันที่ 14 กันยายน ค.ศ.1980 - 3 ธันวาคม ค.ศ.1986 เป็นเวลาทั้งสิ้น 6 ปี หลังจากเสร็จสิ้นพันธกิจในพระศาสนจักรไทย สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ได้แต่งตั้งให้ท่าน ปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนสันตะสำนักประจำองค์การสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างค.ศ.1986-2002 จากนั้น ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานสมณสภายุติธรรมและสันติจนถึงปัจจุบัน

โอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิด 77 ปี ของพระคาร์ดินัล มาร์ติโน ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2009    ตัวแทนคาทอลิกไทยในโรม มาร่วมแสดงความยินดีกับท่านพระคาร์ดินัล  โดย มาแมร์ มีเรียม   เป็นผู้แทนกล่าวแสดงความยินดี และมอบของขวัญเป็นจานที่ระลึกจากประเทศตุรกี พร้อมกับต้นกล้วยไม้สีสวย แด่พระคาร์ดินัล  และคุณพ่อสันติ  ปิตินิตย์นิรันดร์ เป็นตัวแทนมอบของขวัญจากคณะนักศึกษาไทย เป็นข้าวหอมมะลิ กระสอบใหญ่ ซึ่งทำให้พระคาร์ดินัลอดยิ้มกับของขวัญชิ้นนี้อย่างเสียไม่ได้

ในโอกาสนี้   พระคาร์ดินัล   ได้กล่าวกับขอบใจเราทุกคนที่มาอวยพรในโอกาสวันคล้ายวันเกิดปีนี้ และท่านได้กล่าวกับเราว่า “พรุ่งนี้ท่านจะเดินกับไม้เท้า 2 อัน   หมายถึง เลขเจ็ดซึ่งมีลักษณะเหมือนกับไม้เท้า พรุ่งนี้ท่านก็จะมีไม้เท้าถึงสองอัน คือปีนี้ท่านมีอายุครบ 77 ปีแล้ว (แต่ความจริงท่านยังแข็งแรงอยู่และยังไม่จำเป็นต้องใช้ไม้เท้า )ท่านตั้งใจจะทำงานรับใช้พระศาสนจักรไปอีก 3 ปีจนกว่าจะอายุ 80 ปี

พร้อมกันนี้พระคาร์ดินัลได้มอบของที่ระลึก เป็นที่คั่นหนังสือในโอกาสที่ท่านบวช เป็นพระสงฆ์ครบรอบ 50 ปี ให้เราทุกคน    ซึ่งเป็นภาพแม่พระอุ้มพระกุมาร ท่านเล่าว่า “มารดาของท่านได้วาดภาพนี้ไว้ ก่อนที่มารดาของท่านจะแต่งงาน  ซึ่งถือว่าเป็นภาพที่มีอายุเกือบหนึ่งร้อยปีแล้ว” ท่านได้นำเราชมภาพวาดต่างๆที่    มารดาของท่านได้วาดไว้ รวมทั้งชุดถ้วยเบญจรงค์ที่ท่านได้รับ เมื่อท่านทำงานเป็นสมณทูตวาติกันประจำประเทศ ไทยด้วย

ท่านยังได้กล่าวว่าท่านประทับใจมาก พร้อมกับได้พาเราชมห้องสมุด ก่อนกลับมีการถ่ายภาพร่วมกัน บรรยากาศในวันนี้มีความอบอุ่นเป็นกันเอง ท่านพระคาร์ดินัล  มาร์ติโน่ มีความผูกพันกับคนไทยเป็นพิเศษ  เมื่อคนไทยมาขอพบท่านก็จะมีความสุขมาก  ให้เวลามากพอสมควรในการพูดคุยถึงเรื่องราวต่างๆ ในพระศาสนจักรในประเทศไทย

ท่านถามไถ่ด้วยความห่วงใยและเอาใจใส่      สิ่งนี้ทำให้เราเห็นถึงแบบอย่างแห่งการเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้าของท่าน    และความรักความผูกพันที่ท่านมีให้กับพระศาสนจักรในประเทศไทย เราคนไทยก็อย่าลืมคิดถึงท่านด้วยในคำภาวนาของพวกเรา