หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

รายละเอียดของการประชุมนานาชาติ ครั้งที่2

word / PPT

voice / clip

วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2009

welcome address demphrat sdb

 

                

วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2009

quevedo homily

 

    

Quevedo talk

  

    

varghese theckanath

                    

    

vimal tirimanna

                    

    

 bob astorino

 

    

วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน 2009

judette gallares

 

  

judette question and answer

 

  

Sherman1

      

  

sherman2

      

  

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน 2009

Weerapong Thaweesak Sharing

 

  

สัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมประชุมนานาชาติ ครั้งที่ 2

1 Sr. Adriana Tiong

 

                              

2 Sr. Anastasia Perera, Sri Lanka

 

                              

3 Sr. Judette Gallares, Philippines 1

 

                              

4 Sr. Judette Gallares, Philippines 2

 

                              

5 Fr. Anton Subianto, Indonesia

 

                              

รายงานโดย....เซอร์ซีริล เปลี่ยนบำรุง เลขาธิการ สหพันธ์อธิการเจ้าคณะนักบวชในประเทศไทย

สหพันธ์สภาพระสังฆราชแห่งเอเชีย โดย คณะกรรมการเพื่อสถาบันผู้ถวายตัว(Federation of Asian Bishop’s Conferences, Office for Consecrated Life) การประชุมนานาชาติ ครั้งที่ 2

“ผลกระทบของวัฒนธรรมยุคปัจจุบันที่มีต่อชีวิตนักบวชในพระศาสนจักร”  (The Impact of Today’s Culture on Religious in the Church)

วันที่ 16 – 21 พฤศจิกายน ค.ศ. 2009     ณ บ้านฟื้นฟูจิตใจ  คณะซาเลเซียน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

วันที่ 16 พฤศจิกายน ค.ศ. 2009

วันที่ 16 พฤศจิกายน ค.ศ. 2009

ผู้เข้าประชุมรวมทั้งสิ้น 62 คน แยกเป็นผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 48 คนผู้บรรยาย ในหัวข้อต่าง ๆ จำนวน 5 คน ผู้บรรยายพิเศษจำนวน 1 คน พระสังฆราชสมาชิกของคณะกรรมการจำนวน 4 คน และฝ่ายเลขานุการจำนวน 4 คน ลงทะเบียน     ณ บ้านฟื้นฟูจิต ใจ คณะซาเลเซียน หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดย  คุณพ่อเทพรัตน์ ปีติสันต์ อธิการ เจ้าคณะนักบวชซาเลเซียน แขวงประเทศ ไทย กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม ในนามของพระสังฆราชโยเซฟ ประธาน ศรีดารุณศีล พระสังฆราชแห่งสังฆมณฑลสุราษฎร์ธานี

วันที่ 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 2009

03 varghese theckanath

04 vimal tirimanna

05 bob astorino

วัันที่ 17 – 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 2009

พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเปิดการประชุม โดย พระอัครสังฆราชออร์เลนโด เควเวโด (Archbishop Orlando Quevedo, OMI) เลขาธิการสหพันธ์สภาพระสังฆราชแห่งเอเชีย เป็นประธาน พร้อมกับ  พระสังฆราชปอล ตัน ประธานคณะกรรมการเพื่อสถาบันผู้ถวายตัว พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี กรรมการ บรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์ และผู้ถวายตัวหญิงและชาย จาก 14 ประ  เทศทั่วเอเชีย จากนั้นพระคุณเจ้าเควเวโด กล่าวคำปราศรัยพิเศษโดยกล่าวว่า “มนุษย์ทุกคนอาศัยอยู่ในวัฒนธรรมใดวัฒนธรรมหนึ่ง ซึ่งส่งต่อจากคนช่วงอายุหนึ่งไปอีกช่วงอายุหนึ่ง ผ่านทางภาษา พิธีกรรม สถาบันต่าง ๆ กฎหมาย ศิลปะ หรือเครื่องมือทางการสื่อสาร  ในสังคม วัฒนธรรมของชาวเอเชียที่คล้ายคลึงกันและมีคุณค่าอย่างยิ่งคือ การดำรงชีวิตเรียบง่าย ความกลมกลืนกับธรรมชาติและสิ่งสร้าง การไม่ยึดติด การทำงานอย่างขยันขันแข็ง

Sr. Mary Walter, FABC-OCL Secratary

บรรยากาศการประชุม 1

พระสังฆราชเควเวโด 2

คุณพ่อโดโรเตโอ พิธีกร

พระสังฆราชปอล ตัน

การไม่ใช้ความรุนแรง การแสวงหาความสงบทางจิตวิญญาณ ฯลฯ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้กระตุ้นให้คนเอเชียจำนวนหนึ่งยังคงสนใจกับกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์และการเป็นผู้ถวายตัว (นักบวช) อย่างไรก็ดี  การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมก่อให้เกิดปัญหาหลายประการตามมา อาทิเช่น ครอบครัวที่เคยอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ต้องพลัดพรากจากกัน อันเนื่องมาจากความจำเป็นต้องปรับฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว และความยากจนทางทรัพย์สิน    จึงเป็นที่มาของปัญหาการจำนวนลงของผู้สมัครเข้าสู่กระแสเรียกพระสงฆ์และนักบวช ทำให้พวกเขายังยึดติดอยู่กับการช่วยเหลือครอบครัวและไม่สามารถละทิ้งไปได้ นอกจากนั้น กระแสวัตถุนิยม บริโภคนิยม และความก้าวหน้าทางการสื่อสาร และเทคโนโลยี ส่งผลให้เกิดการต่อต้านคุณค่าทางพระวรสารและการอุทิศตนทั้งต่อชีวิตการแต่งงานและชีวิตนักบวช”

ผู้เข้าประชุมจากชมรมนักบวชหญิงประเทศไทย

บรรยากาศการประชุม 2

บรรยากาศการประชุม 3

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2009

การบรรยายในหัวข้อหลัก 5 เรื่อง ได้แก่ ภราดาวาร์จิส เทคกานัท ชาวอินเดีย คณะ  เซนต์คาเบรียล เรื่อง “ผลกระทบด้านความยุติธรรมทางสังคม”   คุณพ่อวีมาล ทิริมานนา ชาวศรีลังกา คณะสงฆ์พระมหาไถ่ เรื่อง”ผลกระทบด้านการเปลี่ยนแปลงทางศีลธรรม” คุณพ่อโรเบิร์ต เอสโทรีโน ชาวอเมริกัน คณะธรรมทูต

แมรี่โนลด์ เรื่อง “การสื่อสารทางสังคมที่มีผลกระทบต่อชีวิตนักบวช” ซิสเตอร์จูเด็ต กัลลาเรส

ชาวฟิลิปปินส์ คณะซิสเตอร์เซนาเคิล เรื่อง “ผลกระทบด้านชีวิตจิต” และดอกเตอร์แชร์แมน กีก ชาวมาเลเซียเรื่อง “ผลกระทบที่มีต่อชีวิตนักบวชในมุมมองของฆราวาส”

การบรรยายแต่ละหัวข้อให้ความกระจ่างแก่ผู้เข้าประชุมในมุมมองหลากหลาย   ซึ่งทำให้เห็นถึง

การเปลี่ยนแปลงทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม   และวิถีชีวิตของชุมชนในปัจจุบัน เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของบรรดานักบวชอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้   นักบวชทั้งหลายจึงจำเป็นต้องให้ความสนใจกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้    และนำประโยชน์จากสิ่งที่เกิดขึ้นเข้ามาปรับใช้กับการดำเนินชีวิตแบบผู้ที่

ถวายตนแด่พระเจ้าตามพระพรพิเศษของแต่ละคณะ หากวัฒนธรรมในสมัยปัจจุบันทำให้วิสัยทัศน์และพันธกิจของผู้ตั้งคณะคณะนักบวชถูกบดบังจากความเป็นจริงไปเสีย นักบวชในปัจจุบันนี้มีหน้าที่พิจารณาให้ถี่ถ้วนถึงชีวิตความเป็นอยู่และหันกลับมาสู่ความตั้งใจ ดั้งเดิมของการก่อกำเนิดคณะ ในอันที่จะเป็นของขวัญของพระศาสนจักร   และเป็นเครื่องหมายแห่งพระอาณาจักรของพระเจ้าท่ามกลางโลก

ประชุมกลุ่มย่อย 1

ประชุมกลุ่มย่อย 2

ประชุมกลุ่มย่อย 3

ประชุมกลุ่มย่อย 4

ประชุมกลุ่มย่อย 5

วันที่ 19 – 21 พฤศจิกายน ค.ศ. 2009

ผู้เข้าประชุมพิจารณาไตร่ตรองหัวข้อต่าง ๆ การบรรยายจากผู้ทรงคุณวุฒิ การแบ่งปันในกลุ่มย่อย และการสัมผัสชีวิตประชาชนชาวไทย  ช่วยทำให้ผู้เข้าประชุมมองเห็นทิศทางของการก้าวต่อไปในชีวิตนักบวชไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของโลก  และช่วยเพิ่มคุณค่าของชีวิตแห่งการอุทิศตนเพื่อพระศาสนจักรและเพื่อนมนุษย์

คณะกรรมการจัดงาน ได้นำเสนอรายการพิเศษ “พิณแก้ว: ดนตรีเพื่อการประกาศพระวรสาร” โดย คุณวีรพงศ์ ทวีศักดิ์ ในฐานะฆราวาสผู้มีส่วนร่วมที่แข็งขันของพระศาสนจักรไทยประเทศเจ้าภาพ   ซึ่งได้รับความชื่นชมและความประทับใจจากผู้เข้าประชุมเป็นอย่างมาก

ประชุมกลุ่มย่อย
ประเทศในเขตตะวันออกเฉียงใต้ 1

ประชุมกลุ่มย่อย
ประเทศในเขตตะวันออกเฉียงใต้ 2

ประชุมกลุ่มย่อย
ประเทศในเขตตะวันออกเฉียงใต้ 3

การรายงานและเอกสารแถลงการณ์หลังการประชุมจะนำออกเผย แพร่แก่คณะนักบวชและพระศาสนจักรในโอกาสต่อไป

อนึ่ง การประชุมสหพันธ์สภาพระสังฆราชแห่งเอเชีย โดย คณะกรรมการเพื่อสถาบันผู้ถวายตัวครั้งแรก หัวข้อ “กระแสเรียกในเอเชีย: การอบรมสู่การถวายตัวอย่างสิ้นเชิง” จัดขึ้นที่ บ้านผู้หว่าน  อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม วันที่ 22 - 27 ตุลาคม ค.ศ.2007