หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / ข่าว : ดร.มนต์ชุลี นิติพนประธานศาสนสัมพันธ์ฯอาสนวิหารอัสสัมชัญ

ศาสนสัมพันธ์ในอนาคตเป็นจริงได้อย่างไร

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อศาสนสัมพันธ์และคริสตสัมพันธ์   ได้จัดโครงการสัมมนา ศาสนสัมพันธ์ระดับชาติ ครั้งที่ 28   ประจำปี 2009    ในระหว่างวันเสาร์ที่ 14 – วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน ค.ศ. 2009 ณ บ้านผู้หว่าน อ. สามพราน จ.นครปฐม

“พระศาสนจักรคาทอลิกไม่ปัดทิ้งสิ่งใดที่จริงและศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาเหล่านี้   พระศาสนจักรพิจารณาด้วยความเคารพอย่างจริงใจซึ่งวิธีปฏิบัติและดำรงชีวิต   ตลอดจนกฎ และพระธรรมคำสอนเหล่านี้  ถึงแม้จะผิดกับที่ตนเองถือและสอนหลายประการ  แต่บ่อยครั้งก็นำแสงจากองค์ความจริงมาให้ซึ่งฉายส่องสว่างแก่มนุษย์ทุกคน   อย่างไรก็ตามพระศาสนจักรมีพันธะอยู่เสมอไปในการประกาศองค์พระคริสตเจ้าซึ่งเป็นหนทาง  ความจริง และชีวิต” (ยน 14:6) (NA ข้อ 2)

ผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวน 53 คน โดยจากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพ 12 คน   สังฆมณฑลนครราชสีมา 6  คน  สังฆมณฑลจันทบุรี 7  คน  สังฆมณฑลเชียงใหม่  5 คน สังฆมณฑลราชบุรี  6 คน   สังฆมณฑลสุราษฏร์ธานี  1 คน   สังฆมณฑลอุดรธานี 5  คน คณะนักบวช 6 ท่าน

การสัมมนาเริ่มด้วยพิธีมิสซาขอบพระคุณ     โดยมีพระสังฆราช ชูศักดิ์  สิริสุทธิ์เป็นประธาน    และคุณพ่อเสนอ ดำเนินสดวก คุณพ่อประยูร พงศ์พิษณุ์  คุณพ่อเกรียงไกร ยิ่งยง  คุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม

การประชุมเริ่มด้วย การสรุปรายงานการดำเนินงานระดับชาติ โดยคุณพ่อเสนอ ดำเนินสดวก
ผู้แทนของแต่ละสังฆมณฑล   สรุปรายงานการดำเนินงานระดับสังฆมณฑล   ผู้แทนคณะนักบวช  สรุปรายงานระดับคณะนักบวช

ในวันอาทิตย์ที่ 15 หลังจากทำวัตรเช้าและพิธีมิสซาขอบพระคุณ คุณพ่อประยูร พงศ์พิษณุ์ สรุปการรายงานทั้งหมด หลังจากนั้น   พระสังฆราช ชูศักดิ์  สิริสุทธิ์    บรรยาย “สภาพการทำงานด้านศาสนสัมพันธ์ของเอเชีย”อภิปรายในหัวข้อ “มุมมองภาพรวมของความสัมพันธ์กับคนไทยนับถือศาสนาอื่น และนิกายอื่น” โดยคุณยุวดี นิ่มสมบูรณ์ สมาชิกวุฒิสภา    คุณไพบูลย์ ยงชัยหิรัญ นักธุรกิจ   โดยมีพระสังฆราช ชูศักดิ์  สิริสุทธิ์ เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย

พระสังฆราช ชูศักดิ์  สิริสุทธิ์      เกริ่นนำก่อนประชุมเรื่อง  “ความคาดหวังงานศาสนสัมพันธ์และคริสตสัมพันธ์ในอนาคต 10 ปี ต่อไป” จากนั้นแบ่งกลุ่มย่อยระดมความคิดในหัวข้อ “ความต้องการในระดับส่วนรวม” และ “ความต้องการในระดับสังฆมณฑล/ระดับคณะนักบวช/ ระดับองค์กร”

ในวันสุดท้ายหลังจากทำวัตรเช้าและมิสซาบูชาขอบพระคุณ ได้ “สรุปรายงานภาพรวม ความต้องการ” โดยคุณพ่อประยูร พงศ์พิษณุ์ และพระสังฆราช ชูศักดิ์  สิริสุทธิ์ สรุปความต้องการสูงสุด  และคุณนราทิพย์ พุ่มทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สำนักนายกรัฐมนตรี ได้นำเสนอกิจกรรมศาสนสัมพันธ์ที่ได้ร่วมดำเนินการกับพระคุณเจ้าฯ ชูศักดิ์ และขอให้พระคุณเจ้าฯกรุณาทำกิจกรรมต่อด้วย   สามารถดูกิจกรรมได้จาก www.moralcenter.or.th

สุดท้าย ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้เห็นภาพศาสนสัมพันธ์ในอนาคต 10 ปีข้างหน้า ซึ่งทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องมาจากแรงกาย แรงใจของทุกคน และพระพรของพระเป็นเจ้า ขอให้พระจิตเจ้าโปรดส่องสว่างให้พวกเราเดินทางอย่างถูกต้อง และให้เราประกาศองค์พระคริสตเจ้าซึ่งเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต