หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / ข่าว : แผนกศาสนสัมพันธ์ และคริสตสัมพันธ์

เมื่อวันที่7-15ตุลาคม 2009 คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายธรรมทูตฯ ได้เข้าร่วม   โครงการกลับสู่ต้นน้ำ ของกลุ่มสานสามศาสน์ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มผู้ทำงานด้านเยาวชนศาสนสัมพันธ์ที่ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายพุทธิกาให้ดำเนินการจัดกิจกรรมกลับสู่ต้นน้ำ ในปีนี้มีเด็กๆเข้าร่วมโครงการ 4 โรงเรียน คือโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ จำนวน 5 คน  โรงเรียนท่าอิฐ จำนวน 10 คน โรงเรียนพระหฤทัยคลองเตย จำนวน 6 คน โรงเรียนพระหฤทัย ลำปาง จำนวน 2 คน รวมทั้งหมด 23 คน และไปสมทบกับเยาวชนปกาเกอะญอร์ หมู่บ้านป่าบงเปียง วัดนักบุญมัทธิว จำนวน 6 คน พร้อมกันนี้มีพระมหาปรกฤษณ์ กนฺตสีโล จากวัดดุสิตดาราม และอาจารย์ไพรัช จากโรงเรียนท่าอิฐเข้าร่วมโครงการกลับสู่ต้นน้ำด้วย

โครงการกลับสู่ต้นน้ำมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนทั้งสามศาสนาได้ศึกษาและรับรู้ปัญหาสังคมผ่านมุมมองของศาสนาของตน   และได้แบ่งปันความคิดที่ตกตะกอนด้วยคุณธรรมทางศาสนาให้กับกันและกัน   พร้อมทั้งร่วมกันแสวงหาแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหา

อีกทั้งเพื่อให้เกิดความยอมรับถึงความแตกต่างของกันและกัน  ตระหนักถึงการอยู่อย่างไม่เบียดเบียนกัน และสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างดีมีความสุข  และได้เรียนรู้วิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์คนต้นน้ำที่นับถือศาสนาดั้งเดิม   

เห็นคุณค่าความงดงามของวิถีชีวิต ประเพณี  และวัฒนธรรมของคนชายขอบสังคม เข้าใจและตระหนักถึงการไม่พึ่งพาวัตถุ และยังได้ทบทวนชีวิตของตน ไตร่ตรองคำสอนของศาสดา เข้าใจคำตอบของชีวิต รู้จักความหมายของความสุขที่แท้จริง และการ แสวงหาความสุขที่แท้จริง

จากกระบวนการจาริกกลับสู่ต้นน้ำ ตามรอยศาสดา และเพื่อให้สังคมได้มองเห็นถึงการอยู่ร่วมกัน และทำงานร่วมกันของศาสนิกทั้งสามศาสนา   อันจะเป็นพยานถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขที่แท้จริง

กิจกรรมในแต่ละวันมีดังนี้

วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 2552 วันแรกเป็นการเดินทางออกจากกรุงเทพฯโดยรถทัวร์ โดยมีการลงทะเบียน และกิจกรรมทำความรู้จักกัน และจากนั้นเริ่มเดินทางไปยังเชียงใหม่

วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม วันที่สองนี้เริ่ม ต้นด้วยการปฐมนิเทศพร้อมทั้งชี้แจงวัตถุประสงค์ เมื่อพร้อมแล้วก็เริ่มเดินทางไปยังบ้านสงเคราะห์เด็ก สันทราย และร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆ และป้อนอาหาร จากนั้นเดินทางกลับสำนักมิสซัง และในช่วงบ่ายเป็นการแบ่งกลุ่มตามศาสนาเพื่อไตร่ตรอง แลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดยมีวิทยากรแต่ละกลุ่มช่วยแนะนำด้วย หลังจากแบ่งปันกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เป็นการแบ่งปันในกลุ่มใหญ่ จากการไตร่ตรองในกลุ่มย่อย และเมื่อรับประทานอาหารเย็นในช่วงเวลา18.00น.เสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้เดินทางไปสัมผัสชีวิตเด็กเร่ร่อน เด็กขายของกลางคืน อาชีพที่ผิดจริยธรรม และเสี่ยงต่อการผิดจริยธรรม ที่ไนท์บาร์ซา เชียงใหม่ และในเมือง โดยมีทีมงานเยาวชนฯเชียงใหม่เป็นพี่เลี้ยง หลังจากเสร็จกิจกรรมนี้แล้วเดินทางกลับศูนย์มิสซังเชียงใหม่ ภาวนาค่ำร่วมกัน เป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจในวันนี้

วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคมวันที่สามเริ่มต้นด้วยการภาวนาเช้าก่อนรับประทานอาหาร ต่อมาเริ่มต้นแบ่งกลุ่มเพื่อไตร่ตรอง  และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตามกลุ่มศาสนาที่ได้พบได้เจอและสัมผัสมาเมื่อวานเย็น และเมื่อเสร็จแล้วเป็นการแบ่งปันในกลุ่มใหญ่

จากนั้น เวลา10.30น.ให้แต่ละกลุ่มศาสนานำเสนอแนวทางตามหลักศาสนาพร้อมทั้งวางแผนถ่ายทอดประสบการณ์ให้เยาวชนปกาเกอะญอ

ช่วงบ่ายเป็นการการเดินทางไปบ้านป่าบงเปียง โดยรถสองแถว เมื่อถึงทางลงแม่ปาน เดินเท้าต่อไปอีก 3 กิโลเมตร  เป็นการเดินทางเท้าที่ทรหดมากเพราะว่าเป็นการ  เดินทางขึ้นเขา และเข้าที่พัก   เวลา16.00น. ซึ่งทั้งสามศาสนาพักบ้านหลังเดียวกันและกลุ่มคุณครูที่ไปด้วยพักกับชาวบ้าน

จากนั้นผู้นำเยาวชนในหมู่บ้านช่วยในเรื่องของการเตรียมถ่ายทอดประสบการณ์  ให้กับเยาวชน และหลังจากรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้วเป็นการวางแผนงานต่อจนเสร็จ และประเมินผลวางแผนในวันรุ่งขึ้น พร้อมภาวนาค่ำ เสร็จสิ้นภารกิจ

วันที่12-13 ตุลาคม วันที่สี่และห้ายังคงพักที่บ้านป่าบงเปียง และเริ่มต้นภาวนาเช้าก่อนรับประทานอาหาร   โดยให้เยาวชนทั้งสองกลุ่มทำงานร่วมกับชาวบ้านโดยใช้ชีวิตเหมือนกับชาวบ้าน จวบจนช่วงเย็น เป็นการไตร่ตรองเพื่อย้อนมองตัวเองและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความรู้สึกที่ได้รับ หลังจากรับประทานอาหารเย็นแล้วเป็นการบอกเล่าเรื่องราวกับเยาวชน    และพร้อมทั้งประเมินผลและวางแผนในวันถัดไป

วันพุธที่ 14 ตุลาคม เช้าวันนี้เริ่มต้นด้วยภาวนาเช้าที่บ้านป่าบงเปียง   พร้อมรับปะทานอาหารก่อนออกจากที่นี่เพื่อเดินทางไปยังดอยอินทนนท์ เริ่มกิจกรรมกลับสู่ต้นน้ำตามรอยศาสดา โดยเป็นการเดินไปสู่ต้นน้ำบนดอยอินทนนท์ ระหว่างทางเดินมีจุดหยุดพัก เพื่อแบ่งกลุ่มตามศาสนาเพื่อทำกิจกรรมร่วมกับเยาวชนและชาวบ้านในหมู่บ้านป่าบงเปียง และหมู่บ้านใกล้เคียง โดยถึงจุดพักที่กิ่ว แม่ปานแล้วพักค้างคืนในป่บนเขตอุทยานแห่งชาติอินทนนท์ และรับประทานอาหารเย็น  พร้อมแบ่งปันชีวิตของศาสดาในการ แสวงหาความจริง พร้อมทั้งประเมินผลและวางแผนการเดินกลับและภาวนาร่วมกัน

วันพฤหัสฯที่15 ตุลาคม วันที่เจ็ด ณ กิ่วแม่ปาน เริ่มต้นภาวนาเช้าพร้อมรับประทานอาหาร แล้วแบ่งปันประสบการณ์ทั้งหมด  โดยแบ่งกลุ่มย่อยคละศาสนาและเมื่อแบ่งปันกัน เสร็จ เรียบร้อยแล้วเดินทางกลับบ้านป่าบงเปียง ระหว่างเดินทางกลับนั้นไม่มีการแบ่งแยกกลุ่มศาสนา เพื่อเปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ส่วนตัว

และช่วงบ่ายสามโมงครึ่ง เป็นการเตรียมกิจกรรมอำลาร่วมกัน   เพื่อเตรียมอำลาหลังรับประทานอาหรเย็น  เวลา 19.00น.หลังจากกิจกรรมเสร็จแล้วประเมินผล วางแผน เดินทางกลับ และภาวนาค่ำ

วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคมวันสุดท้ายของการร่วมโครงการกลับสู่ต้นน้ำเริ่มต้นวันสุดท้ายด้วยการภาวนาเช้า และออกเดินทางกลับโดยรถสองแถว    พร้อมรับประทานอาหารเที่ยงที่ศูนย์มิสซัง เชียงใหม่ พร้อมประเมินผลภาพรวมของโครงการ  โดยมีพระสังฆราชฟรังซิส เซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์มาอบประกาศนียบัตรให้กับเด็กๆที่เข้าร่วมโครงการนี้   และรับประทานอาหารเย็นเวลา18.00น. และพร้อมกันที่สถานีขนส่งเชียงใหม่เพื่อเดินทางกลับ

วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม ถึงสถานีขนส่งหมอชิต กรุงเทพฯ