หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ  : ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาลบ้านผู้หว่าน

เมื่อวันพุธที่ 16 กันยายน 2009 เวลา 11.00น.พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานเปิด-เสกบ้านอับราฮัม บ้านพักพระสงฆ์เกษียณ พร้อมด้วยพระสังฆราชยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ บรรดาพระสงฆ์อาวุโส ของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และบรรดาพระสงฆ์เขต 5 ซึ่งมาร่วมประชุมกันที่บ้านผู้หว่านก็ได้มาร่วมพิธีในวันนี้ด้วย อีกทั้งยังมีคณะมาเซอร์จากโรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์หญิงและจากบ้านพักหลุยส์โชเวย์มาร่วมพิธีในวันนี้ หลังจากนั้นแล้วรับประทานอาหารร่วมกัน

ประวัติความเป็นมาของบ้านอับราฮัม

ท้าวความถึงศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่านได้ ทำการก่อสร้างและเปิดเสกเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2538 และหลังจากนั้นประมาณ1-2ปี จึงได้ทำการก่อสร้างบ้านอับราฮัมขึ้นซึ่งขณะนั้นทางสังฆมณฑลได้เห็นชอบว่าควรจะมีบ้านประจำของบรรดาพระสงฆ์ทุกองค์ จึงได้สร้างบ้านอับราฮัมขึ้น สำหรับพระสงฆ์ที่เกษียณได้เข้ามาอยู่ สาเหตุที่ใช้ชื่ออับราฮัมสืบเนี่องจาก บิดาแห่งความเชื่อและก็เป็นผู้อาวุโสที่เราต้องให้เกียรติท่าน และต้องมีความเลื่อมใส

บ้านอับราฮัมเป็นบ้านของผู้สูงอายุของบรรดาคุณพ่อของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ปัจจุบันนี้เรายังใช้ข้อกำหนดเดิมของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ คือเมื่ออายุครบ 65 ปี บริบูรณ์ ทางสังฆมณฑลจึงมีความคิดและจัดให้เป็นที่พักอาศัยของคุณพ่อที่ทำงานมาเป็นระยะเวลายาวนาน บางท่าน 50 ปี บางท่านก็มากกว่า บางท่านก็รอเวลาเฉลิมฉลอง 50 ปีเหมือนกัน

ปัจจุบันนี้มีพระสงฆ์เกษียณและพักอยู่ที่บ้านอับราฮัม

พระสงฆ์เกษียณและพักอยู่ที่บ้านอับราฮัม ประมาณ 13 ท่าน มีคุณพ่อลออ สังขรัตน์ ซึ่งปัจจุบันนี้สุขภาพไม่เอื้ออำนวย ก็ต้องไปพักที่โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ แต่ว่าห้องของคุณพ่อก็ยังอยู่ คุณพ่อศวง ศุระศรางค์ ,คุณพ่อทัศไนย์ คมกฤส, คุณพ่อวิศิษฏ์ หริพงศ์,  คุณพ่อชุมภา คูรัตน์, คุณพ่อสมศักดิ์ ธิราศักดิ์, คุณพ่อบัญชา ศรีประมงค์, คุณพ่อสนัด วิจิตรวงศ์, คุณพ่อประวิทย์ พงษ์วิรัชไชย, คุณพ่อปิยะ โรจนมารีวงศ์, คุณพ่อวิจิตร ลิขิตธรรม, คุณพ่ออติญาณ พงศ์หว่าน, พระคุณเจ้าสังวาลย์ ศุระศรางค์  และสำหรับพระสงฆ์ที่ครบเกษียณ แล้ว แต่ไม่ได้พักอยู่ที่บ้านอับราฮัมมีคุณพ่อชัชวาลย์ แสงแก้ว และคุณพ่ออดุลย์ คูรัตน์ คุณพ่อทั้ง 2 อยู่ที่โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ และอีกไม่นานก็จะมีคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ  ซึ่งความจริงอายุท่านพ้นแล้วแต่ทางคณะกรรมการบริหารขอร้องให้ท่านได้ทำหน้าที่ดำรงตำแหน่งอุปสังฆราช ประธานกรรมการบริหารของสังฆมณฑลฯ และอีกไม่นานจะเป็นเวลาของพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู และหลังจาก เกษียณแล้วก็จะมาพักที่บ้านอับราฮัมเช่นเดียวกันเพียงแต่ว่าแบ่งสถานที่ ที่ให้พระคุณเจ้าได้พัก เพราะเข้าใจว่าหลังจากที่พระคุณเจ้าพ้นวาระแล้วก็จะมีคนไปพบปะกับพระคุณเจ้าเป็นระยะๆ จึงต้องเตรียมสถานที่ให้เหมาะสมแต่ยังอยู่ในสถานที่เดียวกันกับบ้านอับราฮัม

ภายในบ้านอับราฮัมนั้นมีการแบ่งเป็นส่วนๆเป็นไปในลักษณะเหมือนบ้านผู้หว่านเพราะใช้รูปแบบลักษณะการจัดการชุดเดียวกันกับบ้านผู้หว่าน ที่จะมาเอื้ออำนวยความสะดวกให้ ในด้านอาหาร ที่พักอาศัย การดูแลทุกอย่าง สำหรับสวัสดิการของสังฆมณฑลก็ ช่วยรับผิดชอบในเรื่องค่าใช้จ่ายส่วนตัวบ้าง เล็กๆน้อยๆ เพราะว่าปกติแล้วพระสงฆ์สูงอายุไม่ได้มีค่าใช้จ่ายอะไรพิเศษจากนี้ ค่ารักษาพยาบาลก็เป็นทางสังฆมณฑลรับผิดชอบทั้งหมด และสำหรับการจัดแบ่งที่พัก คือคุณพ่อ 1 ท่านก็จะมี 1 ยูนิต   ในหนึ่งยูนิตก็มีที่พักนอน และที่สำหรับทำงาน และอ่านหนังสือด้วย

สำหรับการดูแลรักษาพยาบาลพระสงฆ์สูงอายุเมื่อก่อนทางโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ก็จะคอยมาตรวจทุกเดือนอยู่แล้ว    แต่ในปัจจุบันนี้การเดินทางก็สะดวกมากขึ้นส่วนใหญ่ก็จะไปตรวจที่โรงพยาบาลมากกว่า ในกรณีที่เจ็บป่วยหนักก็รักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ถ้า เล็กๆน้อยๆก็จะมีโรงพยาบาลใกล้เคียงก็สามารถรักษาได้ ซึ่งทางบ้านเณรยอแซฟก็ใช้อยู่