หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

  บทเทศน์โดยพระอัครสังฆราช เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช 56 K | dsl

 ผู้แทนสภาอภิบาลกล่าวสุนทรพจน์  56 K | dsl

 พระคุณเจ้ากล่าวปราศรัย 56 K | dsl

  บรรยากาศสวดภาวนาต่อรูปอัครเทวดามีคาแอล 56 K | dsl

 ประมวลภาพฉลองวัดอัครเทวดามีคาแอล สะพานใหม่

 

ข้าแต่อัครเทวดามีคาแอล โปรดป้องกันพิทักษ์คุ้มครองข้าพเจ้าทั้งหลายในการต่อกับึความชั่วร้ายและกลอุบายของปีศาจ นี่เป็นบทภาวนาวอนขอต่อ อัครเทวดาผู้ยิ่งใหญ่ของพระเจ้า

วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม 2009  เวลา 10.00 น. พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดอัครเทวดามีคาแอล ประจำปี 2009 ร่วมกับคุณพ่อสุรชัย  ชุ่มศรีพันธุ์ หัวหน้าเขตปกครองวัดที่ 2 คุณพ่อเคราดิโอ และพระสงฆ์ ส่วนหนึ่งจากคณะธรรมทูตแห่งมารีย์นิรมล  OMI  วัดอัครเทวดามีคาแอล สะพานใหม่ อยู่ในเขตการปกครองที่ 2 วัดหลังนี้สร้างขึ้นในปี 1971 ปีนี้มีอายุ 38 ปี

บรรยากาศของการร่วมฉลองวัด ค่อนข้างสบาย ๆ แบบเป็นกันเอง ภายในวัดจัดตกแต่งไว้อย่างสวยงาม วัดนี้มี 2 ชั้น ด้านบนเป็นที่สำหรับนักขับร้อง ส่วนด้านในติดกับพระแท่น ก็มีสัตบุรุษจับจองที่นั่ง นั่งเต็มทุกที่ แถมด้วยบรรยากาศที่เย็นสบายชวนให้อยากร่วมมิสซามากยิ่งขึ้น  ส่วนด้านนอกมีเต็นส์ กางไว้รองรับ ซึ่งวันนี้ เท่าที่ประมาณด้วยสายตา มีคนมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 500 คน

และสิ่งที่สังเกตุเห็นอีกข้อคือ มีสัตบุรุษแก้บาปกันเป็นจำนวนมาก  ส่วนหนึ่งในความเชื่อของเราคริสชน เทวดารักษาตัวก็ดี หรือแม้แต่ท่านอัครเทวดา จะเป็นผู้ปกป้องเราให้ต่อสู้กับการผจญล่อลวง จึงเป็นโอกาสอันดี ที่วันนี้เมื่อได้มีโอกาสแก้บาปรับศีล ก็ยังได้วอนขอให้ท่านอัครเทวดาช่วยปกป้องเราจากการผจญล่อลวงทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเรา พร้อมทั้งการร่วมส่วนถวายบูชากับพระเยซูเจ้าในวันนี้  จะทำให้เรามีส่วนในแผนการของความรอดทั้งจากตัวเรา และเราก็ยังภาวนาให้ผู้อื่นที่กำลังจะตกในบาปอีกด้วย

พระคุณเจ้าฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิชได้กล่าวให้ข้อคิดว่า

ี้เรามาร่วมฉลองอัครเทวดามีคาแอล สะพานใหม่ วันนี้พระศาสนจักรให้เราทำการฉลองอัครเทวดาทั้ง 3 องค์ เทวดาคือใคร เทวดาคือจิตศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในสวรรค์ เมื่อทำหน้าที่เป็นผู้แจ้งข่าว เราจึงเรียกว่า ทูตสวรรค์ จิตเหล่านี้ทำหน้าที่เล็ก ๆ เราเรียกเทวดา และงานใหญ่ ๆ สำคัญ เราก็เรียกว่า อัครเทวดา

เราไม่พูดถึงมีคาแอล เท่านั้น   มีคาแอล มีความหมายว่า ผู้ที่คล้ายพระเจ้า งานที่ท่านทำ ได้รับมอบหมายก็สอดคล้องกับชื่อ ไม่มีผู้ใดทำสิ่งที่พระเจ้าทรงทำได้ และเมื่อศัตรูคือปีศาจ จะตั้งตัวทำให้เหมือนพระเจ้า

ภาพของสงครามในสวรรค์ หากเรามองด้วยสายตาของความเชื่อ ในสถานการณ์ปัจจุบัน ยุคสมัยนี้คือ เราซึ่งเป็นประชากรใหม่ ของพระเจ้า ยุคสมัยนี้ที่ประสบอยู่นี้คือ  กระแสของสังคมโลกที่ไร้พระเจ้า ไร้ความเชื่อ แวดล้อมด้วยสังคม บริโภคนิยม  วัตถุสุขนิยม มนุษย์วางตัวเป็นใหญ่ทุกอย่าง กำหนดผิดชอบชั่วดี ด้วยตัวเอง มีการคอรัปชั่นในสังคม เราต้องทวนกระแสสังคม นี่คือสงครามใหญ่ทีเดียว เป็นศึกที่หนักที่คริสตชน ต้องเดินสวนกระแส เราต้องทำตัวปกป้องความเชื่อของพี่น้องที่อ่อนแอกว่าด้วย เราต้องวอนขอท่านอัครเทวดามีคาแอล ให้ช่วยปกป้อง พี่น้องที่อ่อนแอกว่า บางทีอาจะเป็นลูก ๆ ของเรา เราต้องปลูกฝังความเชื่อลูก ๆ ของเรา ด้วยตัวของเราเอง ให้ได้รับการศึกษาในโรงเรียนคาทอลิก นำไปร่วมมิสซา และกิจกรรมคาทอลิก ส่วนตัวเราต้องไม่ละเลยความเชื่อคริสตชน ด้วยพระวาจาและศีลศักดิ์สิทธิ์เสมอ

เราต้องเป็นแบบอย่างให้กับลูก ๆ ต้องเป็นทั้งอัครเทวดา และอารักขเทวดา  เป็นอัครเทวดาในงานใหญ่ ๆ สำคัญ ๆ ของลูก เป็นมีคาแอลในการปกป้องความเชื่อของลูก เป็นอย่างอารักขเทวดา คืออารักขา ปกป้องดูแล ช่วยเหลือ  ให้ปลอดภัย ให้ลูกอยู่ในความเชื่อ รอดพ้นจากคุณค่าผิด ๆ

ต้องเป็นอย่างอัครเทวดาคาเบรียล เพราะ ท่านเป็นผู้เข้มแข็ง และเมื่อลูก ๆ ผิดพลาดในชีวิต เปรียบกับอัครเทวดาราฟาแอล เพราะท่านเป็นผู้ปกปักรักษา การทำเช่นนี้จะทำให้การฉลองวัดในวันนี้จะมีคุณค่ายิ่งขึ้น

หลังบทภาวนาหลังรับศีล คณะนักขับร้องได้ขับร้องเพลง บทเพลงเพื่อพ่อ เป็นเสียงของเด็กน้อยคนหนึ่ง ที่ร้องอย่างตั้งอกตั้งใจ  ถึงกับทำให้้พระคุณเจ้าของเรา นั่งยิ้ม และ เมื่อท่านได้กล่าวปราศรัย  ก็ยังมีคำชมผสมกับคำถามว่า “ไม่ทราบว่าผู้ที่ร้องเพลงนี้หย่านมหรือยัง”  ทำให้ผู้ได้ฟัง ถึงกับอมยิ้ม พระคุณเจ้าได้บอกว่า วัดนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มาเป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ อย่างเป็นทางการ  รู้สึกชื่นชม และขอบคุณพี่น้องทุกท่าน

เมื่อพระคุณเจ้า อวยพรเสร็จแล้ว ได้ถวายกำยานแ่ด่พระรูปอัครเทวดามีคาแอล ด้านหน้าวัด แต่ไม่ได้มีแห่รอบวัด สัตบุรุษจึงนำดอกไม้ไปขอพร ก่อนจะร่วมรับประทานอาหารบริเวณด้านใกล้วัด

วัดอัครเทวดามีคาแอล ในปี 2009 นี้    คุณพ่อบูรโน คณะธรรมทูตมารีย์นิรมลเป็นเจ้าอาวาส