หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

  บทเทศน์พระคุณเจ้าวีระ อาภรณ์รัตน์  56 K | dsl

   ผู้แทนสภาอภิบาล  กล่าวขอบคุณ เป็นภาษาจีน 56 K | dsl

  พระคุณเจ้า กล่าวปราศรัย   56 K dsl

   ผู้แทนสภาอภิบาล  กล่าวขอบคุณ เป็นภาษาไทย 56 K | dsl

 ประมวลภาพฉลองวัดแม่พระลูกประคำ กาลหว่าร์

  บรรยากาศ แห่รูปแม่พระ 56 K | dsl

พระสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรรัตน์ ประมุชปกครองสังฆมณฑลเชียงใหม่ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองชุมชนวัดแม่พระลูกประคำกาลหว่าร์ ครบ 112 ปี ของวัดหลังปัจจุบัน

วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม 2009 เวลา 9.30 พระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ เดินทางมาถึงบริเวณด้านหน้าวัด โดยมีคุณพ่ออนุศักดิ์ กิจบำรุง ให้การต้อนรับพร้อมกับประธานสภาอภิบาล คณะครู และนักเรียนโรงเรียนกุหลาบวิทยา ให้การต้อนรับ

เวลา 10.00 น. เริ่มพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ เป็นประธาน ร่วมกับคุณพ่อปิยะ โรจนะมารีวงศ์ คุณพ่อพรศักดิ์ ชื่นจิตอภิรมย์ ลูกวัดแม่พระลูกประคำกาลหว่าร์ พร้อมกับคณะสงฆ์ และสัตบุรุษ ที่พร้อมใจกันมาสรรเสริญ ถวายเกียรติแด่แม่พระลูกประคำ

บรรยากาศโดยทั่วไปค่อนข้างมีชีวิตชีวาเต็มไปด้วยสัตบุรุษที่พากันมาแบบครอบครัว  วันนี้อากาศแจ่มใสมาก ชวนให้หาที่นั่งเหมาะ ๆ  รำพึงภาวนา มองไปทางไหนก็เห็น หลายคน ถือสายประคำ สวดภาวนาอย่างตั้งใจ บ้างก็หลับตา บ้างก็นั่งมองไปยังหน้าพระแท่น ชวนให้คิดถึงพระในทุก ๆ ประสบการณ์ของชีวิตผ่านทางชีวิตแม่พระ บุคคลที่ใกล้ชิดเรามากที่สุด

ในบทเทศน์วันนี้พระคุณเจ้ากล่าวให้ข้อคิดว่า

ในชีวิตของเราแต่ละวัน มีข่าวดี ทำให้เรามีกำลังใจในการดำเนินชีวิต หรือบางครั้งเรานอนไม่หลับ เพราะมีความกังวลใจบางอย่าง บางเรื่องอาจจะต้องเกี่ยวข้องกับคนอื่นก็เป็นได้ บางเรื่องเรามีเรื่องกังวลใจก็เป็นได้ วันนี้พ่อมีโอกาสมาร่วมถวายมิสซากับพี่น้อง ในโอกาสที่ฉลองแม่พระสายประคำ วันที่เทวดามาบอกแม่พระ ท่านเป็นผู้ที่พระเจ้าโปรดปรานทำให้แม่พระมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตอย่างไร เรามีปฏิกริยาตอบสนองต่อแผนการของพระเจ้าได้อย่างไร

พระคัมภีร์ ในพระวรสารนักบุญลูกาที่สอนใจเรา มีคำพูดที่บอกว่า ท่านเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงโปรดปราน คำพูดนี้ ประโยคแรกทำให้แม่พระตกใจ มีคำพูดต่อมา และเมื่อรู้ถึงแผนการ ว่าพระจิตเจ้าจะเสด็จมาเหนือท่าน และพระอานุภาพของพระผู้สูงสุดจะแผ่มาปกคลุมท่าน ถ้าเรายอมให้พระจิตเจ้าให้มาทำงานในตัวเรา เราจะไม่กลัวอุปสรรคใด ๆในชีวิต เพราะมีพระพรของพระเจ้าอย่างพอเพียง โปรดประทานคนช่วยเหลือ ให้กับเรา และเมื่อแม่พระเข้าใจแผนการ แม่พระได้ตอบว่า ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปตามน้ำพระทัยเถิด เมื่อเรารู้ว่าเราเป็นเครื่องมือของพระเจ้า ในครอบครัว ในชุมชนที่เราอยู่

ประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่  แม้เรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ที่เราไม่สามารถจัดการได้ เมื่อเราสวดสายประคำ โดยอาศัยคำภาวนาจากพระแม่มารีอา ทำให้ผ่านเรื่องร้าย  ๆ ได้ เราลองนึกถึงธรรมล้ำลึกที่แม่พระได้ยอมรับการบังเกิด และเมื่อพระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์ และเมื่อกลับฟื้นคืนชีพ แม่พระก็อยู่เคียงข้างพวกเขาเสมอ แม่พระได้อยู่ร่วมส่วนในการสวดภาวนา ทุกคนที่ได้ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า พระเยซูเจ้าบอกว่า เราเป็นพ่อแม่พี่น้อง

วันนี้เรามีชุมชนของวัดมา 120 ปี อุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิตของเราเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อเรายอมรับ พระเจ้าก็มีแผนการ มีความช่วยเหลือมาให้เราเสมอ 

ในการสวดสายประคำ เราสวดทำไม สวดเพื่อให้เรามีสันติสุขในครอบครัว เขตวัด และประเทศชาติ สวดทำไมอีก สวดให้มีกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์ นักบวชมากขึ้น ถ้าไม่สวดจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อ 90 ปีที่แล้ว ที่แม่พระประจักษ์  พวกเราไม่ได้ฟังเสียงเตือนของแม่พระ ได้เกิดสงครามโลกเกิดขึ้น เมื่อคนหันหลัง ไม่สวดภาวนา จึงเกิดปัญหาสังคมมากขึ้น ประสบการณ์เช่นนี้ เราควรหันกลับมาฟังเสียงเตือนของพระมากขึ้น

โอกาสนี้ให้เราฟังเสียงพระเจ้าผ่านทางแม่พระ เราจะรบชนะตัวเองได้ อาศัยแม่พระ เราเชิญแม่พระไปที่บ้าน พยายามปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบกับพี่น้องรอบข้าง พยายามสวดสายประคำ หากสวดสายประคำคนเดียวไม่สะดวก ก็สวดกับครอบครัวที่บ้าน ถ้าไม่สะดวกก็สวดที่วัด จะทำให้เราได้รับพระพรจากพระองค์ ขอให้เรามีสันติสุขในชีวิตจากการมาฉลองวัดในปีนี้

หลังพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ คุณพ่อไพทูรย์ หอมจินดา เจ้าอาวาส กล่าวขอบคุณ และเชิญชวนให้ทุกท่านได้ร่วมขอบคุณ  พร้อมกับมีผู้แทนสภาอภิบาลได้กล่าวขอบคุณ ทั้งภาษาจีน และภาษาไทย พร้อมกับส่งกำลังใจให้กับพระคุณเจ้าวีระ ในโอกาสฉลองวันคล้ายวันเกิดวันที่ 3 ตุลาคม 2009 ที่ผ่านมาด้วย

หลังจากพระคุณเจ้ากล่าวปราศรัย แล้ว ได้แห่รูปแม่พระไปรอบๆ วัด ด้วยความศรัทธาก่อนจะจบลงด้วยการคำนับเพื่อขอพรแม่พระด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย

วัดแม่พระลูกประคำ หรือที่เรียกกันในชื่อ“วัดกาลหว่าร์” เป็นวัดเก่าแก่มีความเป็นมาจะเรียกได้ว่าพร้อมกับกรุงรัตนโกสินทร์เลยทีเดียว จากประวัติศาสตร์ ทำให้สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า เป็นวัดคาทอลิกคู่กรุงรัตนโกสินทร์ก็ว่าได้

วัดหลังแรกสร้างขึ้น ในปี ค.ศ. 1787 วัดหลังที่สอง สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1839 และวัดหลังปัจจุบัน สร้างขึ้นใปนี ค.ศ. 1897 ปัจจุบันมีอายุ 112 ปี

มีรูปปั้นมีค่ายิ่งสองรูป รูปแรก คือ รูปแม่พระลูกประคำ (คือรูปที่ใช้แห่ทุก ๆ ปี ในโอกาสฉลองวัดในปัจจุบันนี้) อีกรูปหนึ่ง คือ รูปพระศพของพระเยซูเจ้า (ซึ่งใช้แห่กันทุกปี ในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ จนปัจจุบัน) ขอบคุณข้อมูลจากหอจดหมายเหตุ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ปัจจุบันปี 2009 คุณพ่อไพทูรย์ หอมจินดา เป็นเจ้าอาวาส และมีคุณพ่ออนุศักดิ์ กิจบำรุง เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาส