หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพบรรยากาศ กตัญญุตา 36 ปี นายชุมพาบาล บิดาที่รักยิ่งของพวกลูก

วันเสาร์ที่ 26 กันยายน 2009 พระสงฆ์ และ สัตบุรุษ ทั้ง 6 เขต ในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ร่วมใจกันมาร่วมในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองศาสนาม มีคาแอล และ แสดงกตัญญุตา 36 ปี บิดาอันเป็นที่รักยิ่งของพวกลูก บ้านเณร ยอแซฟ อุปถัมภ์ สามพราน จ.นครปฐม

เวลา 09.00 น. คุณพ่อประทีป กีรติพงศ์ อธิการบ้านเณรยอแซฟ ประธานจัดงาน กล่าวรายงาน ต่อ พระคุณเจ้าพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ซึ่งเดินทางมาพร้อมกับพระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช  พระสังฆราช ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ และพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์  พร้อมกันนี้ พระคุณเจ้า พระคาร์ดินัล ได้ตัดริบบิ้นทำพิธีเปิดนิทรรศกาลอย่างเป็นทางการ   ซึ่งประกอบไปด้วย หัวข้อที่น่าสนใจดังนี้ ประวัติพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ,หัวใจเปี่ยมพระผู้อภิบาล , ทำนุบำรุงเสริมสร้างสถานรวมใจ, พัฒนาการศึกษาก้าวไกล , ร่วมสร้างผู้สืบสานทางธรรม , ด้านสังคม รวมถึงประมวลเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสมัยการปกครองของพระคุณเจ้า  นิทรรศการดังกล่าว ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างดี

หลังจากได้ชมนิทรรศกาลแล้ว  พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช  พระสังฆราช ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ และพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ ได้เขียนคำอวยพร ลงในสมุดลงนามอวยพร หลังจากนั้นมีพระสงฆ์ และสัตบุรุษ ต่างพากันทยอยมาเขียนร่วมส่งคำอวยพรแด่บิดาที่รักยิ่ง เพื่อบันทึกสิ่งที่รู้สึกในจิตใจ และขอบคุณตลอดระยะเวลา 36 ปี ในความผูกพันระหว่างลูก ๆ กับพระคุณเจ้า บิดาที่น่ารัก

เวลา 10.00 น. เริ่มพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ  บริวเณโรงยิมโรงเรียนยอแซฟ อุปถัมภ์ มีคณะสงฆ์ และสัตบุรุษเข้าร่วมงานกว่า 2000 คน ท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นสบาย มีฝนโปรยปรายมาบ้างเพียงเล็กน้อย

หลังพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ มงซินญอร์ มาเรค ซาเลฟสกี  กล่าวในนามอุปทูต สถานเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย เป็นตัวแทน กล่าวแสดงความยินดีในโอกาสฉลองศาสนาม มีคาแอล  จากนั้นพระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช กล่าวการร่วมแสดงความยินดี   จากนั้น คุณครูพิรุณ พงศ์เผ่า ผู้แทนฆราวาส กล่าวแสดงกตัญญุตา ต่อพระคุณเจ้า 

คำกล่าวของมงซินญอร์ มาเรค ซาเลฟสกี อุปทูตสถานเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย

พระคุณเจ้าพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ที่เคารพรักยิ่ง

ด้วยสำนึกในพระคุณของพระเป็นเจ้า ข้าพเจ้าขอร่วมยินดีในวโรกาสอันน่าชื่นชมยิ่งของการฉลองศาสนนามของพระคุณเจ้า อัครเทวดามีคาแอล เป็นช่วงเวลาอันพิเศษที่จะโมทนาคุณพระเป็นเจ้า สำหรับพระพรมากมายที่ทรงประทานแก่พระคุณเจ้าและพระศาสนจักรท้องถิ่น ผ่านทางศาสนบริการในเวลาอันยาวนานและเกิดผลมากมายของพระคุณเจ้า

พระคุณเจ้าที่เคารพรัก ในนามของพระอัครสังฆราชซัลวาตอเร เปนนักคีโอ พระสมณทูต มองซิญอร์เดนนิส ที่อยู่กับเรา ณ ที่นี้ คณะเซอร์ประจำบ้านสมณทูต กรุงเทพฯ ข้าพเจ้าขอน้อมอวยพร ด้วยความปรารถนาดี แด่พระคุณเจ้า ขอภาวนาวิงวอนองค์พระคริสตเจ้าทรงประทานพละกำลังอย่างอุดมแด่พระคุณเจ้า พร้อมกับดวงใจอันเปี่ยมด้วยความสุขสันติของพระองค์เทอญ สุขสันต์วันฉลอง

( ขอบคุณข้อมูลสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย )

หลังจากนั้น  คุณพ่อ เดชา อาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาในโรงเรียนของอัครสังฆมณฑลฯ ได้กล่าวคำรายงาน  พร้อมทั้งรายชื่อ ตัวแทนรับมอบทุนการศึกษาประจำปี 2552 

ตามที่อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มีนโยบายมอบทุนการศึกษาช่วยเหลือเด็กนักเรียนและเยาวชนอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ปัจจุบันมีโรงเรียน 38 โรงเรียน มีครูจำนวน 3,702 คน และนักเรียน 63,216 คน ได้ดำเนินการมอบทุนการศึกษาติดต่อกันมาเป็นเวลา 18 ปี จำนวนทั้งสิ้น 943 คน แล้วในปีการศึกษา 2552 นี้ มีทุนการศึกษาสำหรับนักเรียน จำนวน 81 ทุน ทุนละ 5,000 บาท เป็นทุนระดับประถมศึกษา จำนวน 40 ทุกน และรดับมัธยมศึกษาจำนวน 41 ทุน แบ่งเป็ฯทุนประเภทดีเด่น จำนวน 8 ทุน ทุนช่วยเหลือทั่วไป จำนวน 73 ทุน และทุนระดับปริญญาตรี 1 ทุน ทุนละ 20,000 บาท


โดยมีตัวแทนเป็นผู้รับมอบทุนการศึกษา ดังต่อไปนี้
เขตการศึกษาที่ 1 จำนวน 14 ทุน มีตัวแทนรับมอบคือ เด็กชาย หาญชัย ธาราชีวิน
เขตการศึกษาที่ 2 จำนวน 10 ทุน มีตัวแทนรับมอบคือ เด็กหญิง บุษณีย์ สร้อยสุมาลี
เขตการศึกษาที่ 3 จำนวน 10 ทุน มีตัวแทนรับมอบคือ เด็กชายอัษฎาวุธ นิกุลกาญจน์
เขตการศึกษาที่ 4 จำนวน 16ทุน มีตัวแทนรับมอบคือ เด็กหญิงฐิติพร แสงดาว
เขตการศึกษาที่ 5 จำนวน 12 ทุน มีตัวแทนรับมอบคือ นายสิริชาติ หลาบคำ
เขตการศึกษาที่ 6 จำนวน 19 ทุน มีตัวแทนรับมอบคือ เด็กหญิงกาจนา แย้มเกตุ

ทุนการศึกษา ระดับปริญญาตรี จำนวน 1 ทุน ผู้รับมอบ  นางสาว ดวงใจ ชุ่มเย็นธารา
และมีตัวแทนมอบจดหมายขอบพระคุณพระคุณเจ้าที่ให้ทุนการศึกษา

 ( ขอบคุณข้อมูล ฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ )

หลังจากมอบทุนการศึกษาแล้ว ตัวแทนวัด และองค์กรต่าง ๆ ขอร่วมแสดงกตัญญุตา ด้วยการดอกไม้ ของขวัญ และ มอบปัจจัย เพื่อพระคุณเจ้าจะได้ใช้ แล้วแต่ความประสงค์ต่อไป  ท่ามกลางบรรยากาศที่น่ารัก ยิ้มแย้ม แจ่มใส บางท่านถึงกับกราบขอบคุณ ที่พระคุณเจ้าได้ให้การช่วยเหลือวัด ด้วยดีมาตลอด

โอกาสนี้พระคุณเจ้าได้กล่าวขอบคุณทุกท่านที่ วันนี้ร่วมใจกันมาสรรเสริญพระเจ้า ผ่านทางความช่วยเหลือของท่านอัครเทวดามีคาแอล องค์อุปถัมภ์  ร้องเพลงปิดพิธี ก่อนจะไปรับประทานอาหารตามสถานที่ต่าง ๆ ที่บ้านเณรได้จัดไว้ให้