หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพฉลองวัดซางตาครู้ส กุฎีจีน     วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน 2009

วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน 2009 คุณพ่อวิทยา คู่วิรัตน์ เจ้าอาวาส สภาอภิบาล และสัตบุรุษวัดซางตาครู้ส ให้การต้อนรับพระคุณเจ้า พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู  ประธานในพิธีมิสซาชบูชาขอบพระคุณ และพระสังฆราชยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์  โอกาสฉลองเทิดทูนไม้กางเขน ( ฉลองวัดซางตาครู้ส )

เวลา 09.30 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชูเดินทางมาถึงพร้อมกับพระสังฆราชยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ โดยมึคุณพ่อวิทยา คู่วิรัตน์ เจ้าอาวาส  สภาอภิบาล บรรดาสัตบุรุษที่มาร่วมงานให้การต้อนรับบริเวณ  ด้านหน้าของวัด ในบรรยากาศแบบเป็นกันเอง พระคุณเจ้าเข้าวัดเพื่อสวดขอพร ก่อนที่จะทักทายอย่างเป็นกันเองกับบรรดาสัตบุรุษ และผู้มาร่วมงาน

เวลา 10.00 น. เสียงระฆังดังกังวาล เป็นบทเพลงอันไพเราะดังขึ้น ( เอกลักษณ์เฉพาะของวัด )  เพื่อบอกสัญญาณของการเริ่มพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ จากนั้นขบวนพระสงฆ์กว่า 20 องค์ ส่วนหนึ่งเป็นคณะสงฆ์จากการพักภาระกิจ ฟื้นฟูชิีวิตสงฆ์ เข้าร่วมพิธีกรรมอย่างสง่า

พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ เริ่มขึ้นโดยมีพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานร่วมกับพระสังฆราช ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ และ คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช วันนี้ยังมีคณะนักขับร้องเป็นสามเณรใหญ่ มาร่วมขับขานบทเพลงสรรเสริญพระเจ้าพร้อมกับคณะนักขับร้องของวัด บทเพลงในวันนี้ชวนให้เราร่วมกัน โมทนาขอบพระคุณ พระเจ้าพร้อม ๆกับ วันอาทิตย์ที่สดใส

ก่อนหน้านี้ทางวัดได้จัดให้มีตรีวารฉลองวัดตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2552 ถึงวันที่ 12 กันยายน  วันแรกโดยคุณพ่ออนุสรณ์ แก้วขจร กล่าวให้ข้อคิด วันต่อมา คุณพ่อ ธรรมรัตน์ เรือนงาม  และวันสุดท้าย เป็นการฉลองวัดภายในโดยคุณพ่อวิทยา คู่วิรัส เจ้าอาาส ให้ข้อคิด และตลอด 3 วัน การร่วมในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ยังได้รณรงค์เกี่ยวกับกระแสเรียก อีกด้วย ปีนี้คุณพ่อเจ้าอาวาส ยังได้จัดกองทุนช่วยให้กับบ้านเณรแสงธรรม และยังได้ให้ช่วยกันสวดเพื่อกระแสเรียกในยุึคปัจจุบันนี้

คุณพ่อได้เขียนสารวัดบอกไว้ว่า” การฉลองวัดปีนี้ ครบรอบ ปีที่ 240 ซึ่งนับเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมาก ตั้งแต่เริ่มสร้างวัดในสมัยพระเจ้ากรุงธนบุรี ซึ่งพระราชทานที่ดินให้ับคุณพ่อกอรว์ ในวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2312 ส่วนวัดหลังนี้เป็นหลังที่สามมีอายุครบ 93 ปี” คุณพ่อยังได้กล่าวอีกว่า “การฉลองวัดย่อมมีความหมายต่อบรรดาสัตบุรุษและลูกวัด และต่อผู้มาเฉลิมฉลองเทิดทูนไม้กางเขนศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นขื่อของวัด

พระคุณจ้าสังวาลย์ ได้กล่าวในโอกาสนี้ว่า “รู้สึกชื่นชมยินดีที่ได้มาร่วม เคยมาที่วัดแห่งนี้ การทำงานอภิบาลที่นี่ เป็นเสมือนรักแรกพบ ต้องขอขอบคุณพี่น้องทุกท่าน

โอกาสนี้พระคาร์ดินัลได้กล่าวร่วมยินดี และยังได้ถามถึงพระสงฆ์ลูกวัดที่นี่ว่ามีใครบ้าง และยังขอให้พี่น้องทุกท่านได้ช่วยกันสวดภาวนา และส่งเสริมกระแสเรียกให้มากยิ่งขึ้น

การฉลองวัดของเรามีความหมายต่อชีวิตคริสตชนของเราอย่างไร
        
             ประการแรก การเฉลิมฉลองวัดในมิติที่เล็กที่สุด และคิดว่าสำคัญมากที่สุดคือ การเฉลิมฉลองชีวิตคริสตชนของเราแต่ละคนนั่นเอง ในฐานะที่เราเป็นลูกวัด เรารับศีลล้างบาปที่นี่ ทำให้เราเห็นความเจริญเติบโตในมิติชีวิตแห่งความเชื่อในชีวิตคริสตชนของเราแต่ละคน
             ฉะนั้นการฉลองวัด หมายถึง “การฉลองตัวเราแต่ละคนซึ่งเป็นพระวิหารอันศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า” ร่างกายและชีวิตของเราแต่ละคน เปรียบเสมือนพระวิหารอันทรงชีวิต ซึ่งพระเจ้าเสด็จมาประทับอยู่กับเรา อยู่ในชีวิตของเราแต่ละคน
             ดังนั้น การเฉลิมฉลองวัดจีงเป็นการเฉลิมฉลองตัวเราในมิติทางความเชื่อที่มีต่อพระเจ้า เราเชื่อมั่นว่า พระเจ้าทรงเป็นผู้ประทานทุกสิ่งทุกอย่างให้กับชีวิตของเราแต่ละคน ตามความประพฤติปฏิบัติของเราที่มีต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนพี่น้อง
             ประการที่สอง การเฉลิมฉลองวัดเป็นการเฉลิมฉลองชุมชนแห่งความเชื่อในเขตวัดของเรา ซึ่งเป็นชุมชนแห่งความเชื่อในกุฎีจีนแห่งนี้ เริ่มต้นมาประมาณ 240 ปีมาแล้ว แสดงให้เห็นถึงความเ้ข้มแข็ง แกร่งกล้าของสมาชิกในพระศาสนจักรของชุมชนแห่งนี้ ที่สามารถอุิทิสชีวิตยืนหยัดความเชื่อ ต่อสู้เพื่อประกาศพระนามของพระเจ้าให้กับมวลมนุษย์ทั้งหหลาย เราจึงต้องตระหนักในมิติของความเืชื่อของชุมชนของเรา ซึ่งถือว่าเก่าแก่ดั้งเดิม และสืบทอดมรดกตราบจนชั่วลูก ชั่วหลาน
           ประการที่สาม การเฉลิมฉลองวัด เป็นการเฉลิมฉลองนามชื่อของวัดของเรามีนามว่า “ไม้กางเขนศักดิ์สิทธิ์” ทุกครั้งที่เราเห็นกางเขนหรือทำสำคัญมหากางเขน เรามีความนึกคิดอย่างไร ไม้กางเขนมิใช่นำมาซึ่งความทุกข์ทรมาน แต่นำมาซึ่งชัยชนะที่มีต่อบาปและความตาย ของพระเยซูคริสตเจ้า ไม้กางเขนเป็นเครื่องหมายแห่งความรักอย่างสุดซึ้ง ที่พระเจ้าทรงมอบให้กับมนุษย์ผ่านทางพระบุตรสุดที่รักของพระองค์ ที่ทรงมอบอุทิศชีวิตของพระองค์ตรึงบนไม้กางเขน พระเยซูเจ้าทรงท้าทายบรรดาศิษย์ของพระองค์ว่า “ใครที่ปรารถนาจะเป็นศิษย์ของพระองค์ ให้เขาเลิกคิดถึงตนเอง แบกไม้กางเขน และติดตามเรามา”

           ฉะนั้นพี่น้องที่รัก วัดของเรามีเครื่องหมายกางเขนเป็นนามชื่อของวัด ขอให้เราเข้าใจถึงความหมายของไม้กางเขนอันศักดิ์ิสิทธิ์ยิ่ง และเข้าใจถึงความหมายของการฉลองวัดอย่างแจ่มแจ้ง เพื่อจะทำให้การเฉลิมฉลองวัดของเรา มีความหมายต่อชีวิตคริสตชนอย่างแท้จริง ( ข้อมูลจากบทเพลงในพิธีฉลองวัด 13 กันยายน 2009 )

วัดหลังปัจจุบัน เป็นวัดหลังที่สาม สร้างโดย คุณพ่อกูเลียนโม กิ๊น ดาครู้ส ได้รับอิทธิพลสถาปัตยกรรมแบบเรเนซองส์ แบบนีโอ - คลาสสิค คือมีรูปทรงโดมสูง มีหอระฆังอยู่ตรงกลางโดมของวัด พิธีเสกโดยพระสังฆราช มารี- โยเซฟ แปร์รอส ปัจจุบันมีอายุรวม 93 ปี