หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 

บทเทศน์โอกาสฉลองวัด 56 K | dsl

 

พระคุณเจ้ากล่าวปราศรัย 56 K | dsl

 

สภาภิบาล กล่าวสุนทพจน์ 56 K | dsl

 

บรรยากาศแห่พระรูปนักบุญหลุยส์ 56 K | dsl

ประมวลภาพฉลองเซนต์หลุยส์ ปี 2009

“ ไม่มีผู้ป่วยโรคเรื้อนคนใดจะน่าเกลียดมากกว่า คริสตชนที่ตกอยู่ในบาปหนัก โรคเรื้อนทางกายสูญสิ้นไปตามอายุขัย แต่หากผู้ทำบาปหนักตาย เขาอาจไม่รู้ว่าตนเองได้ทำกิจการใช้โทษบาปเพียงพอหรือสมควรจะได้รับการอภัยบาปนั้นหรือไม่ ข้าพเจ้าวิงวอนขอพระเป็นเจ้าโปรดประทานโรคร้ายทางกายมากเสียกว่าจะมีบาปหนักในจิตวิญญาณของท่าน”

                                                                                                               จากหนังสือบทเพลงฉลองวัด 23 สิงหาคม 2009

วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม 2009 คุณพ่อศักดิ์ชัย ทรัพย์อัประไมย เจ้าอาวาส คุณพ่อเกรียงชัย ตรีมรรคา คุณพ่อศวง วิจิตรวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และ  สภาอภิบาล รวมทั้งกลุ่มองค์กรต่างๆ ของวัดเซนต์หลุยส์ ให้การต้อนรับ พระคุณเจ้า พระสังฆราชยอแซฟ พิบูลย์ วิสิฐนนทชัย ว่าที่พระสังฆราชสังฆมณฑลนครสวรรค์ ประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองท่านนักบุญหลุยส์ กษัตริย์ และฉลองปีที่ 52 ของชุมชนวัดเซนต์หลุยส์แห่งนี้

เวลา 9.30 น. พระคุณเจ้าพิบูลย์ วิสิฐนนทชัย ประธานในพิธีเิดินทางมาถึง ผู้แทนสภาอภิบาลมอบมาลัยกร คุณพ่อศักดิ์ชัย นำเข้าวัดและรับรองที่บ้านพักพระสงฆ์

พระคุณเจ้าพิบูลย์ วิสิฐนนทัชัย ฝากข้อคิดในโอกาสฉลองวัดเซนต์หลุยส์ วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม 2009 นี้ว่า

1. วันโมทนาคุณพระเป็นเจ้า
*  เป็นหน้าที่ของพระสงฆ์และสัตบุรุษใจศรัทธาที่จะต้องโมทนาขอบพระคุณพระเป็นเจ้าทุก ๆ วัน ส่วนคริสตชนทั่วไป ก็ขอบพระคุณพระเจ้าอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
* วันนี้เป็นวันฉลองวัด เป็นมหกรรมที่ทุกคนต้องขอบพระคุณพระเป็นเจ้าอย่างเป็นทางการ เพื่อประกาศยืนยันความเชื่อ ว่าพระองค์เป็นที่พึ่งทางจิตใจและจิตวิญญาณของมวลประชาชน ทั้งยังประกาศว่า วัดเป็นศูนย์รวมจิตใจ เพื่อนัดพบกับพระเป็นเจ้า เป็นที่ทำพันธสัญญากับพระองค์ ด้วยคำภาวนา พิธีกรรม ศีลมหาสนิท ศีลอภัยบาป ศีลสมรส และศีลอื่น ๆ
* ในวันนี้พวกเรารู้สึกสำนึกร่วมกันในพระคุณของพระเป็นเจ้า ที่ทรงมีพระเมตตาต่อเรา เป็นการส่วนตัว ทั้งในระดับครอบครัว และ ระดับมวลชน
* วันนี้สอนให้เรารู้จักสิ่งศักดิ์สิทธิ์และให้คำศักดิ์สิทธิ์นั้น ทำให้ภารกิจการงานของเรา ประสบความสำเร็จ และประสบผลมากมาย

2. พระเป็นเจ้าเป็นพละกำลังของเรา
* ในอีกด้านหนึ่งของโลกที่เต็มไปด้วยสิ่งล่อลวง ชักชวนให้ผิดศีลธรรม บนถนนก็มีโจรผู้ร้ายชุกชุม ความสงบของบ้านเมืองก็ยังไม่เป็นปกติสุข เศรษฐกิจของประเทศและของทั่วโลก ยังรอการฟื้นตัว
* ท่ามกลางความทุกข์ยากลำบากที่รุมเร้าอยู่นี้ พระเป็นเจ้าประทานพละกำลัง ความานะอดทน และความซื้อสัตย์ต่อน้ำพระทัยของพระองค์ ดังที่พระองค์โปรดประทานแด่องค์พระคริสตเจ้า และบรรดานักบุญในอดีต เมื่อถูกทรมานรอบข้าง ให้ท่านเหล่านั้น สามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่าง ๆ ได้ โดยยังซื่อสัตย์ต่อพระเป็นเจ้า และเป็นแบบฉบับแก่พวกเราที่กำลังเดินทางบนโลกนี้
* ในวันนี้ พวกเรามาประกาศความเชื่อร่วมกัน ว่าความศรัทธาต่อพระเป็นเจ้า ทำให้เรามีความเข้มแ็ข็ง เหนือสิ่งอื่นใด พระองค์ไม่ทรงทอดทิ้งคนชอบธรรมให้ตกเป็นทาส พระองค์ทรงให้อภัยความผิดบาป และเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเราตลอดไป จนกว่าจะได้เมืองสวรรค์เป็นเกียรติยศอันถาวร

เวลา 10.00 น.เริ่มสหบูชามิสซาขอบพระคุณ โดยพระคุณเจ้าพิบูลย์ วิสิฐนนทชัย ร่วมกับพระสังฆราช สังวาลย์ ศุระศรางค์ อดีตประมุขสังฆมณฑลเชียงใหม่ คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ คณะสงฆ์ นักบวช สัตบุรุษ ที่เดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก เป็นเพราะด้วยความรักและความศรัทธาต่อท่านนักบุญหลุยส์ กษัตริย์ จึงได้เห็นบรรยากาศของการเป็นน้ำหนึ่งใจเดีวกัน

3. ความรักความเมตตาของพระเจ้า
* วันฉลองวัด ยังเป็นวันเฉลิมฉลองความรักและพระเมตตาของพระเป็นเจ้าที่ทรงประทับอยู่กับเรา
1. มีคนมาวัดวันอาทิตย์มากว่าเดิม เพราะคมนาคมสะดวกขึ้น บรรยากาศชวนศรัทธา ทุกคนมีส่วนร่วมในพิธีกรรม  ช่วยกันร้องเพลง สวดภาวนา และรับศีลมหาสนิทอย่าพร้อมเพรียง
2. มีคนเรียนคำสอนคาทอลิกมากขึ้น มีกิจกรรมของผู้สูงอายุ มีชุมชนของคนหูหนวก มีอาสาสมัครคนเจ็บ คนป่วย   อุิทิศแก่ผู้ล่วงลับ และเป็นกำลังใจแก่ครอบครัว ที่สูญเสียคนรัก ช่วยเขาให้มีความเชื่อในชีวิตอมตนิรันดร์

3. พระสงฆ์ บราเดอร์ มาเซอร์ ซิสเตอร์ เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แบ่งงานความรับผิดชอบ บางส่วนให้การอบรมแก่เยาวชน บางส่วนดูแลคนป่วย ช่วยรักษาพยาบาลให้ชีวิตมีความหวัง บางส่วนให้การอภิบาลสัตบุรุษ พระสงฆ์นักบวช ทุกท่าน มีความรักและพระเมตตาของพระเป็นเจ้า เป็นพละกำลัง หนุนนำจิตใจ และสิตปัญญา เพื่อให้กิจการของพระองค์ มีตัวตน และมีคุณค่าอยู่ท่ามกลางประชาชน

4. พี่น้องที่รัก เมื่อพระเป็นเจ้ารักเราถึงเพียงนี้ เราก็ควร รักกันและกันด้วย ไม่มีผู้่ใดเคยเห็นพระเป็นเจ้า แต่ถ้าเรารักกัน พระเป็นเจ้าก็สถิตอยู่ท่่ามกลางพวกเรา และความรักของพระองค์ จะสมบูรณ์ในท่ามกลางเรา พระเป็นเจ้าทรงเป็นความรัก ผู้ใดที่เจริญชีวิตในความรัก ผู้นั้นก็เจริญชีวิตในพระเป็นเจ้า และพระเป็นเจ้าก็ทรงเจริญชีวิตในผู้นั้น

หลังวันฉลอวัด ชีวิตของเราจะเป็นอย่างไร
* เนื่องจากวันนี้ เรามาเฉลิมฉลองความเชื่อ และความรักที่พระเป็นเจ้าได้ทรงประทานแก่เรา ดังนั้น เราสัญญากับพระองค์ จะยึดมั่นต่อไปในความเชื่อ และความรักนี้ อย่างซื่อสัตย์ และอดทนนาน ดั่งนักบุญหลุยส์ กษัตริย์ องค์อุปถัมภ์ของประเทศฝรั่งเศส และองค์อุปถัมภ์ของวัดนี้

* เนื่องจากพระศาสนจักรในประเทศไทย ให้ความสำคัญต่อการศึกษาอบรม จึงส่งผลให้ ในปัจจุบันนี้ มีผู้ใหญ่ที่เป็นคริสตชนจำนวนมาก เป็นผู้นำระดับประเทศ ในธุรกรรมการเงิน การธนาคาร และการค้าต่างประเทศ มีอาจารย์มากมาย ดูแลสถาบันการศึกษา ในระดับมัธยม อุดมศึกษา และมหาวิทยาลัย บุคคลเหล่านี้ ช่วยสร้างการพัฒนาในหมู่ประชนชนคนไทยไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองในทุก ๆ ด้าน ดังนั้น ขอให้เราคริสตชน สนใจในการศึกษาอบรมอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต  เพื่อเราจะได้เพิ่มจำนวนผู้นำในสังคมไทย

* ที่สุด พระวรสารโดยนักบุญลูกาประจำวันนี้ ให้หลักการสำำหรับทุกคนที่จะต้องทำหน้าที่ฐานะผู้นำ พระเยซูเจ้าทรงสอนว่า คนที่มีอำนาจราชศักดิ์ ต้องไม่ทำตัวเป็นเจ้าขุนมูลนาย คนที่ใหญ่ที่สุดต้องประพฤติตนเป็นเหมือนผู้น้อยที่สุด ให้เจ้านายเป็นเหมือนกับคนใช้ รู้จักสภาพถ่อมตนและรับใช้ทุก ๆ คน เพื่อเราจะได้ชนะใจเขา และรักษาเขาให้เป็นเพื่อนร่วมงานของเรา

*ขอพระเป็นเจ้าโปรดประทานความซื่อสัตย์ ต่อพี่น้องทุกคนที่มาร่วมฉลองในวันนี้ ความทุกข์ยังมีอยู่ต่อไป ปัญหาชีวิตยังมีอีกมากมาย ขอพระเป็นเจ้า โปรดประทานความเชื่อ และความรักให้มากยิ่งขึ้น สามารถผ่านการทดสอบ โดยยังรักษาความซื่อสัตย์ต่อพระองค์ เพื่อในปีหน้าเราจะได้มาฉลองร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง

หลังบทภาวนาหลังรับศีล ยอห์นบัปติส  ชวลิต ศิริยงวัฒนา ผู้อำนวยการสภาอภิบาล กล่าวขอบคุณ พร้อมร้องเพลง “เพลงเพื่อพ่อ” พระคุณเจ้ากล่าวขอบคุณ และยังบอกด้วยถ้อยคำที่เรียบง่ายว่า “อย่าลืมที่จะขอบคุณพระสงฆ์อาวุโสทุกท่าน เพราะถ้าไม่มีพวกท่านของของพระศาสนจักรก็จะไม่เป็นอย่างทุกวันนี้ “  หลังจากนั้น ถวายกำยานก่อนแห่รูปนักบุญหลุยส์ ไปรอบ ๆ วัด

นักบุญหลุยส์ แห่งฝรั่งเศส กษัตริย์ผู้มีความเชื่อ ความศรัทธา ( กษัตริย์หลุยส์ที่ 9 แห่งฝรั่งเศส ) พระสันตะปาปาบอนิฟาสที่ 8 ได้ทรงประกาศให้กษัตริย์หลุยส์ที่ 9 เป็นนักบุญ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1297 เป็นกษัริย์แห่งฝรั่งเศสเพียงพระองค์เดียวที่ได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญ พระศาสนจักรจัดฉลองนักบุญหลยุส์ กษัตริย์แห่งฝรั่งเศสในวันที่ 25 สิงหาคม