หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

งานเลี้ยงรับรอง แสดงความยินดี  โอกาสที่พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เข้ารับตำแหน่งพระอัครสังฆราช แห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน “แนะนำ ผู้นำคนใหม่ของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ อย่างเป็นทางการ ” พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ณ ห้องรับรอง สำนักมิสซัง ฯ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2009 ที่ผ่านมา เวลา 15.00 น. สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย สื่อมวลชนคาทอลิกอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และสื่อมวลชนจากช่อง 7 สี   ร่วมงาน แถลงข่าว “แนะนำ ผู้นำอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ คนปัจจุบัน ” พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช “ โดยมีพระคุณเจ้า พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล  มีชัย กิจบุญชู และพระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช  ประมุขปกครองอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแจ้งให้สังคมทั่วไปรับทราบถึงความเปลี่ยนแปลงผู้นำพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย และทราบถึงบทบาทหน้าที่ของพระคาร์ดินัล เมื่อลาเกษียณจากหน้าที่แล้ว รวมถึงการแนะนำพระคุณเจ้าคนใหม่ให้เป็นที่รับรู้ของสังคมโดยทั่วไป อีกทั้งได้ เพื่อให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวสารต่อสังคมทั่วไปในพระศาสนจักรไทยอย่างถูกต้อง

สำหรับกำหนดการแถลงข่าวเริ่มขึ้นในเวลา 13.30 น สื่อมวลชนลงทะเบียน รับเอกสาร เวลา 15.00 น คุณพ่อวรยุทธ กิจบำรุง ผู้ช่วยเลขาธิการสภาฯ ฝ่ายสื่อสารสังคม  กล่าวต้อนรับ พร้อมทั้งแจ้งวัตถุประสงค์การแถลงข่าวในวันนี้ จากนั้นคุณพ่อวรยุทธ กิจบำรุง กล่าวเรียนเชิญพระคุณเจ้าทั้งสอง พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู  พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เรื่องการแจ้งให้ทราบถึงวาระ ระเบียบการลาเกษียณอายุของพระคาร์ดินัล รวมทั้งความรู้สึกในฐานะของการทำงานตลอดระยะเวลา 36 ปีที่ผ่านมา ว่ารู้สึกอย่างไร มีเหตุการณ์สำคัญอะไรเกิดขึ้นบ้าง 

พระคุณเจ้าพระคาร์ดินัล ได้ให้คำตอบว่า “ สิ่งที่นำความภูมิใจในระยะเวลา 36 ปีที่ผ่านมา คือ

เป็นพระกรุณาของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ประเทศไทย ท่านได้เสด็จเยือนประเทศไทย เมื่อ 25 ปีที่แล้ว 1984 และการเสด็จมาประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จัก  ทำให้โลกได้รู้ว่า ประเทศไทยมีมนุษยธรรม จากเหตุการณ์ผู้ลี้ภัยที่พระองค์ได้เสด็จเยือนประเทศไทย  และองค์กรสหประชาติให้ความช่วยเหลือ ด้วยดีมาตลอด

เหตุการณ์ที่สองคือ สันตะสำนักให้เกียรติประเทศไทยมาก ๆ ได้แต่งตั้งให้ คุณพ่อองค์หนึ่ง คุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง ได้รับการยกย่องว่า มีความเข้มแข็ง ยึดมั่นในทางศาสนา ยอมมอบชีวิตเพื่อพิสูจน์ความศรัทธาในองค์พระเจ้า พระศาสนจักรประกาศสถาปนาปี 2000 นำความยินดีมาสู่คาทอลิกในประเทศไทยของเราเป็นอย่างมาก

และอีกเรื่องคือ ประเทศโดยรอบประเทศไำทย ไม่ว่าจะเป็นกัมพูชา ประเทศลาว มาเลเซีย หรือ อื่นๆ   เรามีความร่วมมือต่อกัน ช่วยงานพันธกิจต่างๆ ไม่ว่าศาสนา สังคม และศาสนสัมพันธ์ ให้เกิดความเข้าใจดี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เราพยายามก่อให้เกิดความสมานฉันท์ เราเป็นเครื่องมืออันหนึ่ง และเราจะช่วยกัน มีความตั้งใจให้เกิดความร่วมมือร่วมใจกันมากขึ้น ด้านอื่น ทางภาครัฐ และหน่วยราชการ ได้เข้าใจองค์กรคาทอลิกในประเทศไทยมากขึ้น และมีการสนับสนุนต่อกันมากขึ้น ต้องขอขอบใจภาครัฐ

สื่อมวลชนยังได้สอบถามพระคุณเจ้า องค์ใหม่ ถึงความรู้สึก ของการเข้ารับงานต่อจากพระคาร์ดินัล

พระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ ให้คำตอบว่า “สำหรับหน้าที่ความรับผิดชอบเขตอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ถือเป็นหน้าที่ที่มีความสำคัญยิ่ง เป็นเขตสังฆมณฑลเมือง ที่มีการปกครองอีก 5 สังฆมณฑล เป็นเมืองหลวง มีความรับผิดชอบอีกหลายอย่าง ทั้งต่อหน้าพระศาสนจักรสังฆมณฑลเอง  สภาพระสังฆราชคาทอลิกประเทศไทย ทั้ง 10 สังฆมณฑล ทั้งทางภาคราชการ ภาครัฐบาล และนานาประเทศด้วย จึงถือว่าเป็นหน้าที่ ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง

ในหน้าที่นี้ พระคาร์ดินัล ท่านได้รับผิดชอบและทำมาอย่างดี ตลอด 36 ปี ดังนั้น คนที่รับงานต่อจากท่านนั้น  ก็ถือว่าต้องมีความกังวลใจ  เพราะต้องมีรับผิดชอบ มีสิ่งที่ท้าทายอยู่ด้วยแต่ก็ได้ตอบรับ และเมื่อคนที่มารับหน้าที่ต่อ ก็จะได้ทำต่อในงานพระศาสนจักรคาทอลิกต่อไป

พระคุณเจ้า กล่าวต่อไปอีกว่า  “ เราโชคดีมากที่พระศาสนจักรไทย ให้เสรีภาพในการนับถือศาสนา  พระศาสนาจักรคาทอลิก สำหรับประเทศไทยเรามีพันธกิจสำคัญในด้านศาสนา ชี้หนทางว่า “ชีวิตคืออะไร มุ่งไปไหน และความสำเร็จที่ถาวร “ โดยถือหลักศาสนา คุณธรรม และจริยธรรม  มีหน้าที่ให้การอบรม ให้การศึกษาตลอดมา พระศาสนจักรคาทอลิกให้การศึกษา อบรมแก่เยาวชนให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ ยิ่ง ๆขึ้น ในแง่ของสังคม เราพยายามทำความเข้าใจต่อศาสนาอื่น สร้างสรรค์ความสงบสุข ให้มีความร่มเย็นเป็นสุข ในด้านเศรษฐกิจก็มีความหลากหลาย พระศาสนจักรให้การช่วยเหลือ เน้นผู้ยากจน ยากไร้ พิการและเจ็บป่วย เราสร้างหน่วยงานเพื่อช่วยเหลือบุคคลเหล่านี้ ทั้ง ผู้กำพร้า คนชรา และ สนใจทุกคน แม้แต่เรื่องการค้ามนุษย์ ให้มีลดน้อยลง จะปกป้องเยาวชนชาย หญิง ที่พลาดในชีวิต ให้ความร่วมมือเป็นไปตามนโยบายของประเทศ เราให้การสนับสนุนแม้เมื่อเกิดภัยภิบัติ ให้ได้รับความช่วยเหลือตามแนวทางของพระศาสนจักร และแนวทางของประเทศ

แนวทางที่เน้นหนักอันดับต้น ๆ ก็เป็นเรื่องของการพยายามจะรับรู้ เข้าใจ ทั้งพระสงฆ์ นักบวช และฆราวาสด้วย
 
และความตั้งใจที่คิดจะทำ ในอันดับแรก ๆ
พระคุณเจ้าพระคาร์ดินัล เสริมว่า “ในภาวะเศรษฐกิจ เป็นปัญหาเช่นนี้ พระศาสนจักรจะมีส่วนร่วม จะเน้นเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลัก และด้านการศึกษา ปลายเดือนนี้จะมีประชุมสภาการศึกษาคาทอลิก ที่พัทยา เราจะวางแนวทางว่าคุณภาพของการศึกษาคืออะไร เราจะช่วยนักเรียน นักศึกษา ตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึงมหาวิทยาลัย จากครอบครัวที่ยากไร้อย่างไรต่อไป

   และอีกหนึ่งคำถาม ที่ได้รับความสนใจคือ ในฐานะที่เป็นอัครสังฆมณฑล หรือ สังฆมณฑลแม่ ต้องรับผิดชอบเหมือนผู้แทนในประเทศไทย พระคุณเจ้าใหม่รู้สึกอย่างไรนั้น พระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ ก็ได้ให้คำตอบที่เป็นแนวทางไว้อย่างชัดเจน ว่า แนวทางที่จะทำงาน เรามีอยู่แล้วอย่างชัดเจน เรามีประชุมใหญ่ ที่เรียกว่า สมัชชา เรามีผู้แทนทั้งสงฆ์ นักบวช ชาย หญิง ฆราวาส สิ่งเหล่านี้จะเกิดความร่วมมือ จะเริ่มจากการฟื้นฟูชีวิตภายใน และพันธกิจด้านต่างๆ ด้านการศึกษา พัฒนาคนทั้งครบ ด้านสังคม สงเคราะห์ เรามีแนวทางชัดเจนตรงกัน ต่อจากนี้วางแผนภาคปฏิบัติ

ปิดท้ายการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ท่ามกลาง บรรยากาศของความเป็นกันเองของพระคาร์ดินัล และ พระอัครสังฆราชผู้นำคนใหม่กับคณะสื่อมวลชน  และถ่ายภาพร่วมกัน ณ ห้องรับรอง สำนักมิสซังฯ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

บรรยากาศการเลี้ยงรับรอง ช่วงค่ำมีการเลี้ยงรับรองแสดงความยินดี โอกาสที่พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เข้ารับตำแหน่งพระอัครสังฆราช แห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โดยมีคณะสงฆ์ นักบวชชายหญิง ตัวแทนคณะนักบวชต่าง ๆ คริสตชนฆราวาส เข้าร่วมจำนวนมาก

เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. มีการบรรเลงเพลงจาก วง AC Band เวลา 19.00 น. ดร.อภิชาติ อินทรวิศิษฐ์ พิธีกร เกริ่นนำ  จากนั้นเป็นการรำอวยพร จากโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ และ โรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา 

เวลา 19.30 น.ชม VTR พิธีอภิเษกพระสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ที่สนามกีฬากลาง จังหวัดนครสวรรค์ พิธีกรเชิญอาจารย์ ชัยณรงค์ มนเทียรวิเชียรฉาย กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ และด้วยความพิเศษของงานอาจารย์ชัยณรงค์ มนเทียรวิเชียรฉาย ให้เกียรติ สวมอาภรณ์แห่งอิสราภรณ์ขั้นสูง นักบุญเกอเกอรี่ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากองค์สมเด็จพระสันตะปาปา กล่าวร่วมแสดงความยินดีกับพระคุณเจ้าด้วยสีหน้าที่เต็มด้วยรอยยิ้มแห่งความปิติยินดี 

จากนั้น พระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช กล่าวตอบกับผู้มาร่วมงาน ท่ามกลางการรอคอย “สุนทรพจน์แรกของผู้นำคนใหม่” จากนั้นชม VTR การรับ Pallium ที่กรุงโรม  และพิธีเข้ารับตำแหน่งพระอัครสังฆราช แห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก กรุงเทพฯ ที่เพิ่งจะเสร็จสิ้นลงไปแบบหมาด ๆ เลยทีเดียว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา

จากนั้นร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ชมภาพถ่ายวันงานเข้ารับตำแหน่ง  สิ้นสุดลงด้วยการขอถ่ายรูปพร้อมขอลายเซ็นลงบนปกหนังสือของพระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งงานนี้จัดขึ้น  ณ ห้องหลุยส์- มารี แกรนด์ฮอลล์ ชั้น 6 อาคารหลุยส์-มารี โรงเรียนนอัสสัมชัญ บางรัก กรุงเทพฯ