หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพฉลองวัดประจำโรงเรียนเซนต์โยเซฟทิพวัล ( วัดพระบิดา )

 

บทเทศน์โอกาสฉลองวัด 56 K | dsl

 

พระคุณเจ้ากล่าวปราศรัย 56 K | dsl

 

กล่าวสุนทรพจน์  56 K | dsl

 

บรรยากาศการแห่  56 K | dsl

วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2009 เวลา 10.00 น.พระสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดประจำปี วัดประจำโรงเรียนเซนต์โยเซฟทิพวัล ( วัดพระบิดาเจ้า ) ร่วมกับคณะสงฆ์ที่อยู่ในโครงการ “พักภารกิจ ฟื้นฟูชีวิตสงฆ์” รุ่นที่ 9 ซึ่งมีพระสงฆ์เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 14 องค์  โดยมีคุณพ่อ ชาญชัย ทิวไผ่งาม เจ้าอาวาส และสภาอภิบาล และสัตุบุรุษ ให้การต้อนรับ ท่ามกลางบรรยากาศแบบพี่ แบบน้อง ของกลุ่มคริสตชนหมู่บ้านทิพวัล จ.สมุทรปราการ และวัดในเขต 1

พระคุณเจ้า วีระ กล่าวให้ข้อคิดในบทเทศน์ว่า “ เดือนสิงหาคมเป็นเดือนพิเศษ ที่เราคิดถึงแม่เป็นพิเศษ และ เป็นต้น วันที่ 15 สิงหาคม เราสมโภชแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์  เราิคิดถึงแม่พระเป็นพิเศษด้วย เวลาเดียวกัน เรา็ก็คิดถึงพระเป็นเจ้าเป็นผู้ให้กำเนิดชีวิต และทำให้เราเจริญเติบโตขึ้น

ในหนังสือ พงษ์กษัตริย์ 1 : 19 ได้กล่าวถึงบทบาทของประกาศกเอลียาห์ไว้ดังนี้

1. บทบาทของผู้บันดาลความศักดิ์สิทธิ์ ( ในฐานสงฆ์ )
2. บทบาทของของผู้่รับใช้
3. บทบาทของประกาศก

ประกาศกเอลียา์ห์ ได้เข้าไปอยู่ในถิ่นทุรกันดาล ท่านบังเกิดความท้อใจ แต่พระเจ้าให้ทูตสวรรค์นำอาหาร และน้ำมาให้ท่าน อาหารและน้ำเป็นสัญลักษณ์ของการทำให้มีชีวิต ในพระวรสารบอกว่า พระเยซูเจ้าเป็นอาหารทรงชีวิต ที่ลงมาจากสวรรค์ การได้รับพระเยซูเจ้า เป็นอาหารหล่อเลี้ยงชีวิต ให้เราเตรียมจิตใจของเรา เพื่อการรับศีลมหาสนิทอย่างดี

ผลของศีลมหาสนิทจะทำให้เรา มีจิตใจที่ดี เมตตา เอื้่ออารี ปรารถนาให้คนอื่นได้พ้นทุกข์ ปรารถนาให้คนอื่นพบกับความสุข เมื่อเราทำหน้าที่บิดามารดา ก็ทำหน้าที่อย่างดี เมื่อเป็นครู ก็ทำหน้าทีครูอย่างดี และไม่ว่าจะเป็นอะไร ก็ทำหน้าที่ของตนอย่างดี ในบทบาที่เราได้รับหน้าที่นั้น ๆ

คุณพ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม เจ้าอาวาส เขียนไว้ในสารวัด อาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม ว่า เรื่องราวประวัติวัดพระบิดาเจ้าฉบับทางการ ยังไม่ปรากฎชัดเจน  พ่อจึงตึ้งใจว่าภายในสิ้นปีนี้จะพยายามนั่งอ่านบันทึกของวัด และประวัติของทั้งสองโรงเรียน เพื่อนำมารวมกันในส่วนที่สัมพันธ์กัน ทำให้เป็นเรื่องเดียวกันอย่างถูกต้อง

วัดพระบิดเจ้า เดิมชื่อวัด พระจิตเจ้า ตามบัญชีศีลบ้างบาปของวัดที่มีการโปรดศีลล้างบาปในเดือนพฤษภาคม ค.ศ  1980 ก่อนหน้านั้นกลุ่มคริสตชนที่นี่ขึ้นกับวัดอัครเทวดาราฟาแอล ปากน้ำ นับตั้งแต่สมัยคุณพ่อวิจิตร ลิขิตธรรม และวัดราชินีแห่งสันติสุข 101 สมัยคุณพ่อกริฟฟิท กลุ่มคริสตชนที่นี่เกิดขึ้นมาโดยมาเซอร์ชุดแรกที่มาประจำการโรงเรียนเซนต์โยเซฟ ทิพวัล เิริ่มให้มีมิสซาที่วัดน้อย และเริ่มโปรดศีลล้างบาป จากนั้นให้มีมิสซาทุกวันอาทิตย์ตอนบ่ายสี่โมงคริ่ง และยังมีพิธีสำคัญตลอดปีการศึกษา เช่น เปิดปีการศึกษา คริสต์มาส และโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์

ส่วนการฉลองวัดอย่างเป็นทางการ เริ่มเมื่อ ปี ค.ศ. 1999 โดยคุณพ่อวิวัฒน์ แพร่สิริ ซึ่งได้ขออนุมัติจากสังฆมณฑลเพื่อการเฉลิมฉลองปี ค.ศ. 2000 และฉลองปีพระบิดาเจ้าด้วย นับตั้งแต่นั้นมาจึงมีการฉลองวัดทุกปี  โดยเลือกสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม เป็นวันอาทิตย์ฉลองนับเป็นปีที่ 11 ของการมีฉลองวัดอย่างเป็นทางการ

การฉลองวัดจึงเป็นโอกาสที่เราโมทนาคุณพระด้วย ขอบคุณที่มีผู้ใหญ่ใจดีให้มีโรงเรียนทั้งสอง มีวัด มีกลุ่มคริสตชนที่เข้มแข็ง และมีเวลาขอบคุณพระอย่างสม่ำเสมอทุกวันอาทิตย์ และวันสำคัญ

ขอพระบิดาเจ้า ที่เราสวดในบทข้าแต่พระบิดา ให้เราทำตามน้ำพระทัย และให้อภัยกัน และช่วยเหลือกันและกัน เพื่อสักวันหนึ่งสวรรค์จะเป็นของเรา โดยเริ่มตึ้งแต่โลกนี้และโลกหน้า อาแมน.

หลังบทภาวนาหลังรับศีล  ผู้อำนวยการสภาอภิบาล วัดพระบิดา กล่าวขอบคุณประธานในพิธี และหวังว่า ปีหน้าทุกท่านจะมาร่วมฉลองวัดอีก   วันนี้บรรยากาศการแห่รูปพระิบิดา เป็นไปด้วยความเรียบง่าย ชวนศรัทธา มีคณะนักเรียน และครูจากโรงเรียนเซนต์โยซฟ ทิพวัล และ โรงเรียนอัสสัมชัญ สมุทรปราการ มาร่วมเป็นจำนวนมาก

บรรยากาศแห่รูปพระบิดา